Đề nghị tăng thêm các chuyến bay nội địa

Chiều 20-10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đối với vận tải đường bộ, đến nay đã có 48 địa phương đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng ô tô; 38 địa phương tổ chức khai thác với 793 tuyến đăng ký.

Đối với vận tải hàng không, có 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện khai thác 17/21 đường bay theo kế hoạch,  đi/đến 17/22 cảng hàng không với 193 chuyến bay/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch, đạt tỷ lệ xấp xỉ 60%; tổng số 12.905 hành khách được vận chuyển. Đối với vận tải đường sắt, đã tổ chức chạy tàu trên tuyến Hà Nội - TPHCM với 2 đôi tàu/ngày đêm. Bình quân một chuyến có 603 hành khách/chuyến tàu. 

Về kế hoạch vận tải hành khách hàng không thời gian tới, theo đề xuất của Bộ GTVT đường bay 2 chiều: Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TPHCM đều thực hiện không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21-10 đến 14-11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15-11 đến 30-11. Các đường bay khác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều. 

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, sau 9 ngày thí điểm mở lại các đường bay nội địa, cục tiếp tục kiến nghị khôi phục lại các đường bay nội địa theo chiều hướng tăng tần suất, bảo đảm thực hiện đủ các quy định phòng, chống dịch mà Bộ Y tế quy định. Với chặng Hà Nội - TPHCM, cục đề xuất khôi phục tối đa 6 chuyến bay/tuần phân bổ đều cho các hãng.

Còn các đường bay khác tối đa bay một chuyến/ngày. Về tình hình sản xuất kinh doanh, Bộ KH-ĐT cho biết, các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp đã hoàn thành tiêm 100% vaccine Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ công nhân, người lao động. Một số địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 2 cao như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang...

Tại cuộc họp, sau khi nghe phát biểu, kiến nghị của các địa phương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhất trí đối với các địa phương đã tiêm phòng đạt độ phủ vaccine lớn cho công nhân thì bỏ phương thức sản xuất “3 tại chỗ”, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. 

Phó Thủ tướng nêu rõ, tiếp tục duy trì và mở thêm các chuyến bay, bên cạnh đó, chỉnh sửa một số điều kiện phù hợp hơn với thực tế; duy trì tuyến đường sắt và đường bộ. Bên cạnh phục hồi tuyến giao thông, các địa phương phải chú trọng, tăng cường biện pháp phòng chống dịch, nhất là các địa phương “vùng xanh”; phải phát hiện sớm, không để xảy ra ổ dịch.

Các địa phương khẩn trương tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và lưu thông hàng hóa; thực hiện nhất quán các quy định về vận tải hành khách trên toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục