Để “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - Cần một chiến lược dài hơi

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, năm 2009, tổng thu nhập ngành thức ăn nhanh trong cả nước ước đạt khoảng 500 tỷ đồng, tăng 35% - 40% so với năm 2008, trong đó các thương hiệu nước ngoài như KFC, Jollibee, Lotteria… chiếm thị phần chủ yếu.

KFC là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh hoạt động mạnh nhất ở Việt Nam hiện nay, với 71 cửa hàng ở 8 tỉnh, thành trong cả nước. Bên cạnh đó, cuối năm 2009, Jollibee Việt Nam dự tính khai trương thêm 4 cửa hàng tại hệ thống siêu thị Co.opMart ở các tỉnh ĐBSCL, Lotteria mở thêm 80 cửa hàng ở TPHCM, Huế, Quảng Nam, Hà Đông… Như vậy, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài đua nhau mở rộng mạng lưới ở Việt Nam thì các doanh nghiệp trong nước vẫn “bình chân như vại”. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên một thực tế đáng buồn hiện nay là chúng ta đang thất thế ngay trên sân nhà, một sự “nhút nhát” không đáng có.

Như vậy lợi thế sân nhà mới chỉ là điều kiện cần. Bằng chứng là có nhiều doanh nghiệp trong nước hiện nay được nhà nước tạo điều kiện kinh doanh rất tốt, song lại chưa dám mạnh dạn đầu tư, sợ thua lỗ. Hầu như chúng ta chỉ chọn giải pháp an toàn, quẩn quanh mãi trong phạm vi “ao nhà” với chiến thuật “ăn chắc mặc bền”.

Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam đều có những chiến lược dài hơi và yếu tố quan trọng hàng đầu, là tìm cách tạo được chỗ đứng cho các sản phẩm của mình. Do đó, trên thương trường hiện nay, một chiến lược dài hơi với những kế hoạch cụ thể chính là điều kiện đủ mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải học. Đó chính là chiếc cầu vững chắc đưa những thương hiệu Việt Nam đến gần với người tiêu dùng Việt Nam.

Nguyễn Thị Thu (Q.Bình Thạnh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục