Doanh nghiệp kiến nghị tiếp tục giảm thuế, vay ưu đãi

Một số doanh nghiệp du lịch tại TPHCM vừa có kiến nghị với các cơ quan chuyên trách về việc tiếp tục hỗ trợ giảm thuế giá trị gia tăng đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ (mức 8% như hiện nay sẽ hết ưu đãi vào 31-12-2022) trong thời gian tới, đồng thời doanh nghiệp được tiếp cận gói vay ưu đãi từ ngân hàng.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp cũng phản ánh, gói 350.000 tỷ đồng phục hồi kinh tế - xã hội khi ngành du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi không dễ tiếp cận.

“Nhìn chung, để du lịch thực sự phục hồi như trước dịch cần 2-3 năm nữa và mong muốn lớn nhất của chúng tôi lúc này là tiếp tục được giảm thuế giá trị gia tăng, được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng. Doanh nghiệp chúng tôi sống sót sau 2 năm dịch Covid-19 đã là điều kỳ diệu, nhưng bây giờ để tiếp cận và vay ưu đãi từ ngân hàng quá khó. Doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ kịp thời, để có động lực phát triển trong thời gian tới”, bà Cao Thị Tuyết Lan, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Việt (Viettours), kiến nghị.

Không riêng trường hợp Viettours, nhiều hãng lữ hành khác cũng điêu đứng với các khoản chi phí “cứng”, “mềm” nhằm duy trì hoạt động, trong khi ngân hàng cho rằng khó cho vay. Thực tế, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có doanh nghiệp du lịch, tránh tình trạng chủ trương triển khai rất mạnh từ trên nhưng bị ách tắc khi xuống cấp dưới.

Tin cùng chuyên mục