Đồng Nai: Heo hơi rớt giá thảm hại dịp giáp Tết

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, giá heo hơi tại vùng Đông Nam bộ đang xuống rất thấp, với mức trên dưới 33.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất trong năm 2016 này.
Đồng Nai: Heo hơi rớt giá thảm hại dịp giáp Tết

(SGGPO).- Thời điểm giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, giá heo hơi tại vùng Đông Nam bộ đang xuống rất thấp, với mức trên dưới 33.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất trong năm 2016 này.

Mức giá này so với thời điểm tháng 9-2016 (42.000 đồng - 43.000 đồng/kg) thì giá thịt heo hơi đã giảm mất 9.000 – 10.000 đồng/kg. So với cùng kỳ năm ngoái, giá thịt heo hơi thời điểm hiện tại đã giảm mất gần 15.000 đồng/kg. Người nuôi heo ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước rất lo lắng cho kinh tế hộ gia đình, bởi mức giá như trên không đủ bù chi phí sản xuất. Trong số các địa phương trong vùng, hộ chăn nuôi ở tỉnh Đồng Nai là đáng lo nhất.

Người chăn nuôi ở Đông Nam bộ rất lo lắng, bởi heo hơi rớt giá mạnh dịp cận tết.

Cụ thể, vào năm 2015, tổng đàn heo của Đồng Nai vào khoảng 1,3 triệu con, đến cuối năm 2016, đàn heo của tỉnh đã lên đến hơn 1,8 triệu con, đứng đầu cả nước. Sự tăng đàn ào ạt này vì giá heo hơi tại các tỉnh phía Nam tăng liên tục từ quý I năm nay, đến thời điểm tháng 5-2016, giá heo đạt đỉnh ở mức 55.000 đồng, tăng khoảng 15.000 đồng so với trước đó 3 tháng.

Vào thời điểm giá heo tăng cao như trên, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai đã khuyến cáo bà con nông dân cần cẩn trọng khi tăng đàn, vì cuối năm có thể rơi vào tình trạng cung vượt cầu. Mặt hàng thịt heo của Đồng Nai hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái Trung Quốc. Do đó, những biến động về giá heo hơi trong suốt thời gian qua đều có bàn tay thao túng của thương lái. Dịp cận Tết, Trung Quốc giảm mua, giá thịt heo cũng giảm đồng loạt.

Thêm nữa, theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, thị trường Trung Quốc rất chuộng loại heo có trọng lượng hơn 100kg, nhiều mỡ. Theo đó, khi thị trường họ thiếu, họ nhập ồ ạt heo Việt Nam với giá cao ngất, kích thích người chăn nuôi vùng Đông Nam bộ tăng đàn. Đến khoảng thời gian 4-5 tháng sau, khi thị trường Trung Quốc ổn định thì họ hạn chế nhập, heo dư nhiều, còn thị trường nội địa lại không chuộng loại heo có trọng lượng lớn, nhiều mỡ nên giá heo giảm là chuyện dễ dàng xảy ra.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục