Đột phá trong dạy và học ngoại ngữ

Thí điểm tích hợp với Chương trình Quốc gia Anh quốc

Đề án “Đổi mới dạy và học toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến dựa trên phương pháp tích hợp chương trình quốc gia Anh và chương trình Việt Nam” sẽ được ngành giáo dục TPHCM triển khai từ năm học mới 2014 - 2015. Đây là chương trình hoàn toàn mới, được chọn lựa và tiếp thu kỹ càng sau khi thành phố thí điểm nhiều chương trình dạy ngoại ngữ tiên tiến nhằm nâng cao chuẩn đào tạo tiếng Anh, tăng khả năng hội nhập cho học sinh Việt Nam.

Được tiếp cận với các chương trình giáo dục tiên tiến, giáo viên ngoại ngữ bản xứ, học sinh Việt Nam ngày càng năng động hội nhập tốt.

Chương trình chuẩn tiếng Anh

Nền giáo dục Anh quốc từ lâu đã được công nhận là một trong những nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới. Hệ thống giáo dục của Anh quốc được xem là tiêu chuẩn vàng về giáo dục. Anh quốc còn là ngôi nhà của các trường đại học danh tiếng thế giới. Bằng cấp của Anh được công nhận và đánh giá cao trên toàn cầu. Những sứ giả của nền giáo dục Anh quốc và học sinh theo học các chương trình của Anh sau khi tốt nghiệp đều có sự nghiệp thành công, được các công ty và tập đoàn lớn chào đón trên toàn cầu.

Khung chương trình quốc gia của Bộ Giáo dục Anh áp dụng cho học sinh phổ thông trong độ tuổi từ 5 - 16 (từ 16 - 18 tuổi học sinh học và thi tú tài theo đề thi của nhiều hội đồng khảo thí như CIE, OCR, Edexel, AQA...). Khung chương trình đưa ra hệ thống các môn học cho học sinh phổ thông, trong đó 3 môn chính là toán, tiếng Anh, khoa học; các chuẩn kiến thức, kỹ năng học sinh cần đạt được cho từng môn học; các mục tiêu học tập cho từng năm để làm cơ sở đánh giá quá trình học tập của học sinh.

Khung chương trình quốc gia của Bộ Giáo dục Anh được chia thành các giai đoạn học tập gọi là “Key stages”. Do đó, chương trình Key Stages là chương trình quốc gia của Bộ Giáo dục Anh quốc do Cơ quan Kiểm định chất lượng và Khảo thí - Standards and Testing Agency (STA) trực thuộc Bộ Giáo dục Anh cung cấp. Chương trình Key Stages cung cấp kiến thức bảo đảm chất lượng dạy và học trong tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn lãnh thổ và quốc tế. Chương trình Key Stages bao gồm nhiều bộ môn, trong đó có 3 bộ môn chính là toán, tiếng Anh và khoa học.

Khả năng tích hợp

Đề án chương trình do Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với EMG Education và các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước xây dựng dựa trên phương pháp tích hợp chương trình quốc gia Anh và chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Nội dung chương trình sẽ được biên soạn tích hợp và triển khai song hành với chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT thuộc 3 cấp học: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông một cách khoa học và hợp lý.

Khác với các chương trình ngoại ngữ tự chọn, chương trình này có tính phổ cập cao, có thể áp dụng được với tất cả các đối tượng học sinh cũng như điều kiện thực tế của tất cả các trường phổ thông. Sau khi kết thúc chương trình, học sinh sẽ đạt được trình độ thông thạo cả hai ngoại ngữ Anh và Việt. Học sinh phổ thông được thi các bài cuối cấp (Key Stages Test) do STA cung cấp, qua đó năng lực và trình độ của học sinh được đánh giá theo chuẩn giáo dục cao của Anh với 3 bộ môn. Trong quá trình học, học sinh sẽ được rèn luyện thêm kỹ năng làm các bài thi theo chuẩn đánh giá tiếng Anh khác: IELTS, TOEFL, Cambridge English… cũng như rèn luyện kỹ năng sống, phương pháp học tập và các kỹ năng mềm khác.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, việc triển khai đề án sẽ góp phần khắc phục những khó khăn đã gặp phải trong việc triển khai các chương trình trước đây. Học sinh tham gia chương trình tích hợp được học bằng ngoại ngữ và có kiến thức sâu hơn so với việc học đơn lẻ một chương trình; đồng thời không còn tình trạng trùng lắp khi phải học cùng lúc 2 chương trình, qua đó việc học trở nên nhẹ nhàng hơn và vận dụng kiến thức vào thực tiễn hiệu quả hơn. Chương trình do đó phù hợp với tất cả học sinh và nhà trường mong muốn tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến hiện đại.

Để triển khai chương trình thật tốt, Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị có uy tín về đào tạo đội ngũ giáo viên, ít nhất đáp ứng phân nửa số giáo viên đứng lớp bên cạnh các giáo viên bản ngữ. Theo yêu cầu khắt khe của chương trình, giáo viên được đào tạo phải có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy và phương pháp sư phạm tốt, có khả năng truyền cảm hứng cho học sinh và được hỗ trợ bồi dưỡng bởi các trường đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý trường học của Anh quốc. Yêu cầu này được đặt ra nhằm đáp ứng chiến lược bồi dưỡng giáo viên Việt Nam dài hạn, thúc đẩy việc chuyển giao tri thức và công tác giảng dạy tiếng Anh, toán và khoa học chuẩn cho đội ngũ giáo viên Việt Nam.

* Thứ trưởng Bộ GD-ĐT TRẦN QUANG QUÝ: TPHCM luôn đi đầu cả nước với nhiều sáng kiến giáo dục

Năm 2014 là năm đầu tiên ngành giáo dục tổ chức triển khai Nghị quyết 29 - Hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. TPHCM với vai trò trung tâm kinh tế - văn hóa - giáo dục lớn nhất của cả nước, trong những năm qua, đã rất năng động sáng tạo và chủ động đổi mới các hoạt động giáo dục. TPHCM luôn đi đầu cả nước với nhiều sáng kiến giáo dục nhằm nâng cao kỹ năng thực hành ngoại ngữ và nghiên cứu khoa học sáng tạo cho học sinh, trong đó có việc tìm hiểu các chương trình tiên tiến của thế giới để áp dụng thí điểm tại các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện. Với việc thí điểm chương trình này, TPHCM tiếp tục thể hiện tính năng động sáng tạo, luôn hướng tới các chuẩn giáo dục tiên tiến nói chung và chuẩn tiếng Anh nói riêng nhằm tạo ra những đột phá trong việc dạy và học tiếng Anh trong khuôn khổ đề án dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020.

LINH CHUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT

Trong năm 2021, số lượng trường và tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT nhiều hơn những năm trước. Trong tổng số 237 trường đại học (ĐH) - chưa tính các trường ĐH, học viện thuộc khối an ninh, quốc phòng,  hầu như chỉ có một số trường y lớn không xét tuyển theo phương thức này. Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường dự tính sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh. 

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục