Dự án Saigon Silicon City (SSC): Tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2021

Công ty Saigon Silicon City (SSC) được ví như “chiếc cầu nối đôi bờ công nghệ” giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với mục tiêu thu hút nguồn tài nguyên chất xám hàng đầu thế giới thông qua lực lượng Việt kiều, đặc biệt là từ SiliconValley, theo hướng tập trung ưu tiên trên 4 lĩnh vực trọng yếu: Trí tuệ nhân tạo (AI: Artificial Intelligence), Internet vạn vật (IoT: Internet of Things), Sinh học (Medicinal and Agricultural Bio) và Robot, 3D, Big Data. 
Ông Nguyễn Minh Hiếu, Chủ tịch HĐQT SSC
Ông Nguyễn Minh Hiếu, Chủ tịch HĐQT SSC

Ngay từ đầu, SSC xác định cho mình ba “sứ mệnh” phải hoàn thành: (1) Xây dựng Saigon Silicon trở thành một biểu trưng đẹp nhằm làm sâu sắc hơn tinh thần hữu nghị hợp tác giữa San Francisco và TP Hồ Chí Minh theo thỏa thuận kết nghĩa được ký kết vào ngày 10-04-1995 và trở thành cầu nối giúp Việt Nam thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ trong kỷ nguyên 4.0; (2) Hỗ trợ các doanh nghiệp vào SSC với chi phí đầu tư thấp nhất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường thế giới cho những sản phẩm công nghệ cao có xuất xứ từ Việt Nam và (3) Góp phần cùng Chính phủ thực hiện thành công Nghị quyết số: 36/NQ-TW ngày 26-03-2004 về chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

SSC đã lập kế hoạch đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng kỹ thuật, xây sẵn một số nhà xưởng trên diện tích khoảng 51ha; có phương án xúc tiến chọn lọc, kêu gọi và thu hút khoảng 24 nhà đầu tư về công nghệ cao, có tầm ảnh hưởng trên thế giới theo 4 lĩnh vực được định hướng ưu tiên nêu trên và có giải pháp thu hút nguồn tài chính đầu tư dự kiến lên đến 1,5 tỷ USD…

Dự án Saigon Silicon City (SSC): Tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2021 ảnh 1
Theo Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hiền, Phó Tổng Giám đốc SSC, dự án này có thuận lợi là ông Nguyễn Minh Hiếu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị SSC là một Việt kiều Mỹ có tâm huyết xây dựng quê hương và có điều kiện, lợi thế rất lớn trong việc thu hút nguồn tài chính về Việt Nam. Ngoài ra, ông còn có khả năng kết nối và thu hút các nhà đầu tư về khoa học công nghệ trên thế giới, đặc biệt là từ Silicon Valley về Việt Nam.

Ông Hiếu đã tạo ra thương hiệu SAIGON SILICON CITY và được Thị trưởng San Francisco, ADWIN LEE trực tiếp trao Certificate of Honor Presented  To Saigon Silicon City - một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới…

Dự án Saigon Silicon City (SSC): Tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2021 ảnh 2
Bên cạnh những thuận lợi, phải kể đến những khó khăn tưởng chừng như SSC không thể vượt qua. Nếu không có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan giám sát thực thi pháp luật từ Trung ương đến địa phương thì SSC đã không thể tiếp tục thực hiện dự án của mình khi người đứng đầu công ty, ông Nguyễn Minh Hiếu bị cấm xuất cảnh 2 năm do liên quan đến một vụ tranh chấp… (Mới đây ông Hiếu đã được nhận quyết định đình chỉ điều tra do đã hết thời hạn mà không chứng minh được ông phạm tội). Vụ này cũng làm cho Dự án Saigon Silicon City bị đình trệ, triển khai cầm chừng, không đúng tiến độ, dẫn đến Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh (SHTP) phải báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư thanh tra Dự án. 

Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, SSC vẫn dồn hết mọi nỗ lực, khắc phục khó khăn, duy trì triển khai dự án. Và hiện SSC đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành giai đoạn 1 dự án vào cuối năm 2021.

Tin cùng chuyên mục