Du khách chưa an toàn khi lên đỉnh LangBiang

Hàng năm gia đình tôi vẫn đi nghỉ mát tại Đà Lạt hai lần vào dịp hè, tết và đều “chinh phục” đỉnh LangBiang bằng… xe Jeep nhưng lần nào cũng thót tim với cách lái xe bạt mạng của cánh tài xế ở đây. Tuy nhiên, ngày 4-9 vừa qua, gia đình tôi trải qua một phen “chết đi sống lại”.

Chiều ngày 4-9, khoảng 15g30 trời bớt mưa, chúng tôi thuê xe Jeep số 20 lên đỉnh LangBiang… Chiếc xe Jeep đang chạy đến khúc dốc đứng bỗng dưng chựng lại. Một mùi khét tỏa ra, chiếc xe tuột dốc. Tài xế rồ máy nhiều lần, xe bật lại và chạy trong nỗi sợ hãi của chúng tôi. Mùi khét vẫn còn nồng nặc trong khói sương mù bao quanh.

Lên đến đỉnh, chúng tôi hỏi chuyện gì xảy ra lúc nãy ở lưng chừng dốc, tài xế trả lời tỉnh bơ: “Cháy embrayage!”. Chúng tôi hỏi, khi trở xuống liệu có an toàn không, tài xế trả lời: “Lúc xuống chỉ cần thả xe xuống dốc thôi mà”.

Lên xe nào thì xuống xe đó. Khi xuống, chúng tôi cảm thấy quá rùng rợn. Sương mù dày đặc hơn nhưng tài xế không bật đèn pha, chiếc xe lao nhanh xuống núi. Hoảng quá, chúng tôi góp ý với tài xế thì anh nói đầy vẻ tự tin: “Tụi tôi thuộc đường này lắm, chạy quen rồi” (!?)

Thường khi tai nạn đã xảy ra, người ta mới thấy những hiểm nguy gây nên bởi sự chủ quan của người có trách nhiệm. Không lâu trước đây, rờ le không ngắt điện khiến một công nhân chết thảm. Và mới đây, một học sinh lớp 8 chết oan uổng vì sự rò rỉ điện nơi cột điện. Tất cả do sự chủ quan của những người lẽ ra phải biết nhìn ra vấn đề sớm hơn, để bảo đảm an toàn tính mạng cho người khác.

Những chiếc xe Jeep, đặc biệt là xe số 20, cần phải thường xuyên bảo trì máy để không xảy ra sự cố như nói trên hoặc tài xế nên chạy chậm, bật đèn pha sáng… Cần đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Nếu không, khi tai nạn xảy ra, chắc chắn những người có trách nhiệm đưa du khách lên đỉnh LangBiang sẽ lại đổ thừa “tại trời mưa, đường trơn…”? Có mấy ai dám đứng ra nhìn nhận: “Tại tài xế chủ quan lái xe bạt mạng, không bảo trì máy”?

Có phải vì vậy mà tại LangBiang, hiếm khi thấy những đoàn khách nước ngoài? Tôi thấy, cùng đi qua những khúc “cua tử thần”, nhưng hai xe Jeep chở khách du lịch chạy ngược chiều nhau vẫn tiếp tục phóng nhanh, làm ai cũng sợ hãi.

Lần sau có đến Đà Lạt, chắc chắn chúng tôi sẽ không giao mạng sống của mình vào tay những tài xế thừa liều lĩnh và thiếu trách nhiệm ở LangBiang.

Trần Phương Thanh
(61/5 Phạm Văn Chiêu Q.Gò Vấp TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tập kết cát trong khu dân cư

Tập kết cát trong khu dân cư

Nhiều bạn đọc đã điện thoại đến Đường dây nóng Báo SGGP nêu bức xúc về hoạt động của một bãi tập kết cát trong khu dân cư.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.