Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu giảm giá, tăng chất

SGGP
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch nước ngoài gần như bị đóng băng và đây được coi là cơ hội vàng của ngành du lịch nội địa bứt phá. Với du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài giảm giá, tăng chất lượng dịch vụ thì việc tăng cường liên kết giữa các tỉnh thành, đơn vị lữ hành, khách sạn, nhà hàng, khu du lịch được coi là giải pháp lâu dài.

Ông Phạm Bá Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch - Thương mại DIC, cho biết năm 2020, tiền thuế đất của công ty là 12 tỷ đồng, thế nhưng 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu của đơn vị mới được hơn 2 tỷ đồng và khoản tiền này chưa đủ trả lương cho nhân viên. Chịu chung tình cảnh vắng khách, trong gần nửa năm, khu du lịch Hồ Mây Park cũng chỉ có vỏn vẹn 60.000 lượt khách ghé thăm và doanh thu giảm tới 70% so với cùng kỳ. Để chèo chống doanh nghiệp vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp đã phải thực hiện nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng, cắt giảm các chi phí. Rất may là từ giữa tháng 4, tình hình dịch bệnh trong nước đã dần được kiểm soát tốt và đến tháng 5, du lịch nội địa trong nước đã dần mở cửa trở lại. Đây được coi là một trong những điều kiện sống còn của các doanh nghiệp du lịch. Hàng loạt khu du lịch, khách sạn mạnh dạn tung ra các gói ưu đãi, giảm giá dịch vụ từ 10%-50%.

Một tín hiệu đáng mừng là từ giữa tháng 5 cho đến nay, lượng khách quay trở lại tham quan, nghỉ dưỡng khá đông, trong đó cao điểm là những ngày cuối tuần, có tuyến đường trong thành phố bị kẹt xe cục bộ, một số cơ sở khách sạn đạt 100% công suất phòng. Đây là những bước khởi đầu hết sức lạc quan cho ngành du lịch của tỉnh sau dịch.

Các doanh nghiệp du lịch địa phương kiến nghị được hỗ trợ giảm giá tiền thuê đất, miễn giảm thuế, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, giãn thời hạn nộp và không tính phí chậm nộp các khoản đóng góp quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn… để giảm bớt gánh nặng và nhanh chóng phục hồi.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bên cạnh các giải pháp kích cầu du lịch như: ưu đãi, giảm giá hay sự hỗ trợ của các ngành chức năng thì việc tăng cường kết nối du lịch giữa các tỉnh thành, các doanh nghiệp là giải pháp lâu dài để phát triển du lịch bền vững. Trong đó, việc kết nối với TPHCM, nơi tập trung chủ yếu lượng khách đến với tỉnh là yếu tố hết sức quan trọng. Toàn ngành du lịch sẽ đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, mở rộng thị trường du lịch, tổ chức đoàn khảo sát du lịch nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Tại buổi họp báo chương trình kích cầu du lịch của Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, thời gian qua, ngành du lịch nội địa đã và đang được Chính phủ cùng các bộ, ngành hỗ trợ tối đa để phục hồi. Sau dịch, phân khúc khách cao cấp sẽ phục hồi nhanh và ổn định. Do đó, ngành du lịch cần chú trọng đến phân khúc khách trung cấp và các doanh nghiệp cần có những chương trình khuyến mại, giảm giá nhưng bảo đảm chất lượng phục vụ để thu hút dòng khách này quay trở lại.

Riêng với Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh cần gắn kết với TPHCM và các tỉnh thành lân cận, phát huy lợi thế của tỉnh trong vùng và đặc biệt, gắn kết du lịch với truyền thông, nhất là với truyền thông TPHCM để kích cầu du lịch nội địa một cách hiệu quả. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng gợi mở, về lâu dài, Bà Rịa - Vũng Tàu cần xây dựng 4 trung tâm gồm: du lịch biển đảo, du lịch gắn với hội nghị, du lịch du thuyền và đào tạo nhân sự trong ngành du lịch hướng đến phát triển bền vững.

NÔNG NGÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2020: Hơn 15.000 vé máy bay và tour giá rẻ sẽ được chào bán

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2020: Hơn 15.000 vé máy bay và tour giá rẻ sẽ được chào bán

Ngày 9-7, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức họp báo Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2020 (VITM Việt Nam 2020). Hội chợ dự kiến sẽ diễn ra từ 12 đến 15-8, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, với hơn 15.000 vé máy bay và tour du lịch giá rẻ được chào bán.

Ngân hàng - Chứng khoán

Giá vàng SJC tiếp tục vượt đỉnh, VN-Index tăng gần 12 điểm

Giá vàng SJC trong nước ngày 9-7 tiếp tục tăng thêm 400.000 đồng/lượng. Tại TPHCM, vào cuối giờ chiều, giá vàng SJC được Công ty SJC niêm yết ở mức 50,35 triệu đồng/lượng mua vào vào 50,77 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 400.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán so với cuối giờ chiều hôm trước.

Thị trường

Vàng SJC đạt 50,37 triệu đồng/lượng

Mặc dù giá vàng thế giới vẫn ở mức dưới 1.800 USD/ounce nhưng giá vàng SJC trong nước ngày 8-7 tiếp tục tăng, tạo đỉnh mới trong lịch sử tại Việt Nam.

Địa ốc

Hà Quang Land huy động vốn nhà ở xã hội trái luật

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị Công ty CP Bất động sản Hà Quang (Hà Quang Land, trụ sở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chấm dứt ngay hành vi huy động vốn trái phép tại dự án nhà ở xã hội do công ty này làm chủ đầu tư.

Nông nghiệp

Đầu tư

Hội nghị xúc tiến đầu tư với sự tham dự của hơn 1.000 doanh nghiệp Nhật Bản

Lần đầu tiên một hội nghị xúc tiến đầu tư lớn được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của hơn 1.000 doanh nghiệp Nhật Bản từ các điểm cầu tại Nhật Bản và trên khắp thế giới, được tổ chức trực tuyến, thể hiện mối quan tâm và kỳ vọng lớn của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tới Việt Nam.

Thông tin kinh tế