Du lịch gồng mình vượt dịch

Sau một thời gian ngắn ngủi phục hồi, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu lại tiếp tục gồng mình đối phó với “làn sóng” Covid-19 thứ 2 đang bùng phát ở một số địa phương. Tình hình đang buộc các doanh nghiệp (DN) du lịch phải nỗ lực tìm kiếm giải pháp, nhằm giảm tối thiểu thiệt hại trong giai đoạn này.

Những ngày cuối tháng 7, đường Hoàng Hoa Thám nối dài những đoàn xe ô tô, xe máy chen nhau nhích từng mét hướng ra phía Bãi Sau (TP Vũng Tàu).

Ông Bùi Minh Phúc, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Nghinh Phong (TP Vũng Tàu) cho biết, từ giữa tháng 6 đầu tháng 7, công suất phòng của đơn vị luôn trên 90% do rơi vào thời điểm học sinh được nghỉ hè. Vũng Tàu hay Đà Lạt đều là những điểm đến lý tưởng để du lịch nên công ty đã dồn toàn lực phục vụ du khách nhằm bù đắp cho những tháng giãn cách xã hội.

Qua thống kê, trong tháng 7, các điểm du lịch - giải trí toàn tỉnh đón và phục vụ 1,738 triệu lượt khách, tăng hơn 15% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 1.675 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Đây là một tín hiệu hết sức lạc quan đối với ngành công nghiệp không khói.

Thế nhưng, cuối tháng 7 đầu tháng 8, khi hàng loạt ca mắc Covid-19 được công bố ở Đà Nẵng, Quảng Nam, TPHCM thì khách ồ ạt hủy phòng. Thay vì làm thủ tục đón khách, nhân viên các khách sạn lại tập trung giải quyết thủ tục hoãn, hủy tour cho khách; trong đó, rất nhiều đoàn lớn hủy dịch vụ ngay trước thời điểm khởi hành.

Đại diện Vung Tau Intourco Resort và Hai Duong Intourco Resort cho biết, 2 ngày cuối tuần qua, đơn vị phải hủy tour gấp cho 2 đoàn hơn 700 khách. Tiếp đó, hơn 300 khách đã đặt dịch vụ lưu trú, tổ chức hội nghị, ăn uống tại Hai Duong Intourco Resort cũng hủy lịch vào giờ chót; 4 đoàn khách hơn 850 khách đã đặt cọc lưu trú, ăn uống tại đơn vị trong tháng 8 cũng đề nghị dừng chuyến du lịch vô thời hạn. Lượng khách cá nhân, gia đình mỗi ngày đề nghị hủy dịch vụ cũng tăng cao, ước tính thiệt hại bước đầu của ngành du lịch Vũng Tàu lên đến gần 40 tỷ đồng.

Thống kê của cơ quan chức năng, mặc dù tháng 7 lượng khách và doanh thu du lịch tăng trưởng tốt, song tính tổng từ đầu năm đến nay, du lịch toàn tỉnh vẫn sụt giảm hơn 30% về lượng khách và 26,7% doanh thu so với cùng kỳ.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch đánh giá tình hình thiệt hại của các doanh nghiệp để có đề xuất với UBND tỉnh giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ như: giãn thuế, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế, miễn giảm tiền thuê đất, và sẵn sàng chuẩn bị chương trình thúc đẩy du lịch phát triển sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Tin cùng chuyên mục