Đức, Pháp không tham gia chương trình COVAX

Đức và Pháp sẽ không mua các loại vaccine tiềm năng phòng dịch Covid-19 thông qua chương trình COVAX của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). 

Thông tin này được đưa ra cùng ngày sau khi WHO thông báo thời hạn chót để các nước thành viên đăng ký tham gia chương trình COVAX vào ngày 18-9.

Chương trình COVAX của WHO được thực hiện để mua các loại vaccine Covid-19 với đảm bảo rằng các vaccine này sẽ được phân bổ công bằng và hiệu quả trên thế giới. Tuy nhiên, trong khi 92 nước có mức thu nhập thấp muốn tham gia chương trình COVAX thì các nước giàu lại không tham gia do muốn đảm bảo nguồn cung riêng. Theo WHO, đến nay đã có 172 nước tham gia hoặc cam kết tham gia COVAX. Mỹ không tham gia do đã rút khỏi WHO. Trung Quốc chưa quyết định. WHO sẽ chốt danh sách các nước tham gia COVAX vào ngày 21-9. 

Theo kế hoạch, COVAX sẽ cung cấp cho các nước tổng cộng 2 tỷ liều vaccine phòng Covid-19 vào cuối năm 2021. Theo các nhà ngoại giao châu Âu, hiện trong EU đang “xung đột” về sáng kiến COVAX của WHO. Một mặt, EU muốn hỗ trợ việc cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển, song mặt khác chính phủ các nước thành viên cũng muốn đảm bảo có vaccine cho người dân của mình. 

Tin cùng chuyên mục