Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo và sự kiện tập trung từ 20 người trở lên

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, cần chú ý phòng chống dịch tại các điểm bầu cử; các bệnh viện cần hết sức chú ý trong kiểm soát dịch, phải sàng lọc ngay từ ban đầu. Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo và sự kiện tập trung từ 20 người trở lên và thực hiện giãn cách.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở khu vực đường Cao Thắng, phường 17, quận Phú Nhuận, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở khu vực đường Cao Thắng, phường 17, quận Phú Nhuận, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, ngày 21-5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thay mặt cho Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 cảm ơn các đồng chí lãnh đạo sở-ngành, quận huyện đã tham dự cuộc họp và đề nghị các đồng chí quyết liệt chỉ đạo các đơn vị cùng với các cơ quan chức năng thời gian sắp tới triển khai theo đúng phương châm của Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP “thần tốc, quyết liệt và phối hợp đồng bộ”.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, tình hình dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp, TPHCM xuất hiện 3 chuỗi lây nhiễm (chuỗi lây nhiễm bệnh nhân 4.514 và 4.583, chuỗi lây nhiễm quận 3 liên quan đến 3 mẹ con làm quán ăn ở hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu và chuỗi ở quận Gò Vấp) và đã tiến hành lấy hơn 10.000 mẫu xét nghiệm trong thời gian ngắn.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, từ ngày 18-5 đến nay, TPHCM đã xuất hiện 6 ca nhiễm mới Covid-19 tại cộng đồng, sau hơn 20 ngày không xuất hiện ca nhiễm. Trong đó, bệnh nhân 4.514 nhiễm SARS-CoV-2 biến chủng Ấn Độ B1.167, đây là biến chủng có mức độ nguy hiểm cao, tần suất lây lan nhanh và rất khó chữa trị.

“TPHCM đã thần tốc truy vết, khoanh vùng, lấy hơn 10.000 mẫu xét nghiệm hầu hết đều âm tính và hiện nay vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn luôn thường trực, chúng ta cần bình tĩnh xử lý, tập trung cao độ từng ngày, từng giờ, thậm chí từng phút. Nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác, chủ quan thì hậu quả rất nặng nề”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh và yêu cầu, các sở-ngành, quận huyện và TP Thủ Đức phải xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và khẩn cấp nhất hiện nay.

Tất cả mọi người cùng hành động vì sức khỏe của người dân, của Thành phố - đó là mệnh lệnh cao nhất của chúng ta. Duy trì mức độ cảnh giác cao đối với dịch bệnh trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn phụ trách; Chủ động kiểm soát các nhóm nguy cơ có thể bùng phát dịch. Bên cạnh đó, cán bộ công chức, viên chức phải gương mẫu đi đầu, đồng thời vận động bà con gia đình, hàng xóm chấp hành một cách tốt nhất biện pháp phòng chống dịch. Đẩy mạnh phòng chống dịch tại cơ quan, công sở.

Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo và sự kiện tập trung từ 20 người trở lên ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, cần chú ý phòng chống dịch tại các điểm bầu cử; các bệnh viện cần hết sức chú ý trong kiểm soát dịch, phải sàng lọc ngay từ ban đầu. Dừng các hoạt động lễ hội nghi lễ tôn giáo và sự kiện tập trung từ 20 người trở lên và thực hiện giãn cách. Bên cạnh đó, dừng các hoạt động hội họp, tập trung trên 30 người/phòng.

Không tụ tập từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công trường, công sở, trường học, bệnh viện và yêu cầu khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. “Các đội tuần tra giám sát phòng chống dịch phường, xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra và giải tán hoạt động tập trung từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Hoạt động phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện và các công viên trên địa bàn TPHCM chú ý độ giãn cách, hạn chế tập trung đông người. Các quán ăn uống nhỏ ven đường chỉ bán mang về, không buôn bán, ăn uống tập trung và người mang về nhà phải mang khẩu trang”, Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý.

Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo và sự kiện tập trung từ 20 người trở lên ảnh 2 Cơ quan chức năng tiếp nhận khai báo y tế của người dân ở khu vực đường Cao Thắng, phường 17, quận Phú Nhuận, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, yêu cầu Sở Y tế đẩy mạnh công tác truy vết ca nhiễm và xét nghiệm trên diện rộng đối với các khu vực có ca nhiễm trên địa bàn Thành phố. Chủ trì, phối hợp với UBND các quận - huyện, TP Thủ Đức rà soát, lập danh sách toàn bộ các trường hợp đã đến các địa phương có ca nhiễm từ ngày 1-5 đến nay để có biện pháp xử lý y tế phù hợp.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các phòng khám tư nhân, nhà thuốc trên địa bàn TPHCM khi phát hiện người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất vị giác phải lập danh sách và thông báo ngay với các cơ sở y tế trên địa bàn. Cơ sở nào vi phạm sẽ rút giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề. Tái tập huấn công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế; vận hành hiệu quả các kịch bản phát hiện ca nhiễm để hạn chế đến mức thấp nhất khi phải phong tỏa cả cơ sở y tế.

Đẩy mạnh hậu kiểm công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế và công bố danh sách các Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch theo Bộ tiêu chí của Bộ Y tế, hoàn thành trước ngày 25-5. Chỉ đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM khẩn trương giải trình tự gen đối với các ca nhiễm mới để chủ động trong công tác phòng, chống dịch.

Tham mưu ban hành danh mục các ngành, lĩnh vực, dịch vụ phải ghi nhận lại thông tin khách hàng, để cung cấp cho ngành y tế truy vết ca nhiễm khi có yêu cầu. Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng xe công nghệ, phương tiện vận tải hành khách công cộng, các hãng taxi trong điều kiện dịch bệnh cần giảm số lượng phương tiện hoạt động trên địa bàn TPHCM và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, hiện TPHCM có hơn 280.000 lao động và 3.000 chuyên gia đang làm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất,  Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, UBND các quận - huyện cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra đột xuất việc phòng chống dịch tại các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý.

Dừng hoạt động các cơ sở, khu vực nếu không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch cho đến khi khắc phục xong. Rà soát chặt chẽ hoạt động của các lao động, chuyên gia làm việc trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao để ngăn ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lao động nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú trái phép.

Giao Công an Thành phố chỉ đạo Công an quận - huyện, Thành phố Thủ Đức tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép và mở đợt tấn công, trấn áp tội phạm trong thời điểm dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp cá nhân, tổ chức lơ là, thiếu ý thức trong khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục