Dùng mỹ phẩm giả: Cẩn thận - tiền mất, tật mang

Dùng mỹ phẩm giả: Cẩn thận - tiền mất, tật mang

Hiện nay, cuộc sống khá giả hơn, phần lớn chị em phụ nữ thường chọn mua các loại mỹ phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Lancôm, L’Oreal, Ohui, Vichy, Clinique, Maybelline, Debon, Revlon... Nhưng trên thực tế, không ít người đã phải “tiền mất tật mang” khi khảo sát mới đây cho thấy rất nhiều mỹ phẩm “hàng hiệu” được bày bán tại chợ và cửa hàng bách hóa là hàng trôi nổi, phần lớn là hàng giả, hàng nhái hoặc quá hạn sử dụng.

Tràn lan mỹ phẩm giả

Từ những đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng, CLB Chống hàng giả và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo SGGP (SACC) nhận thấy, đa phần sản phẩm mỹ phẩm giả đều “núp bóng” và nhái các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp. Dòng sản phẩm càng cao cấp, đắt tiền và nổi tiếng thì hàng giả càng nhiều.

Đơn cử như sản phẩm mang thương hiệu Lancôm. Thương hiệu này chính thức tại Hà Nội từ tháng 3-2008, sản phẩm cũng chỉ được phân phối độc quyền tại 4 trung tâm mua sắm cao cấp là Parkson Việt Tower (Hà Nội), Diamond Plaza, Parkson Saigon Tourist và Parkson Hùng Vương (TPHCM), nhưng trên thị trường lại tràn ngập các loại mỹ phẩm hiệu này. Tình trạng đáng báo động đến mức, theo bà Vũ Thị Nga, chuyên viên đào tạo ngành hàng cao cấp Lancôm tại Việt Nam: hiện thị trường có hơn 100 loại bị làm giả trên tổng số 300 loại sản phẩm của Lancôm.

Dùng mỹ phẩm giả: Cẩn thận - tiền mất, tật mang ảnh 1

Một góc cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm giả nhãn hiệu L’Oréal.

Chúng tôi đã có mặt tại một số chợ lớn như Tân Bình (quận Tân Bình), Kim Biên (quận 5), Bàn Cờ (quận 3), Bến Thành (quận 1) để tìm hiểu thực trạng thị trường mỹ phẩm hiện nay. Dù đã từng dùng qua các sản phẩm chính hãng của Lancôm nhưng chúng tôi cũng thấy khó phát hiện ra hàng mạo danh, vì bề ngoài, chúng không khác gì hàng thật. Chai nước hoa mang hiệu Trésor (của nhãn hàng Lancôm) bán tại Diamond Plaza giá đến 1,1 triệu đồng nhưng sản phẩm này bán tại các quầy mỹ phẩm tại chợ Bàn Cờ (quận 3) hoặc chợ Tân Bình (quận Tân Bình) chỉ có giá 400.000 đồng, thậm chí chỉ 200.000 đồng.

Nếu không quan sát kỹ, khách hàng khó phân biệt thật-giả vì từ vỏ hộp cho đến dung dịch bên trong đều giống nhau đến 90%. Có điều, sản phẩm thật kiểu dáng tinh xảo hơn, chai thủy tinh bóng đẹp, mùi thơm dễ chịu, dung dịch có màu cam nhạt. Còn sản phẩm giả thì chai thủy tinh xấu hơn chút, không sắc nét, dung dịch màu cam đậm, mùi rất nồng và sốc. Nhưng do giá sản phẩm giả rẻ nên lại bán rất chạy.

Đó là chưa kể nhiều loại sản phẩm vừa có mặt trên thị trường trong thời gian ngắn đã xuất hiện hàng giả như Men Expert (của L’Oréal Paris), son Lancôm, kem lót Maybelline, Mascara XXL, kem chống lão hóa Revialift...

Tiền mất tật mang

Có thể nói, với tốc độ làm hàng giả nhanh và cực kỳ tinh vi như hiện nay, các loại mỹ phẩm giả đang chiếm một thị phần khá lớn tại Việt Nam. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của các nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm chính hãng mà còn khiến cho các hãng mỹ phẩm nổi tiếng e ngại khi đầu tư vào nước ta.

Về lâu dài, sự tồn tại hàng mỹ phẩm giả còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáo thì tác hại mà mỹ phẩm giả mang đến cho người tiêu dùng thật kinh khủng. Đầu tiên là da sẽ bị sần, ngứa, nổi mẩn đỏ, sau đó da sẽ chuyển sang tình trạng viêm, thậm chí bị lột vì do phần lớn sản phẩm giả sử dụng hóa chất cực mạnh để tạo hiệu quả nhanh.

Khi mọi người vô tình sử dụng các loại mỹ phẩm giả có chứa axit salicylic, carticoid, về lâu dài bề mặt da sẽ bị bào mòn (hay còn gọi là teo da), mất chức năng tự đề kháng, gây nám da và phát sinh vi nấm trên da.

Cũng cần cảnh báo, thị trường hiện cũng có một số loại son môi trôi nổi, kém chất lượng chứa chất sudan gây ung thư (nguồn gốc từ Trung Quốc) đang được trà trộn dưới dạng “hàng xách tay” mà người tiêu dùng khó có thể phân biệt được. Nhìn chung, để làm đẹp một cách thông minh nhất, các chị em phụ nữ nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt, nên tận dụng mỹ phẩm có nguồn gốc thiên thiên và mua hàng tại các cửa hàng chính hãng để được chăm sóc da thường xuyên.

Người tiêu dùng không nên mua mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng trôi nổi ngoài thị trường để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

MAI THI 

Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường TPHCM kết hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đã phát hiện cơ sở sản xuất mỹ phẩm, địa chỉ số 86 Văn Thân, phường 8, quận 6 (do ông Nguyễn Bá Cầm làm chủ) có 16 hộp kem dưỡng da giả mạo nhãn hiệu, 400 hộp kem dưỡng da các loại và 3 bao hóa chất ngoại nhập không có hóa đơn chứng từ, 132 hộp kem dưỡng da các loại không công bố tiêu chuẩn chất lượng và 330 hộp kem dưỡng da các loại không ghi nhãn hàng hóa.

Tính chỉ riêng cơ sở này, số lượng hàng mỹ phẩm bị bắt quả tang do vi phạm quy định pháp luật đã lên đến gần 900 sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục