Đường đua Thể thức 1, năm 2012: Sự kiện đang nóng bỏng từng giây

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh - giải đua Thể thức 1 sẽ diễn ra. Bắt đầu từ những chặng đường đầy nắng gió ở xứ sở chuột túi vào trung tuần tháng 3 và kết thúc ở đất nước Brazil xinh đẹp vào cuối năm, giải đua xe Thể thức 1 sẽ trải qua đúng 20 vòng đua. Và mùa giải nóng bỏng năm nay sẽ còn tăng nhiệt hơn với sự trở lại của các tay đua đến từ Mỹ và một đường đua hoàn toàn mới ở Austin, Texas.
Đường đua Thể thức 1, năm 2012: Sự kiện đang nóng bỏng từng giây

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh - giải đua Thể thức 1 sẽ diễn ra. Bắt đầu từ những chặng đường đầy nắng gió ở xứ sở chuột túi vào trung tuần tháng 3 và kết thúc ở đất nước Brazil xinh đẹp vào cuối năm, giải đua xe Thể thức 1 sẽ trải qua đúng 20 vòng đua. Và mùa giải nóng bỏng năm nay sẽ còn tăng nhiệt hơn với sự trở lại của các tay đua đến từ Mỹ và một đường đua hoàn toàn mới ở Austin, Texas.

Vòng đua ở Texas sẽ là một điểm nhấn cho giải năm nay

Vòng đua ở Texas sẽ là một điểm nhấn cho giải năm nay

“Công nghệ” tạo đường đua thêm gay cấn

Mùa giải 2011, một số đội đã ứng dụng công nghệ “off-throttle”, công nghệ này giúp tăng lực ép xe xuống mặt đường giúp xe đằm hơn khi chạy qua những khúc quanh. Để thực hiện được công nghệ này, người ta phải thay đổi một chút về động cơ của xe và vị trí ống xả để tạo ra một phần khí thải đưa vào bộ khuyếch tán giúp sản sinh ra lực ép ngay cả khi các tay đua không đạp chân ga. Công nghệ này đã gây ra nhiều tranh cãi và vào tháng 11 năm ngoái, FIA (Liên đoàn Ôtô quốc tế) cơ quan chủ quản của giải đấu F1 đã cấm hoàn toàn công nghệ này và có quy định rất nghiêm ngặt về vị trí đặt ống xả.

Một quy định mới cho các chiếc xe tham dự cuộc đua năm nay đó chính là việc FIA chính thức cấm sử dụng hệ thống “tăng giảm chiều cao linh hoạt” (reactive ride-height). Hệ thống này được đội Lotus ứng dụng vào năm 2010 và được FIA cho phép sử dụng tuy nhiên sau đó lại loại bỏ nó. Hệ thống này sử dụng xi lanh thủy lực định ở thước đo thắng cho phép tính toán chính xác việc tự động nâng gầm xe thấp hay cao trong suốt chặng đường. Quy định năm nay cũng hạn chế chiều cao của mũi xe chỉ được cao 55cm so với mặt đường. Trước đó, FIA cho phép chiều cao đến 65,5cm. Đồng thời, việc sử dụng khí helium để bơm xe cũng bị cấm.

Như vậy, đường đua F1 năm nay không chỉ gay cấn về mặt địa hình mà còn là cuộc đua khốc liệt của công nghệ để vượt qua những qui định ngặt nghèo của FIA mà vẫn bảo toàn được tốc độ cao nhất. Hãy chờ xem những tay đua kiệt xuất sẽ làm gì để chiến thắng trong cuộc đua đầu tiên này.

Đường đua mới

Đường đua mới tại Mỹ năm nay tọa lạc tại Hạt Travis, bang Texas gần thành phố thủ phủ Austin của bang. Đường đua có tổng chiều dài 5,5km và được xem là điểm nhấn của giải. Ban đầu, FIA chọn đây là đường đua kết thúc giải nhưng cuối cùng lại đưa vào vòng áp chót để tránh mạo hiểm. Đây là đường đua được kiến trúc sư nổi tiếng người Đức Hermann Tilke, người được mệnh danh là phù thủy thiết kế. Ông chính là người đã kiến tạo những đường đua nổi tiếng của giải F1 như Thượng Hải, Bahrain và Istanbul Park. Đường đua mới này có 20 khúc cua và sẽ là một thử thách đáng gờm cho các tay đua.

Và những anh tài lộ diện

Năm 2012 có nhiều thay đổi về đội hình ở các đội tham gia, tuy nhiên trong đó có 2 chàng lính mới tham dự F1 lần đầu, đó là Jean-Eric Vergne của Toro Rosso và Charles Pic của Marussia.

Vergne giành chức vô địch British F3 năm 2010 sau đó phải tiến lên giải thể thức Renault 3.5 và đã trụ lại giải đấu này hơn 1 năm cho chức vô địch cùng Robert Wickens ở đội Carlin. Mặc dù Vergne chỉ có chút ít kinh nghiệm với F1 - một đợt thử nghiệm tay đua trẻ, 3 lần chạy thử ngày thứ sáu cho Toro và một lần chạy thử cho Red Bull, nhưng anh đã giành phần lớn thời gian trong năm ngoái làm việc với Red Bull về chiếc xe và đường đua trên mô hình giả lập. Vergne được giới chuyên môn đánh giá khá cao, tương đương với người đồng đội của mình ở Toro là Daniel Ricciardo mặc dù về thành tích, Ricciardo nhỉnh hơn Vergne khi vô địch giải thể thức Renault sớm hơn Vergne năm 2008 và British F3 năm 2009.

Còn Charles Pic cũng là một cái tên hoàn toàn mới trong giải đấu Thể thức 1 này. Trưởng thành từ giải thể thức Campus Pháp và sau đó lọt vào giải thể thức Renault 2.0 anh tiếp tục chặng đường vinh quang ở giải thể thức Renault 3.5 vào năm 2008. Ngoài ra Pic còn được đỡ đầu bởi một số tên tuổi ở giải đấu F1 Olivier Panis và Eric Bernard. Về thành tích, hiện Pic đang có thành tích khá thấp khi chỉ đứng thứ 6 và thứ 3 ở giải thể thức Renault 3.5 và chỉ đứng thứ 10 và thứ 4 trong giải GP2 trong hai năm gần đây nhất. Trong giải năm nay, Pic sẽ phải nỗ lực nhiều để tìm được chỗ đứng cho mình.

Như vậy, ngay từ khi rục rịch khởi động, đường đua F1 đã dự báo một mùa “bão tốc độ” với nhiều yếu tố mới. Hãy chờ xem tay đua nào sẽ bước lên bục vinh quang với sâm-panh và người đẹp chờ đón nhé.

Nhật Tân

Tin cùng chuyên mục