Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng: TPHCM đang ở mức 3 – vùng cam

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, TPHCM chưa là vùng bình thường mới. TPHCM mới cơ bản kiểm soát được dịch và mới bước qua cấp độ thấp hơn (từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3). 
PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM
PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM

Tối 15-10, trong chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” về các vấn đề y tế và hỗ trợ an sinh trong điều kiện bình thường mới, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, TPHCM đang đánh giá để xác định cấp độ dịch trên địa bàn TPHCM.

Việc đánh giá dựa trên 3 tiêu chí về tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian, độ bao phủ vaccine và khả năng thu dung, điều trị của các tuyến theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về tiêu chí 2, TPHCM đã bao phủ vaccine trên 98% cho người từ 18 tuổi trở lên.

Về tiêu chí 1, PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng cho biết, nếu có trên 150 người mắc mới/100.000 dân/tuần thì cấp độ dịch ở mức 4 (nguy cơ rất cao, vùng đỏ); nếu có từ 50 đến dưới 150 ca mắc mới thì thuộc mức 3 (nguy cơ cao, vùng cam); nếu có từ 20 đến dưới 50 ca là mức 2 (nguy cơ trung bình, vùng vàng) và dưới 20 ca mắc mới là mức 1 (nguy cơ thấp, vùng xanh – bình thường mới).

“Tính đến thời điểm hiện nay, TPHCM đang tạm ở mức 3 – vùng cam. Có thể một vài ngày nữa sẽ chuyển xuống cấp độ thấp hơn là mức 2 – vùng vàng”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng nhận định.

BS. Tăng Chí Thượng cho biết, TPHCM chưa là vùng bình thường mới. TPHCM mới cơ bản kiểm soát được dịch và mới bước qua cấp độ thấp hơn (từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3). Vì thế, rất cần tiếp tục có sự chung sức của người dân - không chủ quan mà cùng có ý thức tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch - giúp TPHCM sớm bước sang cấp độ 2, rồi mới tiến tới mức độ thấp nhất là mức độ 1 – bình thường mới.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng: TPHCM đang ở mức 3 – vùng cam ảnh 1 Siêu thị tiện lợi K Mart mở cửa phục vụ khách tại phường Tân phong, quận 7. Ảnh: HOÀNG HÙNG
BS. Tăng Chí Thượng cũng cho biết, cùng với cả nước, TPHCM đang chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Xác định sống trong môi trường có Covid-19, nếu người dân có triệu chứng sốt, ho, thì cần xét nghiệm; trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính thì báo y tế ngay để có hỗ trợ kịp thời.
Đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nếu có bất kỳ một công nhân nào nghi ngờ mắc Covid-19 thì xét nghiệm. “Khác với trước đây cứ 3-5 ngày sẽ xét nghiệm đồng loạt thì giờ đây chỉ xét nghiệm khi có triệu chứng”, BS. Tăng Chí Thượng nói.
Ông cũng cho biết thêm, đối với những nơi có nhiều người như siêu thị, chợ, bệnh viện thì ngành y tế sẽ xét nghiệm tầm soát một cách ngẫu nhiên khoảng 10-20% số người tại nơi đó, chứ không xét nghiệm toàn bộ như trước đây.

Về lộ trình đóng cửa các bệnh viện dã chiến tại trường học và ký túc xá, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, ngày 16-10, sẽ đóng cửa Bệnh viện dã chiến số 1 tại ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TPHCM. Thành phố đã có lộ trình để từ nay đến tháng 12-2021 (tập trung vào tháng 11-2021) tiếp tục đóng dần các bệnh viện dã chiến, nhất là bệnh viện dã chiến sử dụng cơ sở tại trường học, ký túc xá, khu nhà tái định cư. TPHCM chỉ giữ lại một số bệnh viện dã chiến lớn để sử dụng trong 1-2 năm tới; không sử dụng trường học, ký túc xá làm bệnh viện dã chiến nữa.

Về việc tiêm ngừa vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi, BS. Tăng Chí Thượng cho biết, TPHCM đang xây dựng kế hoạch để triển khai và sẽ thực hiện ngay khi Bộ Y tế phân bổ vaccine. “Chúng tôi sẽ làm một cách rất chu đáo vì người tiêm lần này là trẻ em”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định.

Trả lời câu hỏi về việc người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh nhưng chưa tiêm vaccine thì sau 6 tháng sẽ được tiêm bao nhiêu mũi, BS. Tăng Chí Thượng cho hay, F0 đã khỏi bệnh sau 6 tháng thì có khả năng kháng thể sẽ xuống và do đó, cần tiêm vaccine lại từ đầu như người bình thường.

Một số người dân thắc mắc vì sao trong sổ sức khỏe điện tử và ứng dụng PC Covid chỉ cập nhật tình trạng tiêm mũi 1, mũi 2 mà không có tình trạng F0 đã khỏi bệnh, trong khi F0 khỏi bệnh được xem là an toàn hơn người đã tiêm 1 mũi, 2 mũi. Tán đồng với nhận xét của người dân,

BS. Tăng Chí Thượng cho biết, F0 đã khỏi bệnh có kháng thể tốt hơn kháng thể từ vaccine. Khắc phục thiếu sót, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở TT-TT kiến nghị Bộ Y tế cập nhật thêm trạng thái F0 đã khỏi bệnh trên app để phục vụ người dân thuận tiện sử dụng.

Tin cùng chuyên mục