Giáo dục gia đình là nền tảng hạn chế bạo lực học đường

SGGP
Liên tục trong mấy tuần qua đã xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường rất đáng báo động. Mới nhất là vụ đau lòng khi Nguyễn T.Đ. (14 tuổi, trú tại phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) và em N.V.V. (cùng học Trường THCS Châu Giang) xảy ra mâu thuẫn đánh nhau dẫn đến V. tử vong. 

Trước đó không lâu, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 1 học sinh cấp 2 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Thanh Hóa) bị một nhóm bạn đánh hội đồng dã man... Và hàng loạt vụ việc bạo lực học đường khác đã xảy ra trong thời gian qua, khiến không ít phụ huynh và xã hội lo ngại. 

Qua thống kê của ngành giáo dục, mỗi năm, toàn quốc xảy ra cả ngàn vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Cứ trên 5.200 học sinh (HS) thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 HS thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau. So với 10 năm trước, số vụ bạo lực học đường đã tăng gấp hơn 10 lần… Những số liệu này thực sự trở thành hồi chuông cảnh báo cho các gia đình, nhà trường và xã hội, cần quan tâm và có biện pháp thích hợp. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là số vụ được báo cáo, tựa như “phần nổi của tảng băng”, bởi còn nhiều trường hợp khác mà nạn nhân chỉ biết âm thầm chịu đựng. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, nhưng phần lớn cả thủ phạm lẫn nạn nhân thường có hoàn cảnh neo đơn, thiếu sự quan tâm chăm sóc của người lớn. Không ít gia đình vì miếng cơm manh áo đã phó mặc chuyện dạy dỗ con em cho nhà trường. Trong khi đó, với áp lực thành tích, giáo viên phải vừa chạy theo chương trình vừa phải cáng đáng hàng chục thứ sổ sách khác nhau, nên ít thời gian quan tâm đến hoàn cảnh, tâm lý từng học sinh. Hơn thế nữa, mảng tư vấn tâm lý học đường vẫn còn bị bỏ ngỏ, chưa được quan tâm đúng mức.

Gia đình, nhà trường và xã hội luôn được đề cập khi nói đến bạo lực học đường, nhưng cũng không phủ nhận môi trường sư phạm ít nhiều có sự xuống cấp, sự nhận thức của không ít học sinh lệch lạc. Nhiều nguyên nhân của bạo lực học đường cũng được quy cho xã hội, kiểu như xã hội xuống cấp, mặt trái kinh tế thị trường làm trượt dốc và suy thoái đạo đức…

Tuy nhiên, cần nhận thức rõ rằng, chủ thể chính phải là gia đình. Giáo dục gia đình phải là nền tảng. Phụ huynh phải quan tâm đến con em mình, trang bị cho chúng đủ kiến thức cũng như đạo đức, bản lĩnh để hòa nhập trong môi trường cộng đồng, trường học. Cùng với đó, ngành giáo dục cần cấp thiết đổi mới chương trình sát thực với cuộc sống, tránh chạy theo thành tích mà quên đi trách nhiệm giáo dục nhân cách cho lứa tuổi học sinh.

TƯƠNG QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Sớm đưa công nhân, người lao động trở lại làm việc

Dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, số ca nhiễm và tử vong đều đã giảm hẳn. Sau thời gian về quê tránh dịch, người lao động (NLĐ), công nhân, học sinh, sinh viên... đang bắt đầu dần trở lại các thành phố, khu công nghiệp lớn ở vùng Đông Nam bộ để tiếp tục làm việc, học tập.

Cơ quan trả lời

Chi trả chính sách xã hội qua chuyển khoản

Bạn đọc Phạm Hùng Thanh (cư ngụ Đường số 4, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) phản ánh việc khó khăn đi lại để nhận trợ cấp chính sách xã hội. Qua xác minh, bác Thanh là thương binh nặng, đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Từ thư bạn đọc

Tái lập mặt đường lồi lõm, gây khó cho người dân

Theo phản ánh của bạn đọc, đường Nguyễn Văn Tăng và đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) đang thi công các dự án xây dựng hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, đơn vị thi công tái lập mặt đường cẩu thả, dựng lô cốt án ngữ giữa đường khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, nguy hiểm.

Ý kiến

Nhanh chóng tháo gỡ rào chắn

Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều hộ dân sống tại hẻm 80 đường Trần Quý, phường 4, quận 11 phản ánh rào chắn ở con hẻm này vẫn chưa được tháo dỡ, gây khó khăn cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân.