Hai gương mặt đoạt giải nhất cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” năm 2009: Chiến thắng của niềm đam mê

Hai gương mặt đoạt giải nhất cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” năm 2009: Chiến thắng của niềm đam mê

Vượt qua 144 đối thủ ở vòng thi chung kết, 2 thí sinh xuất sắc nhất đã giành được vòng nguyệt quế trong cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” năm nay, do Báo SGGP phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức. Có thể nói, chiến thắng của 2 em bắt nguồn từ niềm đam mê văn học. 

  • Nguyễn Hoàng Xuân Chiêu: Cô lớp trưởng đa tài
Nguyễn Hoàng Xuân Chiêu và mẹ - cô giáo Nguyễn Thị Ái Chiêu.

Nguyễn Hoàng Xuân Chiêu và mẹ - cô giáo Nguyễn Thị Ái Chiêu.

“Học sinh… nghiêm”. Lớp trưởng Xuân Chiêu (lớp 7A9, Trường THCS Trần Quốc Toản, quận 9) dõng dạc hô hiệu lệnh cho cả lớp đứng lên chào khách. Với đôi mắt tròn ẩn sau cặp mắt kiếng, Xuân Chiêu có vẻ nghiêm nghị trong giờ học nhưng ở các hoạt động phong trào, cuộc vui của lớp, Xuân Chiêu rất “vui tính, dí dỏm, khi đã chơi thì chơi hết mình”, như lời nhận xét của bạn bè.

Có vẻ như cái tên Nguyễn Hoàng Xuân Chiêu được ghép lại từ họ của ba (Nguyễn), họ bà nội (Hoàng), tên lót ông nội (Xuân), tên gọi của mẹ (Chiêu) đã kết tinh trong em nhiều “tài lẻ”. Từ năm lớp 2, Xuân Chiêu đã thích vẽ và tự thiết kế những mẫu quần áo xinh xắn. Giải nhì cuộc thi Nét vẽ xanh của trường mà Xuân Chiêu vừa nhận như một khẳng định năng khiếu tiềm tàng “vẽ chơi nhưng có giải thật”.

Những khi rảnh rỗi, em thường ôm đàn guitar dạo vài bản nhạc yêu thích hoặc đọc sách “Những tấm lòng cao cả” với nhiều câu chuyện về lòng biết ơn, tình yêu thương con người… Dù niềm đam mê nghệ thuật chiếm quỹ thời gian kha khá nhưng em vẫn luôn là học sinh giỏi toàn diện, trong đó điểm trung bình năm lớp 6 các môn Anh văn, nhạc, họa, sinh, địa đạt 10,0.

Xuân Chiêu tự nhận không giỏi môn toán, vì “chỉ có 9,2 điểm”. Những bài toán nâng cao đã nhiều lần khiến Xuân Chiêu lâm vào thế “bí”, nhưng cô lớp trưởng không ngại “bị chê dở” mà luôn cầu tiến, gọi điện thoại hỏi bạn cách giải toán. Dĩ nhiên, em sẵn lòng giúp bạn học tốt môn văn, vì “đạt điểm cao môn văn khó, đòi hỏi bài văn mạch lạc, đúng phương pháp, giàu cảm xúc”.

Mẹ Xuân Chiêu, cô giáo dạy nhạc Nguyễn Thị Ái Chiêu ở Trường THCS Trần Quốc Toản, tâm sự: “Điều tôi yên tâm nhất là tinh thần tự giác học tập của Xuân Chiêu. Cháu luôn quan tâm đến mọi người, kể cả những thay đổi nhỏ nhặt. Chính vì “giàu cảm xúc” nên việc học văn đối với Xuân Chiêu rất nhẹ nhàng. Trường Trần Quốc Toản chưa bao giờ có học sinh lọt vào vòng thi cấp thành phố cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”, nên việc đoạt giải năm nay của Xuân Chiêu đã đáp ứng sự kỳ vọng của nhà trường”.

“Thành tích em có được hôm nay là nhờ các thầy cô, ba mẹ đã khuyến khích động viên em, đặc biệt là cô Mỹ Hà hết lòng bồi dưỡng văn cho em. Em cũng xin dâng tặng giải thưởng đến cô Hoa, đã rèn chữ đẹp cho em vào năm lớp 2 Trường Tiểu học Hoàng Diệu. Cô giúp em ý thức “việc rèn chữ như rèn chính bản thân chúng ta” - Xuân Chiêu bồi hồi.

  • Nguyễn Thị Thảo Ngân: “Bà cụ non” mê đọc sách
Nguyễn Thị Thảo Ngân bên cô giáo dạy văn Huỳnh Thị Kim Cúc.

Nguyễn Thị Thảo Ngân bên cô giáo dạy văn Huỳnh Thị Kim Cúc.

Thảo Ngân (lớp 9A2, Trường THCS Hồng Bàng, quận 5) chưa bao giờ… ngán việc đọc đi đọc lại một cuốn sách. Thông thường, mỗi cuốn sách được em đọc ít nhất 3 lần. Lần thứ nhất để hiểu khái quát nội dung, tư tưởng tác phẩm, lần 2 để nắm những vấn đề tác giả muốn đặt ra, lần 3 dành cho việc suy ngẫm về chiều sâu tác phẩm.

Em quan niệm, chỉ cần dành nhiều thời gian cho việc đọc và cảm thụ tác phẩm văn học là có thể tiến bộ. Điều tối kỵ trong học văn là rập khuôn và đạo văn. Quan điểm, cảm xúc về tác phẩm có thể tương đồng nhưng ý triển khai, cách hành văn phải mang “bản sắc” riêng mình. Do vậy, mỗi ngày Thảo Ngân dành ít nhất một giờ đọc sách. Không chỉ đọc tác phẩm, em thường tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác và tìm đọc những tác phẩm cùng thời với cuốn sách mình đang đọc.

Thảo Ngân chia sẻ: “Hồi lớp 5, em học văn dở tệ, điểm cao nhất chỉ có 7. Em còn nhớ mùa hè năm đó, mẹ em đã mua một số sách hay khuyến khích em đọc với hy vọng em sẽ khá hơn. Ban đầu em đọc cuốn “Tắt đèn” rất miễn cưỡng nhưng sau đó, số phận của chị Dậu, qua ngòi bút sáng tạo của nhà văn Ngô Tất Tố, cứ thu hút em lúc nào không rõ. Em cứ đọc, đọc mãi, đọc hết sách mẹ mua rồi tự đi mua sách về đọc. Bây giờ em có thói quen cứ 2 tuần là phải đi nhà sách một lần và trong cặp em lúc nào cũng có sách”.

Ngoài đời, Thảo Ngân chững chạc và già dặn hơn so với bạn đồng lứa. Chắc là, việc đọc sách nhiều đã phần nào hình thành tính cách “bà cụ non” của em - biệt danh mà bạn bè thân thiết phong tặng.

Điểm trung bình năm lớp 8 của Thảo Ngân là 9,5; còn Xuân Chiêu đạt điểm trung bình năm lớp 6 là 9,6. Dù văn học là niềm đam mê, tuy nhiên, trong chọn lựa nghề nghiệp sau này, Thảo Ngân và Xuân Chiêu sẽ học ngành kinh tế. “Bà cụ non” muốn tiếp nối truyền thống kinh doanh của gia đình, còn “cô lớp trưởng đa tài” mơ ước mở một cửa hàng thời trang quốc tế do chính mình thiết kế mẫu mã. Dành nhiều thời gian cho học văn không hề “lãng phí” mà đó là sự đầu tư tốt nhất cho mai sau.

Thảo Ngân cho rằng: “Học giỏi văn hiện tại giúp em thành công trong việc thuyết phục đối tác, cách trình bày vấn đề mạch lạc, trôi chảy. Văn học mang tính hướng thiện, khuyến khích em làm nhiều việc ý nghĩa cho cuộc sống”.

Đồng quan điểm với “đàn chị”, Xuân Chiêu khẳng định: Văn là nền tảng để xây dựng kinh doanh dựa trên đạo đức chứ không chỉ chăm chăm vào lợi nhuận. Em nghĩ quan điểm “văn học là nhân học” có giá trị vĩnh hằng.

Hồng Liên
Ảnh: M.Hải - D.Doanh

Tin cùng chuyên mục