Hai ngày đầu thu phí không dừng: Lưu thông nhanh hơn

Trong hai ngày đầu tiên triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên toàn quốc  được vận hành khá tốt, cơ bản không xảy ra lỗi kỹ thuật làm gián đoạn thu phí hoặc ảnh hưởng đến giao thông. Hiện các đơn vị vẫn đang triển khai rộng rãi dán thẻ cho phương tiện, tổ chức dán thẻ tại các cơ quan bộ ngành, doanh nghiệp, các trạm thu phí… 
Các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Vĩnh Phú 2 - Bình Dương chủ yếu qua làn hỗn hợp
Các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Vĩnh Phú 2 - Bình Dương chủ yếu qua làn hỗn hợp

Sẽ phạt phương tiện đi sai làn

Trong ngày Tết Dương lịch 1-1, ở trạm thu phí có lưu lượng xe lưu thông lớn như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội kể cả khi có ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm, làn ETC vẫn được thông suốt. Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết việc đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC là giải pháp tích cực để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí đã kéo dài từ nhiều năm nay, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, tết. Tuy nhiên, ở một số trạm trong một vài thời điểm, làn ETC bị ùn ứ do còn những trường hợp xe không dán thẻ eTag đi nhầm làn, hoặc xe có dán thẻ nhưng không đủ tiền trong tài khoản nên barie không mở. Trong trường hợp dòng phương tiện bị ùn ứ kéo dài, việc phân làn cho xe đã dán thẻ đi vào làn ETC cũng khó thực hiện. Do tỷ lệ phương tiện dán thẻ mới chỉ chiếm khoảng 30% tổng số xe và cũng chỉ 50% tài khoản của xe đã dán eTag có nạp tiền nên hệ thống thu phí ETC chưa thực sự hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sắp tới lực lượng chức năng sẽ xử phạt hành vi sai làn đối với phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng, nhằm đảm bảo cho làn ETC luôn được thông suốt. 

Mua vé thủ công còn nhiều

Tỉnh Bình Phước có 4 trạm BOT là BOT QL 13 (đoạn từ cầu Tham Rớt đến TX Bình Long), BOT QL 13 (đoạn An Lộc - Lộc Tấn),  BOT ĐT 741 (đoạn từ Bàu Trư đến TP Đồng Xoài) và BOT 741 (đoạn từ Trường Cao đẳng Công nghiệp cao su Việt Nam đến TX Phước Long), hiện tất cả đã vận hành hệ thống ETC. Các trạm đã thực hiện dịch vụ ETC đối với 30% số làn của một trạm, riêng dự án BOT QL 13 (đoạn Tham Rớt - Bình Long) có 50% số làn thu phí theo hình thức ETC. Các chủ đầu tư cũng tiến hành lắp đặt thêm hệ thống biển báo, cọc tiêu và tăng cường công tác tuyên truyền tới doanh nghiệp, cơ quan nhà nước… chủ động dán thẻ, sử dụng dịch vụ ETC khi qua các trạm.

Tại BOT ĐT 741 (xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), trong hai ngày qua, lượng phương tiện chở hàng hóa từ Tây Nguyên đi TPHCM và ngược lại đông hơn ngày thường. Trạm có 4 làn xe (2 làn xe ETC, 2 làn xe hỗn hợp). Tính đến trưa 1-1, có khoảng 300 lượt xe có sử dụng dịch vụ ETC qua trạm. Cán bộ quản lý trạm thu phí cho biết, trạm chia 35 nhân viên thành 4 ca/ngày để đảm bảo vận hành thông suốt các làn.

Sáng 1-1, tại trạm thu phí BOT QL 1, tuyến tránh TP Biên Hòa (xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đã áp dụng hình thức thu phí ETC. Trạm có 8 làn thì có 6 làn ETC (3 làn mỗi chiều) và 2 làn hỗn hợp, nhưng đa số các xe khi đi qua vẫn mua vé thu phí thủ công như trước đây. Một nhân viên thu phí tại đây cho biết, chỉ có khoảng 10% tài xế sử dụng dịch vụ ETC khi qua trạm trong buổi sáng. 

Tỉnh Bình Dương cho biết đã triển khai thu phí ETC tại tất cả 10 trạm BOT trên địa bàn, trong đó 3 trạm đặt tại các tuyến đường do Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương quản lý từ tháng 11-2020. Ghi nhận tại trạm thu phí BOT Vĩnh Phú (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương), trạm thu phí Lái Thiêu (phường Bình Hòa, TP Thuận An) - là các trạm giáp ranh với TPHCM, lượng xe cộ qua lại rất lớn, trong ngày đầu tiên áp dụng thu phí ETC, tình trạng ùn tắc tại các làn ETC ít xảy ra hơn làn hỗn hợp. Tại mỗi làn thu phí đều có nhân viên trực hỗ trợ dự phòng trường hợp máy móc có sự cố. 

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), cho biết Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã kiến nghị Chính phủ không triển khai thu phí ETC tại các trạm thu phí trên quốc lộ 51. Nguyên nhân do chi phí đầu tư hệ thống ETC khoảng 83 tỷ đồng, trong khi thời gian thu phí của dự án còn lại rất ngắn nên việc đầu tư có thể gây lãng phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính của cả dự án BOT và dự án ETC.

Hướng về miền Tây thông thoáng

Ngày 1-1, ông Nguyễn Duy Dương, Trưởng Trạm thu phí BOT Sóc Trăng, cho biết: Trong ngày đầu nghỉ Tết Dương lịch, tình hình xe qua trạm đảm bảo thông suốt, không xảy ra tình trạng ùn ứ. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, nhân viên phụ trách Công ty TNHH Thu phí tự động - VETC tại trạm thu phí BOT Sóc Trăng, hệ thống ETC tại trạm thu phí BOT Sóc Trăng được triển khai từ ngày 24-5-2018. Qua gần 2 năm triển khai, số lượng phương tiện thanh toán bằng hình thức ETC từ 1.500-1.600 lượt phương tiện/ngày, tương đương 16%-17% tổng lưu lượng phương tiện qua trạm.

Còn tại Trạm thu phí BOT Cái Răng, TP Cần Thơ, ghi nhận thực tế cho thấy tình hình giao thông hoạt động thông suốt, mật độ phương tiện qua trạm cũng không cao, không xảy ra tình trạng ùn ứ. Tuy nhiên, tại Trạm BOT Cái Răng vẫn còn tình trạng chủ phương tiện không sử dụng dịch vụ thu phí ETC nhưng đi vào làn ETC, ảnh hưởng đến dòng phương tiện qua làn này.

BOT cầu Rạch Miễu xả trạm 3 lần vì ùn ứ xe

Chiều 1-1, ông Hà Ngọc Nam, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, cho biết, bắt đầu từ 23 giờ tối 31-12-2020, đơn vị đã chuyển sang hình thức thu phí ETC. Trong ngày 1-1 lượt xe qua trạm đông, nên đơn vị đã cho xả trạm 3 lần. Dịp Tết Dương lịch năm nay, lượng xe qua trạm tăng hơn năm rồi khoảng 1%-2%, có khoảng 22.000 lượt xe trong ngày 1-1.

Cùng ngày, Công ty cổ phần Phát triển cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) cho biết, lượng xe lưu thông qua các trạm hướng về phía Vũng Tàu đạt khoảng 48.000 lượt, tăng khoảng 1,5 lần so với ngày thường. Ghi nhận thực tế trong ngày, lượng xe đổ về Vũng Tàu rất đông và có thời điểm bị ùn ứ cục bộ nên chủ đầu tư đã cho xả trạm 3 lần để đảm bảo lưu thông.

Tin cùng chuyên mục