Hoa nở sớm, người dân Quảng Ngãi ngậm ngùi bán lỗ

Còn một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hoa lay ơn của người dân xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi đã bung nở, khiến người dân lo lắng.

Nằm cách trung tâm TP Quảng Ngãi chỉ 10km, làng hoa xã Nghĩa Hà được biết đến là nơi cung cấp hoa tươi lớn của tỉnh Quảng Ngãi với đa dạng các loại cúc, lay ơn, vạn thọ… Đặc biệt, hoa lay ơn là loại hoa chủ lực của xã Nghĩa Hà, được trồng nhiều và ưa chuộng nhất.

Nhiều người trồng hoa đã tính toán rất kỹ thời gian hoa nở để trúng dịp tết, bởi hoa lay ơn chỉ kéo dài được 7 ngày từ lúc hoa bắt đầu nở dọc theo thân cây đến khi mở rộng dần lên đến đỉnh và héo tàn. Thế nhưng, năm nay các vườn hoa lại ra búp sớm, nhiều hoa đã bung nở, khiến cho nông dân lo lắng.

Hoa nở sớm, người dân Quảng Ngãi ngậm ngùi bán lỗ ảnh 1 Cả vườn hoa lay ơn đã ra búp và đang nở sớm khiến người trồng hoa lo lắng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Anh Hồ Hoàng Bình (thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà) trồng 1 mẫu hoa lay ơn, bỏ vốn hàng chục triệu đồng, thế nhưng hoa đang nở sớm, khiến anh phải ngậm ngùi cắt hoa bán lỗ.

Anh Bình cho biết: “Thời tiết năm nay thuận lợi, không lạnh, thậm chí là nắng gắt ngay khi đang vào xuân, khiến cây lay ơn phát triển và ra hoa sớm hơn so với mọi năm. Hoa lay ơn thường tươi trong 7 ngày. Việc hoa lay ơn nở sớm khiến người trồng hoa thất thu, nhà vườn lỗ nặng”.

Theo anh Bình, khi hoa lay ơn nở trên cánh đồng thì buộc lòng nhà vườn phải cắt bán lỗ, đặc điểm của hoa lay ơn là khi nhổ 1 cây lên thì kéo theo cây hoa bên cạnh cũng sẽ nở sớm, vì lúc này độ phì nhiêu trong đất không còn chia đều cho nhiều cây xung quanh mà chỉ tập trung vào 1 cây. Nhiều nhà vườn phải liên tục cắt hoa lay ơn bán lỗ.

Theo nhiều nông dân, giá hoa lay ơn đang ở mức 20.000 đồng/10 cành, các nhà vườn đang hy vọng số hoa lay ơn còn lại trên cánh đồng sẽ chờ được đến tết để giá bán cao hơn mức 50.000 - 60.000 đồng/10 cành, nhằm thu hồi vốn.

Hoa nở sớm, người dân Quảng Ngãi ngậm ngùi bán lỗ ảnh 2 Anh Bình phải thu hoạch hoa lay ơn vì hoa có dấu hiệu nở sớm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Chị Hồ Thị Thúy (thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà) trồng 1 sào hoa lay ơn, cho biết: “Tôi trồng 12.000 củ hoa lay ơn, nhưng hoa liên tục nở sớm. Vì vậy, tôi phải cắt bán cho thương lái dù giá hoa rất rẻ chỉ 20.000 đồng/10 cành, thậm chí nhiều nhà vườn có hoa nở còn bán giá thấp hơn, lỗ vốn”.

Đa số các giống hoa lay ơn đều ra hoa khi xuống giống từ 50 - 70 ngày, thời điểm hoa lay ơn ra hoa đẹp nhất là ngày 27, 28 tháng Chạp. Trước tình trạng này, cũng có nhiều nhà vườn đã cắt hoa để vào kho lạnh để giảm tình trạng bung nở hoa. Tuy nhiên, người mua lẻ và mua bán sỉ đều không chuộng hoa này do hoa sau khi lấy khỏi kho lạnh thường giảm chất lượng, hoa có thể không nở hoặc nhanh tàn.

Nhiều nhà vườn đều mong mỏi thời tiết thuận lợi những ngày cận tết để hoa được giá hơn, có thể bù lại thiệt hại trước đó.

>> Hoa lay ơn nở trên cánh đồng, người trồng hoa ngậm ngùi bán lỗ (Ảnh: NGUYỄN TRANG)
Hoa nở sớm, người dân Quảng Ngãi ngậm ngùi bán lỗ ảnh 3 Cả một cánh đồng hoa lay ơn đang nở sớm
Hoa nở sớm, người dân Quảng Ngãi ngậm ngùi bán lỗ ảnh 4 Hoa đã bung nở
Hoa nở sớm, người dân Quảng Ngãi ngậm ngùi bán lỗ ảnh 5
Hoa nở sớm, người dân Quảng Ngãi ngậm ngùi bán lỗ ảnh 6 Trung bình 1 sào hoa lay ơn có từ 10.000-15.000 củ, chưa kể phân bón, tưới tiêu, công trong khi giá bán lỗ chỉ 20.000 đồng/10 cành, thậm chí còn thấp hơn nếu hoa bung nở, thì nông dân không thể bù lỗ.
Hoa nở sớm, người dân Quảng Ngãi ngậm ngùi bán lỗ ảnh 7
Hoa nở sớm, người dân Quảng Ngãi ngậm ngùi bán lỗ ảnh 8 Hoa lay ơn bắt đầu hé búp đẹp nhất vào ngày 27, 28 tháng Chạp

Tin cùng chuyên mục