Hoãn kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Thầy cô “tiếp lửa” học sinh

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 tại TPHCM phải hoãn vào phút chót, nhiều hoạt động bị xáo trộn. Nhằm giúp học sinh có kế hoạch ôn tập và nghỉ ngơi phù hợp, nhiều trường đã kích hoạt trở lại hình thức ôn tập trực tuyến.  

Củng cố kiến thức 

Ngay sau khi có quyết định của UBND TPHCM về việc hoãn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhóm trò chuyện (chat) của hội phụ huynh lớp 9/3, một trường THCS ở quận Gò Vấp tràn ngập biểu tượng đồng tình, ủng hộ. Anh H.M.T., thành viên ban đại diện lớp cho biết, dù trường không nằm trên địa bàn phường 3 (điểm nóng dịch Covid-19 trên địa bàn quận - PV) nhưng tất cả phụ huynh đều lo con đi thi chắc chắn sẽ ngồi chung phòng với nhiều bạn ở trường khác, nguy cơ lây nhiễm rất cao. 

Đồng quan điểm, chị Hồng Thảo, phụ huynh có con đang học lớp 9, Trường THCS Quang Trung (quận Gò Vấp) bày tỏ, dù giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở rất nhiều lần về quy tắc 5K, bản thân các con cũng ý thức về việc bảo vệ sức khỏe bản thân, nhưng việc giữ khoảng cách vào thời điểm đầu và cuối buổi thi không phải lúc nào cũng thực hiện được. Chưa kể, nếu điểm thi không may có thí sinh sốt, ho vào đầu buổi thi thì suốt giờ làm bài hôm đó, các con sẽ thi với tâm trạng lo âu, thấp thỏm. Đây cũng là suy nghĩ chung của nhiều phụ huynh có con đang học lớp 9 bởi đối với phụ huynh, sự an toàn và sức khỏe của con quan trọng hơn kết quả một kỳ thi. 

Hoãn kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Thầy cô “tiếp lửa” học sinh ảnh 1 Học sinh tự ôn tập kiến thức tại nhà qua hình thức trực tuyến

Nhằm giúp học sinh ôn tập kiến thức tại nhà, cô Phạm Thị Thanh Nhung, giáo viên Trường THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn), thông tin, trong tuần này, Trường THCS Nguyễn An Khương tổ chức trở lại hoạt động ôn tập trực tuyến cho học sinh. Cụ thể, thời khóa biểu phân bố đều 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh, mỗi môn có thời lượng ôn tập 2 giờ/tuần nhằm củng cố kiến thức cho học sinh. Cô cho biết, việc tạm hoãn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 giúp học sinh có thêm thời gian làm bài tập, luyện giải đề để có cái nhìn bao quát và nắm chắc hơn kiến thức. Hoạt động ôn tập đã được triển khai từ hôm qua (1-6) đến khi có thông báo mới về lịch thi của Sở GD-ĐT TPHCM. Cô Thanh Nhung lưu ý, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, học sinh cần tuân thủ các quy định của UBND TPHCM, sắp xếp thời gian biểu sinh hoạt trong ngày hợp lý, giữ vững tâm lý thoải mái, tự tin để bước vào kỳ thi. 

Tương tự, tại Trường THCS Lạc Hồng (quận 10), Hiệu trưởng Nguyễn Thành Phát chia sẻ, ngày 28-5, nhà trường phát phiếu báo danh cho học sinh. Sau đó, việc ôn tập trực tuyến 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh vẫn được tiến hành theo hình thức giáo viên đăng bài tập trên website trường, học sinh tải về máy tính tự luyện tập tại nhà. Nhà trường tổ chức các giờ sửa bài tập trực tuyến cho học sinh, giúp giáo viên và học sinh duy trì kênh thông tin liên lạc, kịp thời hỗ trợ học sinh. 

Quan trọng là ý thức học sinh

Cô Lê Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình), thông tin, dù kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã được tạm hoãn nhưng giáo viên chủ nhiệm vẫn đồng hành cùng học sinh cho đến khi diễn ra kỳ thi. Đối với giáo viên bộ môn, hoạt động dạy học và ôn tập với thời lượng theo quy định đã kết thúc từ cuối tháng 5. Tuy nhiên, thầy cô sẵn sàng hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập tại nhà thông qua các công cụ kết nối trên Internet. Cô Ngọc Sương khẳng định, giai đoạn này học sinh tự ôn tập là chính, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ; bởi năng lực học tập cần một quá trình dài chuẩn bị, không thể thay đổi trong một sớm một chiều. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay diễn ra muộn hơn so với kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho học sinh. 

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cho biết, cuối tuần qua, nhà trường đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ cơ sở vật chất, đồng thời rà soát tất cả các khâu chuẩn bị để phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, quyết định tạm hoãn kỳ thi là rất kịp thời để đảm bảo an toàn cho học sinh cũng như sức khỏe của cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi. “Các em hãy thật thoải mái, bình tĩnh, tận dụng thời gian 2 tuần lễ giãn cách xã hội để ôn tập, củng cố kiến thức, phát huy khả năng tự học và rèn luyện kỹ năng làm bài”, nhà giáo này nhắn gửi. 

Ngoài ra, các trường học vẫn tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình sức khỏe và đi lại của học sinh, hướng dẫn các em duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để có trạng thái tinh thần và sức khỏe tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Theo kế hoạch ban đầu của Sở GD-ĐT TPHCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3-6. Kỳ thi có 83.324 thí sinh đăng ký tham gia dự thi tại 140 điểm thi. Tổng số cán bộ, giáo viên tham gia coi thi là 13.517 người. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND TPHCM đã quyết định tạm hoãn kỳ thi vào lớp 10 cho đến khi có thông báo mới.

Tin cùng chuyên mục