Hướng đến sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Ngày 29-10, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM (ECC HCMC) phối hợp cùng hệ thống Siêu thị Sài Gòn Coopmart tổ chức tập huấn nhãn năng lượng cho lãnh đạo, cán bộ và nhân viên bán hàng điện máy của 22 chi nhánh tại TPHCM và một số tỉnh thành thuộc hệ thống siêu thị này. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kiến thức về nhãn năng lượng cho đội ngũ nhân viên bán hàng điện máy để có thể tư vấn cho người tiêu dùng lựa chọn nhiều thiết bị tối ưu năng lượng.

Thông qua chương trình tập huấn, đội ngũ bán hàng sẽ có đủ tự tin giúp khách hàng phân biệt sự khác nhau giữa các loại nhãn (nhãn so sánh và nhãn xác nhận); tư vấn cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm đạt chất lượng về hiệu suất năng lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam; nắm rõ các loại nhãn năng lượng của nước ngoài và hiệu suất của các thiết bị dán những nhãn này. Việc phổ biến kiến thức về nhãn năng lượng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng là hết sức cần thiết trong lộ trình dán nhãn và sử dụng các thiết bị hiệu quả năng lượng.

Hoạt động dán nhãn là biện pháp có hiệu quả nhằm định hướng việc sử dụng các phương tiện, thiết bị có hiệu suất cao, tiến tới loại bỏ dần các phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu, giảm tiêu hao năng lượng trong sản xuất. Việc dán nhãn cũng giúp người tiêu dùng chọn đúng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hoặc các sản phẩm có hiệu suất năng lượng mong muốn. Sau khi quy định dán nhãn cho các thiết bị sử dụng năng lượng được áp dụng vào ngày 1-7-2013, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị tiêu thụ năng lượng đã khẩn trương tiến hành các thủ tục dán nhãn năng lượng. Đến nay, đã có khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu với trên 200 sản phẩm, thiết bị (như ballast tiết kiệm điện, huỳnh quang compact (CFL), đèn huỳnh quang ống tiết kiệm điện (T8, T5), quạt, điều hoà không khí gia dụng, tủ lạnh, quạt điện, máy giặt, máy biến áp phân phối, động cơ điện, nồi cơm điện…) đã được dán nhãn và lưu thông trên thị trường.

Hiện nay, tại Việt Nam có 2 loại nhãn năng lượng. Nhãn năng lượng xác nhận là nhãn thể hiện hình biểu tượng TKNL (còn gọi là biểu tượng ngôi sao năng lượng Việt), được dán cho các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường có mức hiệu suất năng lượng đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao do Bộ Công thương quy định trong từng thời kỳ. Nhãn năng lượng so sánh là nhãn được dán cho các phương tiện, thiết bị nhằm cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin về hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị đó so với các thiết bị cùng loại khác, từ đó giúp người tiêu dùng lựa chọn được phương tiện, thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn. Trên biểu tượng nhãn này, mức hiệu suất năng lượng thể hiện qua 5 cấp độ tương ứng với 5 ngôi sao, nhãn 5 sao là nhãn có hiệu suất tốt nhất.

Có thể thấy rằng, việc xuất hiện các sản phẩm, thiết bị dán nhãn năng lượng trên thị trường bước đầu đã tạo ra sự minh bạch về hiệu suất năng lượng giữa các thương hiệu, tạo sự cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp về đẳng cấp và chất lượng thiết bị. Đây là dấu hiệu tốt khẳng định hiệu quả của chương trình dán nhãn năng lượng. Theo kinh nghiệm của các nước, thực hiện thành công dán nhãn năng lượng và nhãn tiết kiệm năng lượng sẽ là yếu tố tích cực đóng góp cho việc hoàn thành các mục tiêu của quốc gia về tiết kiệm năng lượng được xác lập trong các chương trình dài hạn về bảo tồn năng lượng, về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

M.HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

SCB triển khai dịch vụ xác thực 02 lớp khi đăng nhập ứng dụng SCB Mobile Banking trên thiết bị mới

SCB triển khai dịch vụ xác thực 02 lớp khi đăng nhập ứng dụng SCB Mobile Banking trên thiết bị mới

Nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch cho khách hàng, từ 18 giờ 00 ngày 15-9-2022, SCB triển khai dịch vụ xác thực 02 lớp trên ứng dụng SCB Mobile Banking dành cho khách hàng cá nhân khi đăng nhập trên thiết bị khác (bao gồm: thiết bị mới hoặc thiết bị cũ có lần đăng nhập cuối cùng quá 30 ngày).

Thị trường

Địa ốc

Dấu ấn của The Grand Manhattan giữa trung tâm quận nhất

Với bất động sản hạng sang, khi mà những yếu tố thông thường như vị trí, tiện nghi hay dịch vụ đều ở mức vượt chuẩn, thì cảm xúc trở thành giá trị quyết định sau cùng. Bởi khách hàng không đơn thuần chỉ tìm kiếm một ngôi nhà, việc chọn lựa không gian sống còn để thỏa mãn “chất sống” riêng và khẳng định vị thế của chủ nhân.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường chứng khoán gặp khó: Cơ hội "đổi đời” từ tích lũy cổ phiếu

 Các chuyên gia tại toạ đàm thừa nhận, bản thân là nhà đầu tư chuyên nghiệp, làm trong lĩnh vực chuyên về đầu tư cũng “sứt đầu mẻ trán” trong giai đoạn đầu tư từ đầu năm 2022 đến nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường chứng khoán gặp nhiều khó khăn như hiện nay lại có thể là cơ hội "đổi đời” của nhà đầu tư.

Nông nghiệp

Chế biến tinh, nâng giá trị nông sản ở Đồng Tháp

Trong những năm qua, Đồng Tháp là tỉnh tiên phong chuyển đổi kinh tế và được xem là địa phương thành công trong thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở ĐBSCL cũng như cả nước. Với phương châm tăng cường khâu chế biến đã giúp nhiều loại nông sản của tỉnh tăng giá trị rõ rệt. 

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình trao tặng 100 tủ sách trong chương trình “Chắp cánh ước mơ”

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã triển khai chương trình “Chắp cánh ước mơ”, mục tiêu trao tặng 100 tủ sách cùng 350 đầu sách với số lượng 39.500 cuốn tới các trường cấp 1, cấp 2, cấp 3 khó khăn trên cả nước với tổng giá trị là 1,5 tỷ đồng. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />