Khẩu trang có khả năng phát hiện SARS-CoV-2


Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard và Massachusetts của Mỹ vừa cho ra đời một loại khẩu trang làm từ sợi sinh học tổng hợp (ảnh) có khả năng phát hiện virus SARS-CoV-2.
Khẩu trang có khả năng phát hiện SARS-CoV-2

Theo kết quả đăng tải trên tạp chí Nature Biotechnology, nhóm nghiên cứu tạo ra thiết bị đeo làm từ các sợi sinh học không tế bào ở dạng khô vốn hình thành từ các sợi gene, enzym và các thành phần tế bào khác. Điểm đột phá trong nghiên cứu là những sợi này đã được đặt thành công trên vật liệu một cách linh hoạt và dễ dàng bảo quản.

Tính năng phát hiện SARS-CoV-2 trên chiếc khẩu trang này sẽ được kích hoạt bằng một nút nhấn cấp ẩm cho thiết bị cảm biến, nhờ đó phá vỡ liên kết của virus và khuếch đại ADN để phát hiện virus. Quá trình phát hiện sẽ tạo ra sự đổi màu trong vòng 90 phút kể từ khi kích hoạt. Bước tiến quan trọng của công trình này là chuyển đổi công nghệ hàng đầu sang thiết bị đeo được.

Tác giả nghiên cứu, ông James Collins cho biết, sản phẩm mới này có khả năng phát hiện chính xác virus SARS-CoV-2 tương tự các kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ưu thế vượt trội của sản phẩm sử dụng 1 lần này là không cần nguồn điện cũng như sự vận hành của nhà chuyên môn, hay các điều kiện môi trường nhiệt độ và độ ẩm.

Hơi thở là một nguồn tốt để lấy mẫu không xâm lấn có nồng độ phù hợp. Ứng dụng thực sự phù hợp với nhu cầu của tình hình hiện tại. Ông Collins hy vọng chiếc khẩu trang này sẽ sớm được tung ra thị trường với mức giá 5 USD và sẽ góp phần hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 cùng với một loạt thiết bị đeo sử dụng công nghệ gene tương tự.

Tin cùng chuyên mục