Chợ đầu mối Tân Xuân

Khi nào tiểu thương hết khó?

Khi nào tiểu thương hết khó?

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Tân Xuân - Hóc Môn là một trong 3 chợ đầu mối lớn tại TPHCM  được xây dựng theo chủ trương di dời 10 chợ gây ô nhiễm, cản trở giao thông ở nội đô ra ngoại thành. Thế nhưng sau 2 năm chợ Tân Xuân đi vào hoạt động, tiểu thương chưa thật sự yên tâm buôn bán khi nhiều bạn hàng lần lượt từ chối về đây.

  • Đi buôn thiếu bạn
Khi nào tiểu thương hết khó? ảnh 1

Dù đã có ô vựa nhưng hàng chục hộ ở khu E vẫn chiếm dụng đường nội bộ của chợ để bày hàng buôn bán. Ảnh: H.T.

Chị Nguyễn Tôn Hiền cùng nhiều tiểu thương khác ở khu A cho biết: Từ ngày 21-11-2003, khi chợ đi vào hoạt động, họ là những tiểu thương đầu tiên từ chợ Cầu Muối (quận 1), chợ rau Mai Xuân Thưởng (quận 6) chấp hành di dời về đây. Hăng hái dời ra nhưng giờ đây ai cũng ngán ngẩm vì tình trạng buôn bán ngày một ế ẩm, nhiều bạn hàng ngại đường xa, không tiếp tục giao dịch. Chị Hiền than vãn: “Chợ đầu mối mà có ngày như chợ chiều. Cả năm nay, để giữ được bạn hàng, chúng tôi dùng mọi cách như giảm giá bỏ mối, cho xe chở hàng đến tận nhà… Vậy mà giờ đây vẫn không thể giữ được họ”. Được biết, cả năm nay gần 20 hộ kinh doanh mặt hàng rau củ ở khu D đã dùng hình thức “khuyến mãi” này để thu hút bạn hàng, nhưng chỉ được một thời gian rồi họ cũng bỏ đi tìm mối ở các chợ trong nội thành.

Ông Lê Khánh bán hành, tỏi, hàng gia vị… ở khu C nói: “Nửa năm 2004 hầu như tháng nào tôi cũng phải rút tiền nhà bù lỗ vào tiền thuê mặt bằng, điện, nước. Chợ hoạt động 24/24 giờ, thế nhưng có ngày chúng tôi chỉ bán được vài tiếng đồng hồ rồi phải dẹp. Vựa bán sỉ nhưng giờ đây phải ngồi bán lẻ từng củ hành”. Hầu như tình hình buôn bán của 207 vựa tại đây đều gặp khó khăn, có người dự định qua tháng 5-2005 sẽ đóng cửa sạp. Nhiều tiểu thương cho rằng trong kế hoạch di dời trước đây, các tiểu thương được hứa hẹn sẽ đảm bảo nguồn bạn hàng để họ buôn bán bằng việc giải tỏa 10 chợ trong nội thành.

Thế nhưng, đến nay chỉ mới có 2 chợ là Cầu Muối - Cầu Ông Lãnh (quận 1), Mai Xuân Thưởng (quận 6) giải tỏa, còn 8 chợ khác như: Phạm Văn Hai (Tân Bình), An Lạc (Bình Chánh), Trần Chánh Chiếu, chợ cá Hòa Bình, chợ Thủy hải sản (quận 5), Xóm Củi (quận 8), chợ Sân cá 50 (quận 6) vẫn chưa di dời, nên bạn hàng không ra. Theo chị Hiền, so với khi còn bán ở chợ Cầu Ông Lãnh, hiện nay lượng rau củ chị bán mỗi ngày đã giảm gần 1/3 số lượng. Ông Khánh bức xúc: “Buôn có bạn, bán có phường, chúng tôi ra đây không có bạn hàng thì bán cho ai. Ngay cả chợ Cầu Muối đã giải tỏa nhưng nay người ta vẫn bán tràn ra đấy thì thử hỏi ai dại gì chạy về chợ Tân Xuân lấy hàng của chúng tôi…”.

Một thực tế khác cũng làm tiểu thương ở đây băn khoăn là, gần đây ở khu E có nhiều vựa không chất hàng trong ô vựa như quy định mà đổ hàng tràn ra đường nội bộ, lấn chiếm mặt tiền của chợ đầu mối. Theo tiểu thương, tình trạng này gây tắc lối vận chuyển, ảnh hưởng đến nhiều hộ kinh doanh khác, mất trật tự, nhếch nhác, nhưng không thấy ban quản lý chợ chấn chỉnh.

  • Giải quyết khó khăn từ đâu?

Ông Tô Văn Liêm, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối NSTP Hóc Môn, cho biết: “Tiểu thương buôn bán ở đây đang gặp nhiều khó khăn. Cái khó lớn nhất hiện nay là nguồn bạn hàng của họ ngại xa không tìm ra để giao dịch. Chia sẻ khó khăn với tiểu thương, Ban quản lý chợ đã tạo điều kiện như miễn giảm, thu thuế giá thấp, bốc xếp giá rẻ, nới thêm mặt bằng ô vựa cho bà con buôn bán từ 2m đến 4m… Đây chỉ là giải pháp tình thế, để giải quyết căn cơ, thì phải đẩy nhanh công tác giải tỏa 8 chợ còn lại trong nội thành. Phải đưa 8 chợ này ra đồng bộ thì tiểu thương mới có bạn hàng, nguồn hàng của họ mới cung ứng về thành phố kịp thời, số lượng mới lớn…”. Cũng theo ông, cùng với việc đưa chợ nội thành ra, trên các tuyến đường Nguyễn Thị Sóc, quốc lộ 22…, vẫn còn nhiều điểm kinh doanh mặt hàng nông sản cần được giải tỏa dứt điểm, gom họ vào chợ đầu mối.

Về phản ánh của tiểu thương về việc ở khu E hiện có nhiều hộ buôn bán lấn chiếm, ông Liêm thừa nhận có tình trạng này. Ông cho biết, trước đây để tạo điều kiện mặt bằng rộng, Ban quản lý chợ đã kẻ thêm vạch sơn (khoảng 3 m) trước mỗi vựa để bà con chất hàng, nhưng gần đây nhiều hộ đã có biểu hiện lấn chiếm, tình trạng này sẽ được giải quyết dứt điểm trong nay mai. Nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho tiểu thương, ông Liêm đề nghị địa phương sớm thi công mở rộng đường Nguyễn Thị Sóc để kịp thời phục vụ cho xe chuyên chở hàng, đặt cống thoát nước mặt, nước thải cho chợ trước khi mùa mưa đến.

HỮU THÁI

Tin cùng chuyên mục