Khi sự tiện lợi “lên ngôi”

Đảm bảo nguồn gốc hàng
Khi sự tiện lợi “lên ngôi”

Ngày 13-11-2013, SATRA đã tổ chức khai trương Cửa hàng Thực phẩm Tiện lợi SATRAFOODS thứ 27 tại địa chỉ 119 Thạch Lam, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Ngay trong ngày khai trương cửa hàng đã thu hút rất đông khách đến mua sắm bởi ngoài việc được phục vụ những mặt hàng tươi sống có nguồn gốc rõ ràng, các khách hàng còn được giảm giá nhiều mặt hàng lên đến 49%.

Khách hàng chọn mua sản phẩm tươi sống tại Cửa hàng SATRAFOODS Thạch Lam, quận Tân Phú.

Khách hàng chọn mua sản phẩm tươi sống tại Cửa hàng SATRAFOODS Thạch Lam, quận Tân Phú.

Đảm bảo nguồn gốc hàng

Gần 6 giờ chiều, Cửa hàng SATRAFOODS số 347-353 Hùng Vương, quận 5 đông đúc khách, phần lớn là những chị em làm văn phòng, các công ty xung quanh khu vực vừa tan tầm. Chị Minh Yến, nhân viên bán hàng của Cửa hàng trang sức BTJ tại Parkson Hùng Vương đang khệ nệ tay xách nách mang ra quầy tính tiền với thịt, rau, gạo, trái cây cho biết chị là khách hàng khá thường xuyên của cửa hàng. Nhận xét về cửa hàng tiện lợi, chị Yến cho biết: “Ưu điểm của cửa hàng tiện lợi là kiểm soát đầu vào hàng hóa chặt chẽ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Điều này phù hợp với xu hướng hiện nay, khi người tiêu dùng có ý thức hơn về việc sử dụng sản phẩm sạch. Ngoài tiêu chí chất lượng, nguồn gốc sản phẩm thì cách trưng bày (tập trung cho hàng hóa thiết yếu) và thời gian hoạt động là ưu điểm lớn nhất của mô hình cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên mua được các loại hàng hóa bình ổn giá với giá rẻ hơn ngoài thị trường 5-10%. Những dịp đặc biệt, tôi cũng được mua nhiều hàng khuyến mãi giảm giá mạnh”. Nhiều đồng nghiệp của chị Yến cũng là khách hàng thường xuyên của cửa hàng.

Tính đến nay SATRAFOODS đã hình thành được 27 cửa hàng toàn thành phố Hồ Chí Minh. Thế mạnh của SATRAFOODS là có nguồn hàng dồi dào, phong phú từ chính các doanh nghiệp thành viên trực thuộc SATRA. Chuỗi Cửa hàng SATRAFOODS hằng ngày kinh doanh theo mô hình bán lẻ hiện đại có khoảng 2.000 mặt hàng, trong đó khoảng 80% mặt hàng là thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, rau củ quả và hải sản tươi sống, 20% còn lại là các mặt hàng hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng và phục vụ từ 6 giờ đến 21 giờ. Thực hiện tiêu chí “Hàng tận gốc - tươi mỗi ngày”, các Cửa hàng SATRAFOODS luôn cam kết mang đến cho người tiêu dùng những thực phẩm giàu dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả cạnh tranh. Không chỉ đầu tư ở những thị trường trọng điểm, những đô thị đông dân cư, SATRA còn đẩy mạnh về các thị trường vùng ngoại thành, các KCX-KCN và tham gia chương trình bán hàng bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố.

Theo đại diện lãnh đạo SATRA cho biết qua 2 năm phát triển, mô hình này đạt được hiệu quả kinh doanh như mong đợi. SATRA cũng xác định đây là mô hình bán lẻ phù hợp để mở rộng trong thời gian tới bởi diện tích không lớn, đầu tư nhanh.

Lợi thế lớn

Có thể nói, trong khi mô hình siêu thị, đại siêu thị đang tăng trưởng chậm lại bởi khó khăn kinh tế thì cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini lại đang phát triển tốt. Cửa hàng tiện ích, cửa hàng tự chọn hay còn gọi là siêu thị mini đã và đang phát triển mạnh. Tiện lợi, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, giá cả phải chăng… Đó là những lý do giúp các cửa hàng tiện lợi có nhiều lợi thế phát triển.

Báo cáo thị trường hàng tiêu dùng nhanh mới đây do Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel thực hiện ở 4 thành phố lớn là TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ vừa công bố cho thấy, trong thời gian ba tháng gần đây nhất, mức tăng trưởng của cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là 80% so với cùng kỳ năm trước. Điều này trái ngược với tình hình tăng trưởng chậm lại ở các mô hình, kênh mua sắm khác. Chẳng hạn, siêu thị, đại siêu thị chỉ đạt mức tăng trưởng dưới 5% (trong khi kỳ khảo sát thực hiện 3 tháng trước đó là trên 15%), tương tự kênh chợ truyền thống. Tốt hơn là tiệm tạp hóa nhưng mức tăng trưởng cũng chỉ 10%.

Cũng theo khảo sát kể trên của Kantar Worldpanel, mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini hiện đang chiếm thị phần 5% trong tổng các kênh mua sắm, tăng một điểm phần trăm so với kỳ khảo sát trước đó. Công ty Kantar Worldpanel nhận định, sức hấp dẫn của mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini nằm ở sự tiện lợi mà nó đem lại cho người tiêu dùng khi lượng người mua sắm vừa phải, không mất nhiều thời gian xếp hàng chờ ở quầy thanh toán, không mất quá nhiều thời gian tìm và chọn sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo có được trải nghiệm mua sắm hiện đại và an toàn. Ngoài ra ưu điểm của cửa hàng tiện lợi là kiểm soát đầu vào hàng hóa chặt chẽ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Điều này phù hợp với xu hướng hiện nay, khi người tiêu dùng có ý thức hơn về việc sử dụng sản phẩm sạch. Ngoài tiêu chí chất lượng, nguồn gốc sản phẩm thì cách trưng bày (tập trung cho hàng hóa thiết yếu) và thời gian hoạt động (mở cửa liên tục) là ưu điểm lớn nhất của mô hình cửa hàng tiện lợi. Những cửa hàng này nằm xen kẽ trong khu dân cư, tạo kênh phân phối tiện lợi cho người dân vốn ở xa siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống.

Lễ khai trương Cửa hàng xăng dầu số 10.

Lễ khai trương Cửa hàng xăng dầu số 10.

Bà Trần Thúy Liên, Giám đốc Thương xá Tax trao giải đặc biệt cho khách hàng Nguyễn Thị Thùy Linh.

Bà Trần Thúy Liên, Giám đốc Thương xá Tax trao giải đặc biệt cho khách hàng Nguyễn Thị Thùy Linh.

NGỌC LAN

Tin cùng chuyên mục