Khó khăn của ngành hàng không Ấn Độ

Niềm hãnh diện của nhiều cư dân thành phố Kishangarh, bang Rajasthan, Ấn Độ giờ đây không phải là Pháo đài Hoàng gia có từ thế kỷ 16 hay chợ đá cẩm thạch nổi tiếng thế giới mà là sân bay Kishangarh. 

Từ khi có sân bay, chuyện đi lại bằng máy bay của cư dân thành phố còn rẻ hơn so với thuê xe hơi. Kishangarh là một trong 34 sân bay được khai trương trong 18 tháng qua tại Ấn Độ giữa bối cảnh ngành hàng không của quốc gia đông dân thứ nhì thế giới đang bùng phát. Tờ Washington Post dẫn lời Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ cho biết, 60 tỷ USD ngân sách đã được chi để xây thêm 100 sân bay nữa trong vòng 10 - 15 năm tới.

Khi hàng triệu người Ấn Độ mới giàu lần đầu đi máy bay mỗi năm, đất nước này đã đón hướng, chuyển đổi nhiều sân bay thời thuộc địa thành sân bay sang trọng. Các hãng hàng không đồng loạt đầu tư vào máy bay mới và tuyển dụng phi công nước ngoài.

Theo Thủ tướng Narendra Modi, suốt 70 năm sau khi Ấn Độ giành độc lập, nước này chỉ có 400 chiếc máy bay nhưng chỉ trong 1 năm qua, các hãng hàng không đã đặt 1.000 máy bay mới. Trong tháng 10, các hãng hàng không của Ấn Độ đã đánh dấu 48 tháng liên tục lượng khách tăng trưởng 2 con số, theo thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA). Đến năm 2024, theo ước tính của IATA, Ấn Độ sẽ chỉ xếp sau Trung Quốc và Mỹ về lưu lượng khách hàng không đi và đến nước này.

Dinesh Keskar, Phó Chủ tịch Cấp cao của Tập đoàn Boeing phụ trách doanh số bán hàng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ, cho biết 20 năm trước, thị trường Ấn Độ quá nhỏ bé nhưng trong tương lai gần, Ấn Độ sẽ chiếm 1/20 tổng số máy bay của Boeing bán ra trên toàn cầu.

Nhu cầu về các sân bay tăng một phần do sự phát triển ở các thành phố cấp hai và ba như Kishangarh. Các nhà giao dịch dự báo rằng, kết nối hàng không giữa Kishangarh với Delhi sẽ giúp ngày càng nhiều người tìm đến đá cẩm thạch, vốn là ngành khai thác chính của cả vùng từ những năm 1990, và càng làm tăng doanh thu.

Tuy nhiên, việc điều hành các chuyến bay trở thành một trong những vấn đề lớn. Trong khi các thị trấn nhỏ đấu tranh để thiết lập các tuyến mới, tình trạng chậm và hủy chuyến xảy ra thường xuyên hơn ở các sân bay lớn.

Sân bay Mumbai nhộn nhịp nhất Ấn Độ, trong tháng 9 có số chuyến bay chậm lên đến 1/4 tổng số chuyến. Sân bay của New Delhi quá tải không thể tăng thêm các tuyến mới. Ngoài ra, do tiền rupee của Ấn Độ đang mất giá nên chi phí đầu vào nhiên liệu tăng cao và cạnh tranh khốc liệt về giá vé khiến nhiều hãng hàng không tại Ấn Độ lao đao về doanh thu.

Trong tháng 7, giá cổ phiếu của InterGlobe Aviation, công ty mẹ của hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ, IndiGo, công bố kết quả hàng quý cho thấy, lợi nhuận ròng giảm 97% so với cùng kỳ năm 2017. SpiceJet, một thương hiệu lớn khác, đã công bố khoản lỗ ròng 5 triệu USD trong quý 2-2018. Bên cạnh khủng hoảng về doanh thu, các hãng hàng không lớn đang chịu áp lực của chính phủ để mở rộng dịch vụ.

Trong năm 2017, Thủ tướng Modi mong muốn thúc đẩy hàng không giá rẻ như là một phần của chương trình cải tiến xã hội khổng lồ với mục đích kết nối hàng không giữa các thị trấn nhỏ của Ấn Độ thông qua các tuyến mới được trợ cấp.

Tin cùng chuyên mục