Khổ với trạm trung chuyển rác trước chung cư

Từ nhiều năm nay, hàng trăm cư dân ở chung cư Him Lam Phú An (quận 9) đã sống chung với ô nhiễm từ trạm trung chuyển rác trước cửa ngõ chung cư. Người dân đã nhiều lần yêu cầu di dời, chủ đầu tư cũng rất có thiện chí cùng cư dân và cơ quan chức năng để xử lý vụ việc, nhưng đâu lại vào đấy.

Theo phản ánh của cư dân, trạm tập kết rác nằm trên đường Thủy Lợi ngay cổng vào chung cư Him Lam Phú An, hàng ngày, trung chuyển lượng lớn rác cùng nước thải từ các xe chở rác chảy ra đường, mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, mỹ quan đô thị và đặc biệt là đời sống người dân trong khu vực này.

Ngoài ra, các phương tiện vận chuyển rác tập kết còn lấn chiếm lòng lề đường Thủy Lợi gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào những giờ cao điểm.

Khổ với trạm trung chuyển rác trước chung cư ảnh 1 Trạm trung chuyển rác trước cửa ngõ chung cư Him Lam Phú An

Trước tình trạng này, người dân đã cùng thống nhất đóng góp tiền để cải tạo phần cua gắt tại hẻm số 32 nhằm hạn chế rủi ro cũng như tình trạng kẹt xe diễn ra hàng ngày.

Người dân đã có đơn gửi chính quyền địa phương xem xét, hỗ trợ nhưng chưa nhận được sự chấp thuận từ UBND phường Phước Long A.

Không chỉ người dân sống tại chung cư Him Lam Phú An, các hộ dân sống dọc đường Thủy Lợi cũng bức xúc không kém bởi ứ khoảng 16 giờ mỗi ngày, lượng xe chở rác thải tập trung về đây rất đông, gây kẹt xe trên tuyến đường Tây Hòa và đường Thủy Lợi, gây mùi hôi thối cho cả một khu vực rộng lớn. 

Theo UBND quận 9, trạm trung chuyển rác tại đường Thủy Lợi có diện tích 400m2, công suất 70 tấn/ngày, nhưng phải tiếp nhận 230 tấn/ngày (vượt công suất hơn 3 lần). Điểm trung chuyển rác này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu dân cư xung quanh, người dân bức xúc và nhiều lần kiến nghị phải sớm di dời.

Từ 2 năm trước, Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam đã đề xuất bỏ tiền đầu tư trạm trung chuyển chất thải rắn tại phường Long Trường theo công nghệ ép rác kín hiện đại trên khuôn viên 2.000m2.

Sau khi hoàn thành, công suất tại trạm này có thể lên đến 495 tấn/ngày, đầu nén có công suất đạt 1.000 tấn/ngày với tổng kinh phí dự kiến gần 48 tỷ đồng. Hệ thống có khả năng tự khử mùi, khử khuẩn bằng men vi sinh học đảm bảo môi trường trong sạch.

Đề xuất trên đã được UBND quận 9 chuyển lên UBND TPHCM và UBND TPHCM đã chấp nhận chủ trương này, đồng thời giao cho UBND quận 9 chịu trách nhiệm hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý về quy hoạch, sử dụng đất liên quan đến việc xây dựng trạm trung chuyển rác tại phường Long Trường theo đúng quy định.

Chủ trương của UBND TPHCM đã có từ lâu và UBND quận 9 đã lên kế hoạch xây dựng cũng như gấp rút triển khai. Tuy nhiên, hồ sơ thực hiện dự án lại tắc do khu vực này đang được điều chỉnh quy hoạch 1/2000. Tính từ khi Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam đã đề xuất bỏ tiền túi ra làm dự án này đến giờ đã hơn 2 năm, nhưng vẫn chưa biết khi nào mới hoàn tất thủ tục.

Trong lúc chờ hoàn tất thủ tục để di dời trạm trung chuyển rác, người dân vẫn phải sống chung với ô nhiễm hàng ngày. Mặc dù chủ đầu tư sốt sắng chung tay cùng cư dân và chính quyền, lãnh đạo thành phố chỉ đạo quyết liệt, nhưng “đâu đó” còn chậm ở một khâu thủ tục thì người dân vẫn tiếp tục “chịu trận”.

Tin cùng chuyên mục