Khởi tố thêm đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng lên đến 243%/năm

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 9-2019 đến tháng 12-2019, nhóm đối tượng đã cho 74 người dân ở tỉnh Đắk Lắk vay với tổng số tiền 815 triệu đồng. Lãi suất cho vay từ 182,5% đến 243,3%/năm.

Sáng 28-2, Thiếu tá Thái Khắc Chính, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố đối tượng Đỗ Văn Sỹ (26 tuổi, ngụ quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

Sỹ là đối tượng trong đường dây hoạt động tín dụng đen mà Công an TP Buôn Ma Thuột vừa triệt phá thời gian vừa qua.

Trước đó, ngày 13-2, Công an TP Buôn Ma Thuột đã khởi tố 3 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng gồm: Lê Mạnh Cường (32 tuổi), Phạm Xuân Quang (26 tuổi) và Đỗ Văn Dũng (22 tuổi) tất cả cùng trú tại TP Hải Phòng. Đây là đường dây chuyên cho vay lãi nặng do đối tượng Cường cầm đầu.

Đối tượng Sỹ tại cơ quan công an
Theo cơ quan điều tra, đầu năm 2019, Cường từ TP Hải Phòng vào tỉnh Đắk Lắk để hoạt động tín dụng đen. Sau đó, Cường thuê Quang, Dũng và Sỹ vào phụ giúp mình đi phát tờ rơi và thu tiền lãi hằng ngày. Với nội dung hấp dẫn được in trên các tờ rơi quảng cáo như: “Cho vay lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn” nên chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã thu hút được rất nhiều người đến vay tiền.

Để đối phó với cơ quan công an, khi giao dịch, hai bên thống nhất số tiền vay, thời gian vay thì các đối tượng tính ra số tiền lãi, sau đó cộng cả gốc và lãi thành tổng số tiền cho vay rồi viết giấy vay mượn. Trên giấy vay mượn không ghi lãi suất và chỉ có chữ ký của người vay.

Bước đầu, Công an TP Buôn Ma Thuột xác định từ tháng 9-2019 đến tháng 12-2019, nhóm đối tượng này đã cho 74 người dân ở tỉnh Đắk Lắk vay với tổng số tiền 815 triệu đồng. Lãi suất cho vay từ 182,5% đến 243,3%/năm, cao gấp 9 đến 12 lần so với lãi suất quy định của nhà nước.

Tin cùng chuyên mục