Khởi tố vụ án và 2 bị can đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Ngày 11-4, liên liên quan tới việc ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và một số lãnh đạo của địa phương này bị nhắn tin đe dọa, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án và khởi tố 2 bị can.

>> Điều tra việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

(SGGPO).- Ngày 11-4, liên liên quan tới việc ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và một số lãnh đạo của địa phương này bị nhắn tin đe dọa, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án và khởi tố 2 bị can.

Theo đó, bị can Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, ở phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) bị khởi tố về tội "Khủng bố", còn bị can Trần Anh Thuận (36 tuổi, ở TP Bắc Ninh) bị khởi tố về tội "Không tố giác tội phạm". Trước đó, Cơ quan CSĐT đã bắt giữ khẩn cấp Phương và Thuận. Đồng thời Cơ quan CSĐT cũng làm rõ Phương là người trực tiếp nhắn tin điện thoại vào số máy của ông Quỳnh cùng một số cán bộ khác của tỉnh Bắc Ninh để đe dọa.

Một tàu hút cát trên sông Cầu, Bắc Ninh

Bước đầu, hai nghi can này khai nhận là người của một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai thác cát nhưng không phải người thuộc công ty được cấp phép nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu, tỉnh Bắc Ninh. Động cơ của việc nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh là để gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cát trên địa bàn và tranh giành bến bãi. Hiện nay, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng các đối tượng có liên quan đến vụ án.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện Dự án nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do Công ty cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng. Ngay sau khi nhận được công văn của tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, Dự án nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do Cục đường thủy nội địa thuộc Bộ Giao thông phê duyệt năm 2014. Dự án hoạt động trong các năm 2015, 2016 và được chấp thuận của UBND tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, Bắc Ninh có văn bản gửi các bộ liên quan đề nghị dừng ngay việc thực hiện dự án. Lý do là quá trình triển khai dự án trên đã có biểu hiện lợi dụng việc thực hiện nạo vét để khai thác cát trái phép, gây bức xúc cho người dân và gây sạt lở bờ sông. Để khắc phục hậu quả việc sạt lở, từ năm 2016, Bắc Ninh đã phải chi ngân sách 30 tỉ đồng làm kè gia cố 3 điểm bị sạt lở thuộc địa bàn huyện Quế Võ. UBND Bắc Ninh cũng cho biết, trên toàn tuyến sông Cầu không có đoạn cạn theo quy định, không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục