Không được chủ quan

Trong 3 tháng đầu năm 2021, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) ghi nhận 1.271 cuộc tấn công vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, số vụ tấn công Malware (tấn công cài mã độc) được ghi nhận nhiều hơn cả, với 623 vụ. Số vụ tấn công Phishing (tấn công lừa đảo) và Deface (tấn công thay đổi giao diện) lần lượt là 449 và 199 vụ. Theo phân tích của chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng (NCSC, thuộc Cục An toàn thông tin), các tổ chức, cá nhân tội phạm mạng vẫn đang tăng cường lợi dụng sự quan tâm của người dân tới thông tin tình hình dịch Covid-19 để lừa đảo, phá hoại và đánh cắp thông tin trái phép.

Theo NCSC, trong năm 2020, tác động của dịch Covid-19 đã làm gia tăng đáng kể các nguy cơ mất an toàn an ninh mạng. Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường học, doanh nghiệp tổ chức học, làm việc trực tuyến… nên đã tạo ra nhiều thách thức về an toàn an ninh mạng cho Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Số lượng mã độc, website độc hại đều tăng đột biến so với các năm trước. Bên cạnh đó, trong thời gian thế giới dồn lực để đối phó với dịch Covid-19 cũng là cơ hội để nhiều nhóm tin tặc trên khắp thế giới hoạt động tích cực. Số lượng các lỗ hổng bảo mật bị phát hiện và khai thác trong năm 2020 cũng tăng đột biến, trong đó có hàng loạt lỗ hổng thuộc về các sản phẩm, phần mềm, ứng dụng đang được sử dụng rộng rãi. Các nhóm tin tặc khác nhau đã lợi dụng những lỗ hổng bảo mật này để tiến hành hàng loạt chiến dịch tấn công mạng, đặc biệt là hình thức tấn công có chủ đích APT mà nhiều cơ quan, tổ chức tại Việt Nam cũng trở thành nạn nhân.

Thống kê của NCSC và Ban Cơ yếu Chính phủ cho biết, trong năm 2020 đã có gần 1 triệu cuộc tấn công mạng vào các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) trọng yếu ở Việt Nam. Ban Cơ yếu Chính phủ và NCSC khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là những hệ thống CNTT trọng yếu cần nâng cao năng lực, tăng cường phối hợp lực lượng chuyên trách về an toàn thông tin. Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) cho rằng, để giải quyết những thách thức về an ninh mạng, đòi hỏi phải có sự nỗ lực chung tay của các bộ, ban, ngành, địa phương và cả người dân, cùng sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với khu vực tư nhân. Đặc biệt, cần chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn, an ninh mạng; tăng cường những biện pháp bảo mật dữ liệu, nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp bảo vệ an toàn, an ninh mạng phù hợp; chủ động phòng ngừa, không được chủ quan về công tác bảo mật dữ liệu và đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Tin cùng chuyên mục