
Vợ chồng đạo diễn Nam Yên - Quế Ngọc
Cùng học đạo diễn và cùng viết kịch bản, đạo diễn 4 bộ phim truyện truyền hình, trong đó bộ phim mới nhất của cặp đôi này - Người đứng trong gió vừa đoạt giải bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Bình. PV Báo SGGP đã có buổi trò chuyện cởi mở về nghề, về cuộc sống gia đình với vợ chồng đạo diễn Nam Yên - Quế Ngọc.

Vợ chồng đạo diễn Nam Yên - Quế Ngọc trong một lần làm phim chung
Đã cùng tạo dựng ê kíp “kịch bản - đạo diễn” đến 4 bộ phim, hình như anh chị chỉ thích làm việc cùng nhau?
Đạo diễn Nam Yên: Sau khi tốt nghiệp đạo diễn, cả hai chúng tôi về cộng tác làm việc với Hãng phim TFS. Bộ phim đầu tiên Đỗ Quyên trong mưa (23 tập) làm cho TFS, kịch bản do Quế Ngọc viết, tôi đạo diễn. Phim được đánh giá tốt cả phần kịch bản lẫn công tác đạo diễn, nên những phim sau này, chúng tôi đều kết hợp cùng nhau làm phim theo “mô hình” vợ viết kịch bản, chồng đạo diễn. Đó là các phim: Màu xanh đôi mắt (20 tập), Dòng sông thương nhớ (31 tập), Người đứng trong gió (40 tập). Khi làm việc cùng nhau, chúng tôi gặp thuận lợi nhiều hơn bởi vì chúng tôi đã trao đổi, bàn bạc, tính toán với nhau ngay từ khi bắt đầu hình thành tác phẩm. Cũng vì thế, kịch bản chỉn chu hơn và khi ra hiện trường mọi việc cũng nhanh gọn hơn. Bây giờ, đã thành “nếp” quen, khi Quế Ngọc đưa kịch bản cho nhà sản xuất, nhà sản xuất cũng giao công việc đạo diễn cho Nam Yên luôn. Ngoài ra, chúng tôi vẫn có những phim làm riêng. Quế Ngọc đã đạo diễn bộ phim Dâu trăm họ (33 tập), còn tôi đã hoàn thành 60 tập trong tổng số 120 tập bộ phim Sống để chuộc lỗi.
- Luôn có vợ cùng nghề, hiểu nghề, kề cận trong các dự án phim, chắc Nam Yên sẽ khó có điều kiện nảy sinh mối quan hệ “mật thiết” giữa đạo diễn và diễn viên nữ như thường hay xảy ra trong một số đoàn phim khác?
Đạo diễn Nam Yên: Thú thật tôi thuộc tuýp người không thích tình cảm lằng nhằng với các diễn viên nữ trong phim của mình, vì như thế sẽ khó làm việc lắm. Nếu chúng tôi có bất đồng về diễn viên, ấy là trong thời gian chọn diễn viên cho phim, tôi nhắm chọn người này, Quế Ngọc lại chọn người khác. Nhưng thường sau khi tranh luận, hội ý, cuối cùng chúng tôi đều đi đến thống nhất chọn diễn viên nào thật sự phù hợp nhất với vai diễn. Nhìn chung, chúng tôi rất hòa đồng trong công việc. Tôi tin Quế Ngọc, vì phụ nữ luôn có cảm xúc, cách nhìn nhận vấn đề tinh tế hơn, nên sẽ giúp diễn viên hiểu và thể hiện vai diễn tốt hơn.
- Kịch bản “Người đứng trong gió” khá dữ dội, khắc nghiệt. Quế Ngọc đã lấy cảm hứng từ đâu để viết nên kịch bản cho bộ phim này?
Đạo diễn - biên kịch Quế Ngọc: Tôi thường viết kịch bản phim bắt nguồn từ một cảm xúc nào đó với cuộc sống này. Khi chuẩn bị viết kịch bản Người đứng trong gió, đó là khoảng thời gian tôi có cảm xúc rất mạnh về gia đình lớn của mình. Tôi nghĩ về các mối quan hệ cha con, chồng vợ; về những ràng buộc và trách nhiệm của mỗi thành viên trong nhà. Nhân vật ông Đạt (do Đào Bá Sơn thể hiện) có 4 người con, mỗi người một cá tính khác nhau và ông Đạt phải làm cách nào để hiểu, để chia sẻ, để xử lý, hóa giải những bất đồng và yêu thương đúng mực cả 4 người con này. Câu chuyện được gắn với một trang trại nuôi ngựa, vì tôi vốn yêu thiên nhiên, thích không gian phóng khoáng và bi kịch của gia đình ông Đạt cũng xảy ra ở chính trang trại nuôi ngựa này. Thật may mắn khi nhà sản xuất cũng rất tâm đắc kịch bản này và tạo mọi điều kiện thuận lợi để bộ phim có những cảnh quay đạt yêu cầu, dù khá tốn kém, vất vả. Chính vì vậy, Giải bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc dành cho bộ phim, là phần thưởng cho tất cả anh chị em ê kíp đoàn phim.
- Cả hai đều làm nghệ thuật và làm phim thường phải vắng nhà dài ngày, vậy gia đình anh chị có khác nhiều với các gia đình bình thường khác không?
- Đạo diễn - biên kịch Quế Ngọc: Cái khác lớn nhất có lẽ chính là cảm xúc. Người làm nghệ thuật thường nhạy cảm hơn, nên cảm xúc chắc cũng nhiều hơn các gia đình khác. Chúng tôi khá vất vả về thời gian, nên nếp sinh hoạt trong nhà chắc cũng khác với các gia đình bình thường. Mỗi khi vợ chồng đi làm phim, con gái 6 tuổi của chúng tôi được gửi cho bà ngoại trông coi.
- Vì cùng làm nghệ thuật, anh chị cùng chia sẻ cuộc sống với nhau như thế nào?
- Đạo diễn - biên kịch Quế Ngọc: Chúng tôi có một điểm chung rất hợp nhau, đó là thẳng thắn với nhau cả trong nghề lẫn trong cuộc sống. Điều tối kỵ với cả hai là mang diễn xuất về nhà. Chúng tôi khen - chê nhau thẳng thắn và quan trọng là chúng tôi tin cậy nhau, có chung tình yêu, đam mê rất lớn với nghề. Cả hai đều thống nhất quan điểm, đã làm phim là phải làm đàng hoàng, tử tế. Một năm có thể vợ chồng không làm nhiều phim, nhưng chúng tôi thấy hài lòng với cuộc sống của mình, thấy mình sống ổn và quan trọng là chúng tôi được làm công việc mà mình yêu thích.
NHƯ HOA (thực hiện)