Không nên áp dụng thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử ​

SGGPO

Phương pháp giảng dạy môn Lịch sử cần có sự thay đổi, chuyển chủ yếu từ dạy để thi, sang áp dụng các chiến lược dạy học khác nhau để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh. Việc ra đề thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử cũng không thật phù hợp, cần có thêm câu hỏi tự luận. 

Tin liên quan

Ngày 10-5, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông - môn học Lịch sử". Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì tọa đàm.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết, những vấn đề liên quan đến môn học Lịch sử đã và đang được công luận đặc biệt quan tâm. Trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, một số ý kiến của cử tri, tổ chức gửi tới Quốc hội về vấn đề này và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục được phân công tổng hợp các ý kiến, báo cáo Quốc hội.

Không nên áp dụng thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử  ​ ảnh 1 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì tọa đàm

Tại tọa đàm, các ý kiến đã tập trung thảo luận về chương trình môn học Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình năm 2018) với tinh thần đổi mới và hội nhập; so sánh, đánh giá về chương trình môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với các chương trình giáo dục phổ thông trước, gần nhất là chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, đặc biệt là những điểm nhấn, đổi mới về thời lượng, thiết kế chương trình...

Theo đó, so với chương trình môn lịch sử ở trường phổ thông được áp dụng ở nước ta từ năm 1945 đến nay, chương trình môn lịch sử 2018 được xây dựng theo hướng tinh giản những kiến thức mang tính lý thuyết hàn lâm, chú trọng đến việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Ngày 23-4, Bộ GD-ĐT đã thông tin về môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề chưa được làm sáng tỏ, chưa thực sự thuyết phục đội ngũ những người làm công tác giáo dục lịch sử cũng như dư luận xã hội…

Các chuyên gia kiến nghị, cần có sự thay đổi trong cách biên soạn sách giáo khoa Lịch sử để giúp học sinh cũng như xã hội hiểu thêm về khoa học lịch sử và quan trọng nhất là tư duy lịch sử.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, phương pháp giảng dạy môn Lịch sử cần có sự thay đổi, chuyển chủ yếu từ dạy để thi, sang áp dụng các chiến lược dạy học khác nhau để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.

Một số ý kiến đề nghị, việc ra đề thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử cũng không thật phù hợp, cần có thêm câu hỏi trong đề thi tự luận. Quy định về lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển vào các trường đại học cũng cần có sự thay đổi.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

EMG Education ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn giáo dục Pearson

Tập đoàn Giáo dục EMG Education vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục với Tập đoàn giáo dục Pearson - Vương quốc Anh, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên cấp cao của Quốc hội và Chính phủ hai nước. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Tri ân những đóa hoa thầm lặng

Sáng 29-11, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 và Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục

" />