Kinh hoàng: tử vong sau khi dùng que nứa phá thai

Thai phụ Vi Thị K. (32 tuổi, ở bản Đôm 2, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) đã tử vong sau phá thai do thầy lang thực hiện. 

Trước thông tin này, ngày 19-3, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế  đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An giao Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh thông tin về vụ việc, gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước 16 giờ ngày 20-3.

Đồng thời, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ  An tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ sản phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn (bao gồm cả các cơ sở không được cấp phép- nếu có) theo quy định. Kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định hiện hành về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, gây hậu quả nghiệm trọng (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng: tử vong sau khi dùng que nứa phá thai ảnh 1 Chiếc que nứa được thầy lang dùng để phá thai cho sản phụ K. gây tử vong

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em cũng chỉ rõ đây là sự việc rất nghiêm trọng, đòi hỏi hệ thống y tế tại địa phương cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không đến nhận dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc thai sản, kế hoạch hóa gia đình và phá thai, tại các cơ sở bất hợp pháp vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Trước đó, chiều 14-3, chị Vi Thị K. đã đến nhà bà T. (làm nghề thầy lang, trú ở trên địa bàn) để nhờ phá thai cho mình. Bà T đã dùng que nứa để phá thai cho chị K.. Sau khi phá thai, tối cùng ngày, chị K. đau bụng dữ dội và chảy nhiều máu nên được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu để cấp cứu. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, chị K. đã tử vong.

Tin cùng chuyên mục