Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng âm trong quý 1-2022

Ngày 18-5, Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, trong quý 1-2022, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng âm, chủ yếu do tác động tiêu cực của các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Theo Reuters, trong kỳ báo cáo, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Nhật Bản giảm 0,2% so với quý trước đó và giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản có tới 3 trong 5 quý gần nhất bị tăng trưởng âm, xen giữa 3 quý đó là 2 quý tăng trưởng dương. 

Người dân mua hàng tại Trung tâm thương mại  Osaka, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Nguyên nhân chủ yếu khiến Nhật Bản bị tăng trưởng âm trong quý 1-2022 là do Chính phủ Nhật Bản đã áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm ở 36 trong tổng số 47 tỉnh, thành để đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 6 dịch Covid-19 và chỉ dỡ bỏ các biện pháp này trên toàn quốc từ ngày 22-3. Bên cạnh đó, việc giá cả thực phẩm, nhiên liệu và năng lượng leo thang, một phần do đồng yen mất giá và xung đột Nga - Ukraine, cũng khiến nhiều hộ gia đình thắt chặt chi tiêu, từ đó ảnh hưởng tới chi tiêu dùng cá nhân - một trong 2 trụ cột tăng trưởng chính của Nhật Bản. Tuy nhiên, tính chung cả năm tài khóa 2021 (kết thúc vào cuối tháng 3-2022), nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 2,1%. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tăng trưởng dương trong 3 năm qua. 

Tin cùng chuyên mục