Kỳ vọng đột phá từ ngay năm 2018

Mùa xuân này, niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu như được nhân lên gấp bội khi thành phố chính thức triển khai thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. 
Nhiều người dân khi được hỏi đều có chung kỳ vọng: Năm 2018 sẽ là năm khởi đầu đột phá đổi mới cơ chế chính sách trên nền tảng Nghị quyết 54, để qua đó thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững hơn cho TPHCM, góp phần tích cực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân TP, đóng góp hiệu quả cùng cả nước. 
Kỳ vọng đột phá từ ngay năm 2018 ảnh 1 TPHCM - Đầu tàu phát triển kinh tế của Việt Nam
Giải bài toán tinh giản biên chế và thu nhập 
Quốc hội đã thông qua thí điểm cơ chế đặc thù tại TPHCM, trong đó có đặc thù về thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. Như vậy, việc đầu tiên TP cần làm là thiết kế đề án cụ thể. Phương án sử dụng nhân lực, ngân sách khi chi trả lương có tính thuyết phục cao; cá nhân, tập thể phải chứng minh được năng suất và hiệu quả lao động. 
Lao động khu vực nhà nước tham gia vào mọi lĩnh vực, hoạt động. Đây là đội ngũ đóng vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cũng như kết quả thí điểm cơ chế đặc thù tại TPHCM. Chính vì thế, phương án hỗ trợ cuộc sống ổn định cho đội ngũ trên cũng được xem là một trong những chính sách an dân. Tôi tin tưởng lãnh đạo, chính quyền TP nhận biết chính xác, toàn diện về mối liên hệ giữa hai bài toán “tinh giản và đồng lương”; từ đó nhất quán, bao quát trong quá trình thí điểm cơ chế đặc thù. 
Đại biểu Quốc hội NGUYỄN ĐỨC SÁU 
(Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM)
Mạnh dạn giao việc cho người trẻ
Quy luật đã định, bên cạnh cơ hội lúc nào cũng có khó khăn, thách thức. Để đạt được kết quả tốt từ Nghị quyết 54, tôi nghĩ trước hết cả hệ thống chính trị của TP cần phải đoàn kết, đồng lòng, nêu cao quyết tâm hơn nữa trong việc triển khai các phần việc, nội dung của 7 chương trình đột phá trong Nghị quyết Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020. Từng tổ chức, cá nhân cần mạnh dạn đánh giá, nhìn nhận những hạn chế, tồn tại từ trong cơ chế, tổ chức thực hiện đến yếu tố con người, để trên cơ sở đó sớm có giải pháp điều chỉnh, tạo guồng máy hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả. 
Bản thân là một người trẻ, tôi hiểu rõ thế mạnh của người trẻ, đó là có nhiều cơ hội tiếp cận khoa học kỹ thuật, có đầy nhiệt huyết, bản lĩnh và năng động… Do đó, TP cần mở rộng cơ chế, mạnh dạn giao việc cho thế hệ trẻ trong việc đầu tư xây dựng các công trình, kích cầu các mô hình làm ăn hiệu quả.
VÕ HỒNG LỢI,
Trưởng phòng kinh doanh - Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng địa ốc Kingdom 
Đưa công tác xã hội hóa đi đúng hướng
Sự phát triển của nền kinh tế thị trường làm phát sinh nhiều nhu cầu xã hội mới, kéo theo nhiều áp lực cho tổ chức, quản lý, ngân sách, cũng như khả năng cung ứng của Nhà nước trong việc đáp ứng các nhu cầu của xã hội. Do đó, xã hội hóa dịch vụ công là xu hướng tất yếu mà tất cả các địa phương đều phải phát huy trong quá trình xây dựng và phát triển; là một trong những giải pháp hướng đến xây dựng một nền tài chính ngân sách năng động và tự chủ.
Với Nghị quyết 54, chính sách đã có, điều quan trọng là làm thế nào để việc thực hiện xã hội hóa đạt được hiệu quả cao. Thực tế cho thấy, mặc dù đã có quy định về các nội dung quản lý nhà nước về xã hội hóa, tuy nhiên chỉ dừng lại ở việc quy định về nhiệm vụ, trách nhiệm chung của các cơ quan quản lý nhà nước, mà chưa có quy định cụ thể để xác định phương thức thực hiện những trách nhiệm đó, cũng như yêu cầu về năng lực, phẩm chất, tinh thần trách nhiệm của từng chủ thể thực hiện công tác xã hội hóa. Vì vậy, yêu cầu cấp thiết được đặt ra là đội ngũ thực hiện công tác này phải là những người có tâm huyết, có tầm nhìn, có chuyên môn, năng lực để thực hiện tốt mục tiêu chung, đưa công tác xã hội hóa đi đúng hướng. Bên cạnh đó, TP cũng cần chủ động hơn trong việc tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tham gia vào xã hội hóa dịch vụ công.
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU,
Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam
Tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng
Thật vui mừng khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 54, đây sẽ là cơ hội để TPHCM tạo đà phát triển mạnh mẽ và cải thiện được những tồn tại. Là một đảng viên trẻ, tôi thường xuyên trăn trở với những vấn đề cấp bách trong sự phát triển của TPHCM, đặc biệt là nạn ùn tắc giao thông. Theo tôi, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 54, TPHCM cần tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng tốt hơn. Khi triển khai thực hiện cơ chế đặc thù về đầu tư, TPHCM cần có những quyết sách huy động và tập trung nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống metro và buýt đường sông, nghiên cứu đầu tư phát triển thêm hệ thống đường sắt đô thị, nâng cao chất lượng phục vụ. Từ đó người dân có nhiều sự lựa chọn và tích cực hơn trong tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng, dần hạn chế phương tiện cá nhân.
Đảng viên ĐẶNG VĂN HƯỚNG 
(phường An Lạc A, quận Bình Tân, TPHCM)

Trả lương theo năng lực và hiệu quả làm việc
Những năm gần đây, lộ trình tăng lương của TPHCM khá đều đặn và có bước đột phá, có thời điểm lên tới 26,5% (năm 2012), cải thiện đáng kể đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, với cường độ làm việc và để tăng mức độ làm hài lòng người dân, hướng đến xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, thì cần đến những cơ chế đặc thù về lương, thưởng dành cho người lao động. 
Để phát huy hiệu quả của cơ chế đặc thù về tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, TPHCM cần xem xét phương án bỏ mức lương cào bằng theo hệ số hiện nay, thay vào đó là trả lương theo vị trí công tác, năng lực và hiệu quả làm việc. Cần có những chính sách lương, thưởng xứng đáng, kịp thời để thu hút người tài; để cán bộ, công chức, viên chức tập trung vào chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi kiến thức... Muốn vậy, các đơn vị ngoài việc phải tự chủ về tài chính, yêu cầu cấp thiết nhất hiện nay là mạnh dạn tinh giản biên chế, đừng vì cả nể hoặc ngại đụng chạm để rồi bộ máy hành chính cứ phình ra, tiến chậm hơn, thậm chí là bị kéo lùi bởi sức ỳ của những cá nhân thiếu cầu tiến. 
Đảng viên NGUYỄN TUYẾT HẠNH  
(Ban Quản lý đầu tư Xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM)

Tin cùng chuyên mục