Lại khổ vì mua vé tàu tết!

Mấy ngày qua, dư luận rất bức xúc về việc triển khai hình thức bán vé tàu tết qua tin nhắn của ga Sài Gòn. Cứ ngỡ việc đăng ký qua tin nhắn sẽ làm giảm áp lực chen lấn và thời gian chờ đợi của khách nhưng thực tế diễn ra hoàn toàn trái ngược, khiến nhiều người bất bình.

Tình trạng chen lấn, dồn cục tại ga vẫn tái diễn, có thay đổi chăng là thay vì phải xếp hàng rồng rắn trước quầy bán vé như mọi năm thì năm nay, người dân lại chen lấn, đùn đẩy nhau quanh khu vực thông báo cú pháp tin nhắn.

Nhiều người đã nhắn hàng chục, thậm chí hàng trăm tin nhắn đăng ký nhưng chờ mãi vẫn không thấy tin trả lời hoặc phải đợi hơn nửa ngày sau mới có. Như vậy, mặc dù được kỳ vọng đây là phương án bán vé tàu tiện lợi và tiết kiệm nhất cho khách nhưng thực tế cách làm này vẫn còn nhiều bất ổn.

Đa phần đối tượng mua vé tàu dịp này là sinh viên và công nhân - người có thu nhập thấp. Chính tâm lý sợ không mua được vé tàu đã khiến họ liên tục nhắn tin đăng ký, vừa tốn tiền vừa góp phần làm “rối” thêm hệ thống mạng vốn đang quá tải.

Chính cách làm thiếu khoa học, không cập nhật những vị trí tàu đã có người đăng ký khiến nhiều người không biết nên cứ nhắn tin đặt vé, vừa mất thời gian, vừa tốn tiền mà không được gì. Tiện lợi chưa thấy, chỉ thấy cảnh cả ngàn người chen chúc, đứng ngồi không yên, ôm điện thoại mà như ngồi trên lửa. Thiết nghĩ trước khi triển khai dịch vụ, đơn vị cung cấp phải lường trước số lượng người đăng ký và các tình huống phát sinh, không thể đổ hết lỗi về phía khách hàng. 

Việc bán vé tàu tết qua dịch vụ đăng ký tin nhắn điện thoại là một phương án hay nếu biết triển khai đúng cách. Tại sao cứ phải dồn tất cả vé đăng ký vào cùng một thời điểm mà không chia ra từng ngày để giảm áp lực?

Ngoài ra, trong từng ngày cụ thể, ga Sài Gòn phải cập nhật thông tin và thông báo cho khách hàng biết những vị trí ghế đã có người đặt chỗ, tránh tình trạng “giẫm chân” và bát nháo như hiện nay. Riêng đối với đối tượng mua vé là sinh viên và công nhân, nhà ga có thể cử người xuống từng đơn vị cụ thể để lập danh sách đăng ký vé theo tập thể. Làm như vậy sẽ tránh được việc ùn ứ và quá tải như hiện nay. 

XUÂN TRANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 20-10-2020 đã có 40.648.536 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.122.992 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.456.653 ca mắc, 225.222 tử vong; Ấn Độ: 7.594.736 ca mắc, 115.236 ca tử vong; Brazil: 5.251.127 ca mắc, 154.226 ca tử vong; Nga: 1.415.316 ca mắc, 24.366 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.140 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.046 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Khó giám sát học sinh sử dụng điện thoại trong trường

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, Thông tư 32 (ban hành Điều lệ trường THCS, THPT cho phép học sinh (HS) sử dụng điện thoại di động trong lớp phục vụ việc học tập nhưng phải được giáo viên đồng ý) sẽ thay thế Thông tư số 12 ban hành năm 2011.