Đã có nhiều người thưa kiện
Sau khi Báo SGGP đăng bài viết nói trên, vợ chồng nạn nhân - ông H.C.T., ngụ tại quận 4 - tiếp tục đến công ty này để yêu cầu trả lại tiền đã đóng đợt 1 (102 triệu đồng).
Qua nhiều lần tranh cãi, rồi thương lượng, ông Đỗ Lê Khoa, Phó Tổng giám đốc công ty, đồng ý hủy hợp đồng và trả lại tiền với lý do “khách khó khăn về tài chính”.
Biên bản thanh lý hợp đồng ngày 25-7 được lập giữa 2 bên, ghi rõ phía công ty sẽ chỉ hoàn trả 80% số tiền mà vợ chồng ông H.C.T. đã nộp vào, tương đương 82 triệu đồng, thời hạn để trả lại tiền là ngày 25-8.
Dù mới bị xử phạt hành chính, Dream Holidays vẫn ngang nhiên mời chào khách hàng mua các gói nghỉ dưỡng quốc tế
Mặc dù rất bức xúc vì gặp chuyện bực mình và mất 20 triệu đồng, nhưng vợ chồng ông T. cũng đành chấp nhận với tâm thế, có còn hơn không. Thế nhưng đến ngày hẹn trả tiền, công ty vẫn lặng thinh, ông T. gọi điện nhắc thì họ lại hẹn đến ngày 28-8.
Đúng ngày 28-8, vợ ông được nhận tiền trả vào tài khoản cá nhân, nhưng chỉ có 40,98 triệu đồng - tức chỉ bằng một nửa số tiền mà phía công ty cam kết trả lại. Ông T. gọi điện hỏi lý do vì sao thì mấy nhân viên cứ trả lời quanh co, không hẹn ngày nào sẽ trả nốt số tiền còn lại.
Ông H.C.T. cho biết: “Quá bức xúc, vợ chồng tôi làm đơn khiếu nại, gửi đến Công an phường 22, quận Bình Thạnh. Các anh công an cho hay đã có nhiều người đến thưa kiện về Công ty cổ phần Dream Holidays, nhưng công an không thể can thiệp vì đây là giao dịch dân sự.
Theo hướng dẫn của công an phường, tôi gặp cán bộ tư pháp phường 22. Nơi đây tiếp nhận hồ sơ, hẹn ngày 1-9 gặp đại diện Dream Holidays để hòa giải theo trình tự pháp luật. Tuy nhiên, đúng hẹn, phía Dream Holydays tránh mặt, không đến dự họp”.
Mới đây, Phòng tiếp bạn đọc Báo SGGP tiếp một nạn nhân nữa của Dream Holidays đến phản ánh, là chị N.T.T.H. (ở đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TPHCM).
Chị H. cho biết: “Hôm vợ chồng tôi đến Dream Holidays dự tư vấn, không hiểu trời xui đất khiến thế nào, chồng tôi liền đặt cọc 20 triệu đồng để mua gói kỳ nghỉ giá 160 triệu đồng. Về nghĩ lại thấy không yên tâm, ngay hôm sau tôi đề nghị không mua tiếp và xin lại tiền đặt cọc thì bị nhân viên công ty từ chối.
Tôi xin chuyển nhượng hợp đồng cho người khác, chấp nhận mất chút đỉnh, cũng không được, rồi xin gặp lãnh đạo công ty cũng không được. Đi tới đi lui, nhắn tin, gửi email, vào facebook công ty than vãn cũng bị chặn… Quá mệt mỏi, giờ tôi không biết cách nào để đòi lại tiền”.
Dream Holidays vẫn rao bán kỳ nghỉ
Dream Holidays bắt đầu hoạt động từ ngày 20-6-2016 với ngành nghề kinh doanh chính là đại lý du lịch, kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế. Công ty đã có nhiều lần thay đổi hoạt động doanh nghiệp, từ địa chỉ trụ sở đến tên doanh nghiệp.
Theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, lần đăng ký đầu tiên vào tháng 6-2016, công ty đăng ký vốn điều lệ 18 tỷ đồng. Nhưng chỉ một năm sau, vốn điều lệ của công ty đã vọt lên 200 tỷ đồng - con số được “biểu quyết” từ phiên họp của Đại hội đồng cổ đông tổ chức ngày 9-3-2017 với sự tham dự của 5 cổ đông.
Vốn điều lệ “khủng” phải chăng là chiêu để thu hút khách hàng của doanh nghiệp này? Ngày 8-5-2017, với sự phát hiện của nhiều khách hàng gửi đơn đến Sở Du lịch TPHCM về cung cách kinh doanh của Dream Holidays có nhiều khuất tất, Thanh tra Sở Du lịch đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính Dream Holidays số tiền 49 triệu đồng về hành vi không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.
Điều khó hiểu ở chỗ, mặc dù Điều 47 của Luật Du lịch đã quy định: “Không cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế trong trường hợp doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh lữ hành trái pháp luật đã bị xử phạt hành chính trong thời gian chưa quá 12 tháng”, vậy mà Dream Holidays vẫn tiếp tục ngang nhiên hoạt động mời chào, tư vấn khách hàng mua các gói nghỉ dưỡng quốc tế.
Ông N.P.H. (ở quận Bình Thạnh) là một nạn nhân của Dream Holidays, cho biết: “Sau khi tôi gửi đơn tố giác đến Sở Du lịch, Dream Holidays đã mời tôi đến thương lượng trả lại 75% số tiền mà tôi đã nộp mua gói kỳ nghỉ của công ty. Tôi không đồng ý cách giải quyết này. Tôi được trả lại tiền nhưng bao nhiêu người khác thì sao, liệu Dream Holidays có trả lại họ nếu họ không đi thưa kiện?”