Làm gương để trẻ có thói quen tốt

Ra đường, nếu để ý quan sát sẽ không khó nhận thấy nhiều em nhỏ uống sữa xong tiện tay vứt luôn vỏ hộp xuống đường, ăn kẹo thì bỏ luôn vỏ bất kỳ chỗ nào; ở trong trường, cũng không ít em tùy tiện xả rác hoặc thấy rác cũng không buồn nhặt… Chắc hẳn trẻ nhỏ nào cũng được cha mẹ, thầy cô dạy dỗ, dặn dò là phải giữ gìn vệ sinh, chú trọng ngăn nắp, nói lời hay, làm điều tốt…, thế nhưng vì sao vẫn có các hiện tượng đó?

Ở đây, hầu hết trường hợp đều không có lỗi của các trẻ em mà phần nhiều do người lớn. Cha mẹ tuy dạy con như thế nhưng bản thân ít khi gương mẫu thực hiện đúng những điều mình đã dạy cho con. Liệu các bậc cha mẹ có tự rà soát lại xem có lúc nào mình xả rác ngoài đường, có lúc nào mình chủ động nhắc nhở người khác đừng xả rác bừa bãi? Trong nhà trường, liệu thầy cô khi nóng giận có biết kiềm chế tránh buột miệng thốt câu gì đó nặng lời hoặc có hành động chưa hay? Thầy cô thấy học sinh xả rác có nhắc nhở ngay, có làm gương nhặt rác như một cách “thị phạm” cho trẻ? Rõ ràng, trong nhiều trường hợp, tính gương mẫu của người lớn chưa thực sự tốt, nên tính hình mẫu, tính thuyết phục để trẻ noi theo, hoặc ít nhất là bắt chước, cũng không đầy đủ.

Trong giáo dục, tính nêu gương luôn được đặt ở vị trí rất cao. Chính bản thân cách hành xử thường ngày của người thầy cũng là những bài học, chứ không phải chỉ những lời rao giảng. Bác Hồ đã dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Vì vậy, trong gia đình, đó là tấm gương của cha mẹ đối với con cái, của anh, chị đối với các em, nhất là ông bà, cha mẹ, cô chú, cậu dì…; người càng lớn, có địa vị càng cao càng phải chú ý nêu gương hơn.

Trong nhà trường, gần như ai cũng phải làm gương; hiệu trưởng làm gương chung cho tất cả mọi người; giáo viên, giám thị, bảo vệ, bảo mẫu… làm gương cho học sinh; học sinh lớp lớn làm gương cho học sinh lớp nhỏ… Phải làm gương trong từng việc nhỏ, chứ không phải chỉ chú trọng đến những điều gì lớn lao, to tát; và từng việc nhỏ đó cũng có thể động viên để trẻ chú ý học tập, rèn luyện thành thói quen tốt, từ đó dần hình thành tính cách tốt.

Có như vậy, trẻ mới hình thành nhân cách một cách tích cực.

TRỊNH MINH GIANG (Thủ Đức, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 9 giờ ngày 23-1-2021 đã có 98.736.967 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.116.159 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 25.390.042 ca mắc, 424.177 tử vong; Ấn Độ: 10.640.544 ca mắc, 153.221 ca tử vong; Brazil: 8.755.133 ca mắc, 215.299 ca tử vong; Nga: 3.677.352 ca mắc, 68.412 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.548 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.411 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.