Làm hết sức mình đóng góp cho quân đội vững mạnh, đất nước hùng cường

Phát biểu trước cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và đối ngoại là ba trụ cột có liên kết chặt chẽ với nhau và bổ sung cho nhau. Trong đó, quân đội đóng vai trò trụ cột quan trọng tạo vị trí vững chắc cho 2 trụ cột còn lại, quan điểm này có tính chất xuyên suốt. 

Chiều 10-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị bầu cử số 10 tiếp xúc cử tri là cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 317 (Quân khu 7, đóng tại huyện Hóc Môn, TPHCM).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), cùng với các ứng cử viên: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng (điều hành) Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM. Trong đó, ứng cử viên Phan Văn Xựng vắng mặt (được xác định là F2) để phòng ngừa Covid-19.

Làm hết sức mình đóng góp cho quân đội vững mạnh, đất nước hùng cường ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên ĐBQH khóa XV đơn vị bầu cử số 10 tiếp xúc cử tri là cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 317 (Quân khu 7, đóng tại huyện Hóc Môn, TPHCM), chiều 10-5-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Quân đội là trụ cột quan trọng

Phát biểu trước cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và đối ngoại là ba trụ cột có liên kết chặt chẽ với nhau và bổ sung cho nhau. Trong đó, quân đội đóng vai trò trụ cột quan trọng tạo vị trí vững chắc cho 2 trụ cột còn lại, quan điểm này có tính chất xuyên suốt. Với Sư đoàn 317, Chủ tịch nước biểu dương Sư đoàn đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sư đoàn 317 cũng đóng góp lớn, đi đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch nước nhận định, đất nước Việt Nam có nhiều thời cơ để phát triển, nhưng cũng đối diện với không ít thách thức. Để bảo vệ và phát triển đất nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Sư đoàn 317 thực hiện tốt việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn. Chủ tịch nước nhấn mạnh quân đội phải luôn gắn bó máu thịt với nhân dân. Đồng thời, chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, luôn đề cao cảnh giác và chủ động trong mọi tình huống.
Làm hết sức mình đóng góp cho quân đội vững mạnh, đất nước hùng cường ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 317 (Quân khu 7, đóng tại huyện Hóc Môn, TPHCM), chiều 10-5-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Sư đoàn 317 tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, trong đó có huấn luyện nhân sự tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc.

Chủ tịch nước cũng lưu ý Sư đoàn 317 thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước đối với quân nhân dự bị, tạo điều kiện cho các gia đình có quân nhân dự bị yên tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo Chủ tịch nước, chính sách hậu phương quân đội rất quan trọng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng, Nhà nước, các địa phương, nhất là những trung tâm lớn về kinh tế như TPHCM tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo nguồn lực lớn hơn nữa, nhiều hơn nữa để trang bị vũ khí hiện đại cho quân đội, vì “có thực mới vực được đạo”. Các địa phương, cũng như Trung ương cũng quan tâm tốt hơn nữa đến quân nhân và gia đình, đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cam kết sẽ làm hết sức mình xây dựng quân đội vững mạnh, lực lượng vũ trang hết sức vững mạnh.

Sẽ tham gia với Quốc hội có những quyết sách kịp thời về quốc phòng

Tiếp xúc với cử tri tại Sư đoàn 317, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ có nhiều chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ. Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng thành quả hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Sư đoàn 317 đã có những thành tích, truyền thống đáng tự hào, được tạo thành bởi trí tuệ, mồ hôi và xương máu của lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ. Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, dù ở giai đoạn nào, thực hiện công việc gì, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đặc biệt, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sư đoàn 317 luôn bảo đảm thực hiện tốt cùng lúc hai nhiệm vụ: vừa tổ chức phục vụ chu đáo công dân ở khu vực cách ly y tế, vừa bảo đảm huấn luyện chiến sĩ mới.

Làm hết sức mình đóng góp cho quân đội vững mạnh, đất nước hùng cường ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 317 (Quân khu 7, đóng tại huyện Hóc Môn, TPHCM), chiều 10-5-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Được ứng cử tại quê hương "Đất thép thành đồng, 18 thôn vườn trầu" đã đi vào lịch sử, đồng chí trình bày chương trình hành động với 6 nội dung trọng tâm. Với vai trò Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, bà Nguyễn Thị Lệ khẳng định, có điều kiện cùng với Đoàn ĐBQH TPHCM, cùng với tập thể lãnh đạo TPHCM trong triển khai đẩy mạnh đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước; xây dựng chính quyền đô thị tại TPHCM, điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM; thực hiện chức năng giám sát quản lý quy hoạch đầu tư xây dựng hiệu quả quỹ đất và cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng nỗ lực, quyết tâm kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch. Cùng đó là nỗ lực thực hiện 4 chương trình đột phá, phát triển TPHCM; thực hiện Đề án xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế…

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, sẽ tham gia với Quốc hội có những quyết sách đúng đắn, kịp thời về quốc phòng – an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân – an ninh nhân dân vững mạnh; giữ vững, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống…

Cử tri hỏi Chủ tịch nước về khát vọng phát triển Việt Nam

Trong buổi tiếp xúc, các cử tri đồng tình với chương trình hành động của các ứng cử viên. Cử tri nhận xét, điểm chung là các ứng cử viên đều có các hành động hướng đến sự phát triển phồn vinh của cả nước và của TPHCM. Các ứng cử viên đã đưa ra nhiều cam kết sát với thực tiễn, đề cập đến các vấn đề nóng mà cử tri quan tâm.

Cử tri cũng đặt ra nhiều vấn đề, kiến nghị, mong muốn với các ứng cử viên. Cử tri Phạm Thanh Nhân mong muốn các ứng cử viên khi trúng cử phải luôn gần gũi với cử tri, thực hiện đúng trách nhiệm, đúng với nghĩa là người đại biểu của nhân dân. Cử tri cũng đề nghị các ứng cử viên cùng đề xuất các cơ chế, chủ trương, chính sát phát huy nguồn lực của TPHCM để TPHCM xây dựng đô thị thông minh và phát triển toàn diện.

Đề cập đến mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển hùng cường, người dân có thu nhập cao, cử tri Trần Trung Nghĩa hỏi ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc có giải pháp nào đưa đất nước đạt được mục tiêu trên? Và Chủ tịch nước có giải pháp nào giúp TPHCM phát huy tiềm năng, lợi thế, khơi thông nguồn lực?

Cử tri Trần Trung Nghĩa cũng quan tâm đến việc HĐND TPHCM có giải pháp gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát trên địa bàn TPHCM?

Làm hết sức mình đóng góp cho quân đội vững mạnh, đất nước hùng cường ảnh 4 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 317 (Quân khu 7, đóng tại huyện Hóc Môn, TPHCM), chiều 10-5-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chia sẻ với cử tri về giải pháp nào đưa đất nước phát triển, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, khát vọng phát triển đất nước hùng cường vào năm 2045 cần trở thành khát vọng chung của toàn thể người dân Việt Nam. Phải biến mục tiêu đó, khát vọng đó thành động lực, thành khát vọng của mỗi một tổ chức, mỗi một đơn vị, mỗi một cá nhân, mỗi một quân nhân, phụ nữ, sinh viên, thanh niên… Tất cả đều phải có chung khát vọng phát triển đất nước, phát triển TPHCM.   

Theo Chủ tịch nước, Việt Nam có nguồn nhân lực tốt. Nguồn nhân lực tốt có trí tuệ, cộng với khát vọng lớn sẽ giúp đất nước phát triển. Cùng với đó là phát triển khoa học – công nghệ, xây dựng chính phủ điện tử, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo… để phục vụ người dân ngày càng thuận tiện hơn.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh thể chế, chính sách phải đổi mới để giải phóng năng lực con người giúp cho mọi người có cơ hội cống hiến cho TPHCM, cho cả nước. Đặc biệt, phải khuyến khích nhân tài tham gia cùng tham gia hiện thực hóa khát vọng Việt Nam thịnh vượng.

Chủ tịch nước cũng nêu rõ, những địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ của TPHCM cần phải được quan tâm đầu tư phát triển. Việc thực hiện chính sách đối với người có công phải luôn luôn được thực hiện chu đáo.

Chủ động nâng cao chất lượng giám sát của HĐND TPHCM

Trả lời cử tri, ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ thẳng thắn, HĐND TPHCM đã có nhiều giải pháp, nhiều nỗ lực, nhưng thực tế việc triển khai thực hiện giám sát còn chỗ này, chỗ kia chưa đạt yêu cầu đề ra. Chính vì lẽ đó, HĐND TPHCM đã, đang và sẽ xây dựng Đề án nâng cao chất lượng giám sát của HĐND TPHCM trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị trên địa bàn TPHCM - không tổ chức HĐND quận, phường. Như vậy, trách nhiệm giám sát của HĐND TPHCM phải tới quận, phương.

Làm hết sức mình đóng góp cho quân đội vững mạnh, đất nước hùng cường ảnh 5 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trả lời cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 317 (Quân khu 7, đóng tại huyện Hóc Môn, TPHCM), chiều 10-5-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ cho hay, HĐND TPHCM đang có sự thuận lợi là được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép tăng số đại biểu chuyên trách từ 13 đại biểu lên 19 đại biểu. Đồng thời, HĐND TPHCM sẽ thực hiện việc giám sát trực tiếp đến quận, phường và giám sát Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch UBND phường. Mặt khác, trong Đề án, HĐND TPHCM cũng phân công, phân nhiệm rõ cho từng cán bộ chuyên trách. HĐND TPHCM sẽ phân công 19 đại biểu chuyên trách phải phụ trách các địa bàn của TPHCM để trực tiếp giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND TPHCM.

“Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH, tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình gắn với Đoàn ĐBQH TPHCM với Quốc hội để làm tròn, đúng quy định của pháp luật và chức trách của người đại biểu” – ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ cam kết.

Tin cùng chuyên mục