Làm thế nào để giảm tiền điện trong mùa nắng nóng?

Dữ liệu của ngành điện TPHCM cho biết, lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình trong những ngày đầu tháng 3 cao hơn 10-20% so với các ngày thường tháng trước. Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) nhận định: Nếu duy trì tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài thì hóa đơn tiền điện tháng 3 (phát hành vào đầu tháng 4) sẽ tăng cao tương ứng, có thể gây sốc cho khách hàng.
Nhân viên Tổng công ty Điện lực TPHCM đang sửa chữa trên đường dây đang mang điện
Nhân viên Tổng công ty Điện lực TPHCM đang sửa chữa trên đường dây đang mang điện

PHÓNG VIÊN: Ông có thể nói rõ hơn lý do việc tiêu thụ điện sẽ tăng cao đột biến trong thời điểm này không?

Ông BÙI TRUNG KIÊN: Nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị để làm mát, trong đó máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28% - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng.

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng từ 2%-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh không thay đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn tăng lên rất nhiều, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang nên tiền điện càng tăng cao. 

Để giúp người dân giảm bớt hóa đơn tiền điện trong thời điểm này, EVNHCMC có những khuyến cáo cụ thể gì, thưa ông?

Để trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng của các năm hoặc lượng điện tiêu thụ hàng ngày, khách hàng sử dụng điện tại TPHCM có thể tải ứng dụng “EVNHCMC CSKH” trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về thiết bị di động để trực tiếp theo dõi và tra cứu thông tin. Qua đó, sẽ giúp khách hàng biết rõ lượng điện tiêu thụ để có sự điều chỉnh hợp lý trong sử dụng hàng ngày. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng sẽ cảnh báo, nếu lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao.

Song song đó, để hạn chế hóa đơn tiền điện tháng 3 và các tháng mùa khô tăng cao đột biến, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện, vừa giảm nguy cơ sự cố điện vừa tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao. Cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, hãy “Tắt thiết bị khi không sử dụng”. Nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5°C) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng lúc trong nhà. Có thể sử dụng máy lạnh cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng.

Vệ sinh máy lạnh theo định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định, tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. Nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch Covid-19 hiện nay. Đồng thời, kêu gọi khách hàng là doanh nghiệp, các cơ quan công sở cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

Trong trường hợp có thắc mắc về tiền điện tăng cao, khách hàng có thể liên lạc ở đâu để thông báo, kiểm tra lại?

Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng có thể liên hệ ngay đến trung tâm chăm sóc khách hàng qua số 1900545454 hoặc thông qua email, Zalo, website cskh.evnhcmc… của EVNHCMC để yêu cầu kiểm tra lại. EVNHCMC sẽ kiểm tra và thông tin lại cho người dân về kết quả kiểm tra.

Mùa nắng nóng người dân sẽ sử dụng nhiều điện, vậy EVNHCMC đã có những giải pháp gì để đảm bảo cung cấp điện cho người dân?

Để chuẩn bị ứng phó với đợt nắng nóng mùa khô năm 2021, EVNHCMC đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai các giải pháp, kịch bản đã đề ra để đảm bảo cung cấp điện cho toàn địa bàn thành phố. EVNHCMC đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát đánh giá và cập nhật các giải pháp điều hòa, cân đối lưới điện hiện hữu theo phương án cấp điện mùa khô năm trước, phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021, đảm bảo lưới điện đáp ứng tiêu chí vận hành N-1; tăng cường sử dụng các giải pháp như máy phát, máy biến áp lưu động, công nghệ thi công trên đường dây đang vận hành (thi công live-line), không bố trí công tác có mất điện để cung cấp điện liên tục cho khách hàng; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa (MDIS) để có các kịch bản vận hành phù hợp trong giai đoạn mùa khô 2021.

Tin cùng chuyên mục