Lần đầu tiên, chủ doanh nghiệp bị đề nghị xử lý hình sự vì nợ BHXH

Ngày 19-6, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TPHCM cho biết, BHXH TPHCM đã chuyển hồ sơ vụ Công ty TNHH Nam Phương (huyện Củ Chi, TPHCM) nợ BHXH sang Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46, Công an TPHCM) để đề nghị điều tra chủ doanh nghiệp này về hành vi trốn đóng BHXH, theo Điều 216 Bộ Luật Hình sự (năm 2015).

Ông Phan Văn Mến cho hay, Công ty TNHH Nam Phương nợ BHXH hơn 28 tỉ đồng, kéo dài trong 4 năm qua. Đây là trường hợp doanh nghiệp đầu tiên của TPHCM và trong cả nước nợ đọng BHXH bị chuyển sang cơ quan điều tra để xem xét xử lý hình sự hành vi trốn đóng BHXH cho người lao động.

Theo Điều 216 Bộ Luật Hình sự, người nào có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ 6 tháng trở lên, trốn đóng BHXH từ 1 tỉ đồng trở lên hoặc trốn đóng cho 200 người trở lên thì bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng, hoặc bị phạt tù từ 2 đến 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Lần đầu tiên, chủ doanh nghiệp bị đề nghị xử lý hình sự vì nợ BHXH ảnh 1 Công nhân một công ty ở  huyện Hóc Môn, TPHCM đòi quyền lợi khi chủ doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH

Về tình hình nợ đọng BHXH, Giám đốc BHXH TPHCM cho hay, các doanh nghiệp, đơn vị ở TPHCM đang nợ gần 2.730 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 4,48% so với số phải thu). BHXH đã có thư đôn đốc, nhắc nợ đến 2.440 doanh nghiệp nợ trên 6 tháng với tổng số hơn 523 tỉ đồng; gửi thư nhắc nợ tới 10.000 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH từ 2-6 tháng. Đến ngày 31-5, BHXH TPHCM cũng đã bêu tên 827 doanh nghiệp nợ BHXH hơn 1.058 tỉ đồng. Các doanh nghiệp này có số nợ BHXH từ 300 triệu đồng đến 54,5 tỷ đồng, nợ kéo dài từ 6 tháng đến nhiều năm.

Ông Phan Văn Mến cho biết, từ nay đến cuối năm 2018, BHXH TPHCM phối hợp với Sở LĐTB-XH TPHCM, Sở Y tế, LĐLĐ TPHCM, Công an TPHCM để thanh, kiểm tra thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP. Các đơn vị thực hiện thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Với trường hợp nợ kéo dài, nghiêm trọng, sẽ chuyển hồ sơ sang công an đề nghị xử lý hình sự. Đồng thời, bêu tên các doanh nghiệp vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Tin cùng chuyên mục