Lễ khai giảng phải thật bổ ích

Hôm nay 5-9, hòa chung với nhiều tỉnh/thành trên cả nước, hơn 67.000 học sinh các cấp trên địa bàn TPHCM nô nức khai giảng. Các cổng trường đều ngập tràn sắc đỏ. Những chùm bóng bay rực rỡ nhiều màu sắc, những dải băng rôn in to khẩu hiệu chào mừng năm học mới. 
Lễ khai giảng phải thật bổ ích

Vui chung là vậy, nhưng đây đó trên các diễn đàn, mạng xã hội mấy ngày qua vẫn xuất hiện nhiều chia sẻ của phụ huynh về áp lực trước ngày khai giảng. Đó là nỗi lo của nhiều gia đình khi chưa mua đủ bộ sách giáo khoa cho con, giấy bao tập, giấy thủ công, bìa đựng hồ sơ, thậm chí đến chiếc ghế nhựa cho con ngồi dự khai giảng cũng phải có kiểu dáng, màu sắc theo đúng quy định.

Một phụ huynh bày tỏ: “Nhà có quá trời ghế nhựa nhưng cô vẫn bắt mua thêm chiếc khác vì ghế đã nộp cô màu quá nhạt so với quy định của trường”.

Ý kiến khác của một phụ huynh cho biết: “Càng gần đến ngày khai giảng con càng sợ, chỉ vì bài múa trình diễn trước toàn trường con chưa nhớ thứ tự động tác”. 

Nhìn lại những năm học trước, học sinh, vốn là những nhân vật trung tâm của lễ khai giảng, trở thành bị động, áp lực vì những đòi hỏi chỉn chu của người lớn. Các em không được thoải mái là chính mình mà phải khuôn mẫu theo từng khẩu hiệu của giáo viên như “bước đều bước”, “vỗ tay đi nào các con”, “ngồi thẳng lưng, bạn sau nhìn gáy bạn trước và tuyệt đối không được nói chuyện”. Không riêng gì học sinh, giáo viên cũng là đối tượng chịu nhiều áp lực vì “khu vực nào có tiếng ồn, lớp đó sẽ bị trừ điểm thi đua”. 
Nay, trước ngày khai giảng năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị trường học tổ chức lễ, trong đó sở yêu cầu các trường tổ chức lễ khai giảng gồm 2 phần lễ và hội trên tinh thần ngắn gọn, súc tích, tiết kiệm, nêu bật được phương hướng phấn đấu của nhà trường trong năm học mới.
Cụ thể, phần lễ gồm các nghi thức chào cờ, hát Quốc ca (không sử dụng băng lời bài hát), đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng của hiệu trưởng (yêu cầu ngắn gọn, không báo cáo thành tích), đánh trống khai trường và khen thưởng cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc, lồng ghép các hoạt động chào đón học sinh đầu cấp. Tiếp theo đó, phần hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể tươi vui, sinh động, lành mạnh nhằm tạo không khí phấn khởi cho học sinh. 

Những chỉ đạo từ cấp quản lý ngành giáo dục của TP là cần thiết, thể hiện sự hết mực cầu thị để đổi mới ngành, trong đó bắt đầu từ chính lễ khai giảng năm học. Tuy nhiên, để niềm vui, sự phấn khởi đối với học sinh được nhân đôi, vẫn kỳ vọng các trường dành sự đầu tư nhiều hơn nữa vào phần hội, trong đó tổ chức đa dạng các hoạt động vui chơi, tạo sự hứng khởi, tăng tính đoàn kết, giao lưu giữa các học sinh. Các trường cũng hoàn toàn có thể linh động lồng ghép các nội dung sinh hoạt chuyên đề, đào tạo kỹ năng sống giúp ngày học đầu tiên có nội dung phong phú, sinh động, học mà chơi, chơi mà học.

Tin cùng chuyên mục