Liên hiệp quốc và EU cảnh báo ý định Israel sáp nhập Bờ Tây

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (LHQ) thảo luận về tình hình Trung Đông, Đặc phái viên của LHQ về Trung Đông Nickolay Mladenov cho rằng, ý định của Israel sáp nhập một phần Bờ Tây là mối đe dọa ngày càng lớn và như vậy sẽ vi phạm luật pháp quốc tế, đóng lại cánh cửa đàm phán và đe dọa nỗ lực tìm kiếm hòa bình cho khu vực. 
Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov. Ảnh: AFP/TTXVN
Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Mladenov hối thúc lãnh đạo Israel và Palestine nắm lấy cơ hội để cùng tiến bước về phía hòa bình, đồng thời kêu gọi hai bên từ bỏ những hành động đơn phương bởi sẽ chỉ khiến bất đồng giữa người dân thêm sâu sắc và phá hủy cơ hội tìm kiếm sự ổn định lâu dài trong khu vực.

Cũng tại phiên họp này, Việt Nam tái khẳng định lập trường nhất quán ủng hộ giải pháp hai nhà nước cùng tồn tại hòa bình cho vấn đề Palestine - Israel. 

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) nhắc lại quan điểm phản đối Israel sáp nhập khu Bờ Tây, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và lãnh đạo đảng Xanh Trắng nhất trí tổ chức một cuộc bỏ phiếu về vấn đề này trong thỏa thuận thành lập chính phủ mới.

Tin cùng chuyên mục