Mạnh dạn cải tiến dạy và học Sử

Với điểm chuẩn thấp hơn năm ngoái từ 0,5 - 1 điểm, vấn đề dạy và học các môn xã hội, đặc biệt là môn Sử, một lần nữa lại được đem ra bàn thảo. Dưới đây là ý kiến của một số chuyên gia về vấn đề này.

  • PGS-TS Nguyễn Cảnh Huệ, Quyền Trưởng khoa Sử, Trường Đại học Sư phạm TPHCM: Người thầy phải truyền lửa

Nhìn chung, mặt bằng điểm thi đại học môn Sử năm nay khá thấp do môn này không có trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. 1 tháng là khoảng thời gian quá ngắn để các em đầu tư cho môn học này ở kỳ thi đại học. Trong khi đó, đề thi năm nay lại được đánh giá tương đối khó, yêu cầu thí sinh phải có tư duy phân tích, khái quát mới làm được. Ngoài ra, với cách dạy đọc - chép - học thuộc lòng hiện nay, đề thi càng cải tiến càng khiến học sinh lúng túng. Ngay cả nhiều sinh viên khoa Sử cũng trăn trở về con đường mình đã lựa chọn. Đam mê, nhiệt huyết trở thành điều thứ yếu trước áp lực của những lợi ích vật chất và định kiến xã hội. 

Do đó, để khắc phục tình trạng nói trên, yếu tố quyết định đầu tiên là vai trò truyền lửa của người thầy. Đừng giáo dục theo kiểu “đổ đầy xô” mà hãy thắp lên trong lòng học sinh những ngọn lửa, khơi dậy niềm đam mê và hứng khởi. Bên cạnh đó, kiến thức chuyên môn sâu rộng để nắm bắt được cái hồn của bài giảng cũng là một trong những yếu tố quan trọng cần có ở người thầy. Chúng ta nên tăng cường áp dụng những hình thức học mới, giúp học sinh phát huy được tính chủ động, sáng tạo như thảo luận, thuyết trình nhóm; khuyến khích tự học qua mạng, sách báo để kiến thức Sử ăn sâu vào máu thịt các em chứ không hời hợt như cách trả bài hiện nay.

  • PGS-TS Hà Minh Hồng, Trưởng khoa Sử, Trường Đại học KHXH-NV TPHCM: Mạnh dạn cắt bỏ 3/5 chương trình học

Nhìn vào kết quả thi Sử năm nay, tôi buồn nhưng không quá ngạc nhiên. Đó là hệ quả tất yếu của cả một hệ thống bất hợp lý từ chương trình, phương pháp giảng dạy đến hình thức đào tạo và quản lý. Thời trước, công nghệ thông tin chưa phát triển, sách vở thiếu thốn nhưng học sinh vẫn nhớ và hiểu nằm lòng các sự kiện lịch sử. Nay với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin, internet phủ sóng khắp nơi, các em cần gì lên mạng tra cứu đều có, sách vở, tài liệu tham khảo nhưng học sinh lại ậm ờ trước những kiến thức lịch sử. Một bài giảng 45 phút lẽ ra chỉ cần tập trung làm rõ một tấm gương anh hùng hay một sự kiện nổi bật lại tham công tiếc việc, gom vào đó tất cả ngày tháng của cả một thời kỳ, một giai đoạn lịch sử. Có thể nói chương trình giáo khoa hiện nay quá nặng về tính hàn lâm, chưa phù hợp với tâm sinh lý học sinh phổ thông.Trong khi đó, việc nhớ đầy đủ ngày, tháng, năm không quá quan trọng bằng việc các em có hiểu được ý nghĩa của những ngày, tháng đó hay không.

Bao năm qua, chúng ta cứ nói mãi về cải cách, giảm tải nhưng càng giảm tải, chương trình lại càng nặng hơn bởi cứ giảm phần này lại tăng phần kia. Theo tôi, nên mạnh dạn cắt bỏ hẳn 3/5 chương trình hiện nay, chỉ giữ lại những phần nào cốt lõi, phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh phổ thông. Chương trình nên dừng lại ở con số 9, 10 môn học là hợp lý và vừa sức, không nên dàn trải nhưng thiếu sàng lọc kiến thức như hiện nay. Người viết sách giáo khoa nhất thiết phải đặt mình vào vị trí học sinh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em, hiểu các em cần gì, muốn gì.

Thu Tâm ghi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Báo động tình trạng bạo lực giới trong trường học

Báo động tình trạng bạo lực giới trong trường học

Ngày 23-1, Bộ GD-ĐT tổ chức sơ kết giữa kỳ dự án trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng tại Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị và Kon Tum giai đoạn 2018-2022. Hội nghị nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ GD-ĐT và Tổ chức Plan International Việt Nam giai đoạn 2018-2022 nhằm nhân rộng mô hình trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng đến 5 tỉnh miền núi. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục