Mạnh tay trấn áp các băng nhóm tội phạm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa bắt giữ kẻ cầm đầu băng nhóm khoảng 200 người mặc áo cam có hành vi gây rối trật tự, đập phá, hành hung người tại một quán ở phường An Lạc A (quận Bình Tân, TPHCM) vào ngày 5-6. Từ sự kiện này, nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến ủng hộ việc mạnh tay trấn áp các băng nhóm tội phạm.
Công an TPHCM tiêu hủy hung khí thu được của các băng nhóm tội phạm. Ảnh: ĐOÀN HIỆP
Công an TPHCM tiêu hủy hung khí thu được của các băng nhóm tội phạm. Ảnh: ĐOÀN HIỆP

Trừ mầm mống hiểm họa tội phạm

Thời gian qua, tại các địa phương xuất hiện nhiều băng nhóm giang hồ có tổ chức, tập hợp nhiều tên, sẵn sàng thanh toán lẫn nhau vì mâu thuẫn, gây mất an ninh trật tự xã hội. Nhiều vụ bạo lực xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, nhưng do không được ngăn chặn kịp thời dẫn đến ẩu đả, thậm chí gây ra án mạng.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, công an cấp cơ sở cần lưu ý phát hiện các mâu thuẫn nhỏ trong cộng đồng dân cư để kịp thời tham mưu cho chính quyền hòa giải, xử lý nghiêm hoạt động băng nhóm, đối tượng giang hồ. Chính quyền địa phương cũng cần phải vào cuộc giám sát, giáo dục đồng bộ để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kiểm soát hành vi của người dân, nhất là thanh thiếu niên có dấu hiệu khả nghi. Cần triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc và kiểm soát tình hình; thường xuyên tấn công, trấn áp, truy nã tội phạm, nhất là các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, tội phạm sử dụng vũ khí gây án, tội phạm giết người, hoạt động liên quan bảo kê, tín dụng đen, đòi nợ thuê…

Tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các tin tố giác, tin báo về tội phạm. Điều chỉnh, bố trí lực lượng công an theo hướng tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng mạnh về cơ sở, kịp thời thực hiện công tác nắm địa bàn, nắm hộ, nắm người, giải quyết tình hình an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở ngay từ khi mới phát sinh, không để trở thành các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp.

                                                                          BÙI THANH, quận 7, TPHCM

Giao trách nhiệm cụ thể

Thời gian gần đây, xuất hiện những băng nhóm giang hồ (trong đó có nhiều thanh thiếu niên) sử dụng hung khí nguy hiểm để thanh toán lẫn nhau, gây mất an ninh trật tự xã hội. Có nhiều nguyên nhân xảy ra các vụ manh động, thường là do mâu thuẫn, tranh chấp, tranh giành địa bàn hoạt động bảo kê; cũng có khi chỉ vì những mâu thuẫn cá nhân rất nhỏ trong cuộc sống. Trong khi đó, chính quyền và công an địa phương chậm xử lý thông tin tố giác tội phạm qua tin báo; chưa mạnh tay và quyết liệt đối với các băng nhóm giang hồ, thậm chí việc xử lý một số đối tượng còn nhẹ tay.

Để ngăn chặn hoạt động băng nhóm giang hồ, chính quyền và công an địa phương phải quyết tâm trấn áp và kiên quyết xử lý tội phạm. Cần nhanh chóng xử lý, ngăn chặn ngay từ đầu các hoạt động băng nhóm gây mất an ninh trật tự khi phát hiện hoặc nhận được tin báo của người dân. Cần quy trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu chính quyền và công an địa phương nếu để kéo dài tình trạng băng nhóm tội phạm lộng hành, bất chấp pháp luật, uy hiếp và xem thường sức khỏe, tính mạng của người dân.

                                                    NGUYỄN ĐỨC NGUYÊN, quận 5, TPHCM

Khắc phục thiếu sót trong công tác quản lý

Đa số người tham gia băng nhóm tội phạm là các thanh niên ăn chơi lêu lổng, chây lười lao động, nghỉ học sớm, nghiện ma túy, thậm chí đã có tiền án, tiền sự, nên rất lì lợm, manh động và hung hãn. Các băng nhóm này thường hoạt động cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, bảo kê, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, sẵn sàng thanh toán với các băng nhóm khác để tranh giành địa bàn.

Với loại tội phạm này, cần phải truy bắt cho được kẻ cầm đầu và những thế lực chống lưng đằng sau chúng, mới có thể xóa sổ được, bởi những kẻ này ít lộ mặt, núp bóng doanh nghiệp với mác doanh nhân, không trực tiếp ra tay phạm tội, mà chủ yếu là để đàn em thực hiện. Gần đây, việc cơ quan công an đã triệt phá được các băng nhóm tội phạm Đường Nhuệ (ở Thái Bình) và Loan Cá (ở Đồng Nai) đã đúc kết những bài học quan trọng cho công tác xử lý loại tội phạm này. Cùng với việc triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động, cần phải nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm có tổ chức; khẩn trương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý; nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí tấn công tội phạm, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh để chủ động phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ sớm các đường dây, tổ chức, băng nhóm, làm tan rã các băng nhóm tội phạm ngay từ trong trứng nước.

                                                                           VĂN THI HOÀNG, TP Hội An

Tin cùng chuyên mục