Mạo danh các cơ sở từ thiện để lừa đảo

Các đối tượng đã mạo danh người của Trung tâm Hướng nghiệp Dạy nghề - Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi (Hà Nội) và Trung tâm Nhân đạo tỉnh Kon Tum đi kêu gọi từ thiện… để lừa đảo. Sở LĐTB-XH Kon Tum đã cảnh báo các huyện, thị xã không tham gia ủng hộ tiền và dừng hoạt động của các đối tượng mạo danh.

Ngày 5-7, ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) Kon Tum cho biết đã có cảnh báo các huyện, thị xã không tham gia ủng hộ tiền và dừng hoạt động của các đối tượng mạo danh.

Trước đó, đối tượng Dương Văn Hùng (40 tuổi, trú xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) cùng với Vũ Trọng Tấn đến xã Ia Đal (huyện Ia H’Drai, Kon Tum) xưng là nhân viên Trung tâm Nhân đạo tỉnh Kon Tum, trực thuộc Sở LĐTB-XH Kon Tum đề nghị “hỗ trợ cho người khuyết tật”.

Mạo danh các cơ sở từ thiện để lừa đảo ảnh 1 Sổ ghi nhận tấm lòng vàng được các đối tượng giả mạo để lừa đảo

Tại đây, hai đối tượng trình ra cuốn “sổ ghi nhận tấm lòng vàng tỉnh Kon Tum” có các đơn vị trên địa bàn ký, đóng dấu và xác nhận số tiền ủng hộ (từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng).

Sau đó, UBND xã Ia Đal (huyện Ia H’Drai) cũng ủng hộ 1 triệu đồng. 

Tuy nhiên, ngay thời điểm đó, ông Nguyễn Trung Thuận cũng đang công tác tại xã Ia Đal và cho biết Sở LĐTB-XH tỉnh không có trung tâm nhân đạo nêu trên, và trung tâm này cũng chưa được ai cấp phép hoạt động.

Nhận thấy việc kêu gọi “từ thiện” của các đối tượng không minh bạch, xã Ia Đal đã phối hợp với các đồn biên phòng đóng tại địa bàn tiến hành tạm giữ 2 đối tượng Hùng và Tấn.

Tại cơ quan tạm giữ, Hùng và Tấn khai nhận là tình nguyện viên của Hợp Tác xã Sản xuất tình thương (địa chỉ 32 Trần Hưng Đạo - Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã mạo danh Trung tâm Nhân đạo tỉnh Kon Tum và Trung tâm Hướng nghiệp Dạy nghề - Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi (Hà Nội) để hoạt động.

UBND xã Ia Đal đã lập biên bản tạm giữ cuốn "sổ ghi nhận tấm lòng vàng tỉnh Kon Tum” với số tiền ghi chép trong sổ là 27,4 triệu đồng.

Trong khi đó, Trung tâm Hướng nghiệp Dạy nghề - Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi Hà Nội cũng đã có văn bản số 96/TTr-VP (ngày 4-7) khẳng định: “Đối tượng Dương Văn Hùng không phải là người của trung tâm. Ông Hùng đã lợi dùng danh nghĩa đơn vị làm sổ vàng đi quyên góp tiền, đã trục lợi về cho cá nhân gây ảnh hưởng đến uy tín trung tâm và bất bình đối với nhân dân”.

Hiện, Sở LĐTB-XH Kon Tum đang báo cáo UBND tỉnh Kon Tum để có hướng xử lý các đối tượng mượn danh “từ thiện”… để lừa đảo trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục