
Để thu hút sự chú ý, đồng thời đánh vào tâm lý ham rẻ của người mua, gần đây nhiều người bán trái cây trên xe đẩy lưu động đã cố ý niêm yết mập mờ, gạt người mua.

Số 2 (trong ½) được người bán viết rất nhỏ, mờ nhạt bên dưới số 1 để gạt người mua.
Dọc tuyến đường ở các quận ven và huyện ngoại thành TPHCM, nhất là gần các khu công nghiệp, xuất hiện rất nhiều xe bán trái cây lưu động. Điều thu hút người đi đường chính là những bảng rao giá “rẻ đến bất ngờ”. Một xe bán trái cây trên đường Lê Văn Khương (quận 12) dựng bảng giá “Dưa Long An 4.000 đồng 1kg”, nhưng khi có khách hàng mua thì người bán cân và tính tiền với giá 8.000 đồng/kg và cho hay có số 2 (trong 1/2) được viết rất nhỏ, mờ nhạt bên dưới số 1 (ảnh), giá bán 4.000 đồng 1/2kg.
Đến lúc đồng ý mua rồi trả tiền thì người mua mới phát hiện ra chiêu trò cố ý mập mờ của người bán, ấm ức vì bị gạt, nhưng vẫn phải mua nếu không muốn bị gây sự, chửi mắng.
Gần đây, khi mánh khóe đó dần bị người mua hàng phát hiện, nhiều người bán trái cây dạo lại có chiêu trò mới. Trên bảng giá không đề giá 1/2kg với số 2 rất nhỏ và mờ nữa mà để giá của 1kg, song con số hàng chục ngàn trên giá bán không được viết rõ mà bị làm mờ đi. Thí dụ trên bảng giá xoài keo tưởng như chỉ 5.000 đồng/kg, nhưng tính tiền 15.000 đồng/kg và chỉ tay vào con số 1 bị cố tình làm mờ ở cạnh rìa tấm bảng giá.
Không những mập mờ về giá cả, một số người bán trái cây lưu động còn mập mờ cả về chất lượng hàng hóa. Nhiều người đi đường thấy xe bán cam sành to tròn, đẹp mắt treo bảng giá 10.000 đồng/kg nên ghé vô mua. Ngờ đâu người bán chỉ sang đống cam héo vàng ở ngay bên cạnh cho hay cam đó mới có giá 10.000 đồng/kg, còn số cam sành bày bán giá 20.000/kg. Lỡ hỏi mua và cân rồi nên khách hàng cũng đành mua để khỏi bị cự nự.
Mua hàng và còn mua cả sự bực tức vào người! Khách hàng bực mình khi biết mình bị lừa nhưng tâm lý ngại phiền phức nên đều bấm bụng mua cho xong. Nhưng chính sự dễ dãi, cả nể đó đã tiếp tay cho những mánh khóe, chiêu trò của người bán có cơ hội tồn tại.
HƯỜNG LÊ