Mập mờ dự án tiền ảo CryptoBike

Trong những ngày qua, cộng đồng đầu tư tiền điện tử tại Việt Nam xôn xao trước thông tin CryptoBike - một dự án GameFI (hay Game NFT) Việt có dấu hiệu lừa đảo các nhà đầu tư, với số tiền lên tới 1,4 triệu USD.

CryptoBike được phát triển trên nền tảng Binance Smart Chain bởi một nhóm phát triển ẩn danh, thuộc thể loại game Click-to-Earn (click chuột để nhận token). CryptoBike yêu cầu người chơi phải đầu tư một số tiền (tiền thật) để mua những hộp quà có chứa vật phẩm NFT, mà ở đây là xe đạp trong game. Người chơi dùng chính xe đạp này tham gia trò chơi để nhận về phần thưởng là token của game.

CryptoBike đã thu hút một lượng lớn nhà đầu tư tham gia nhờ ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) lớn, khả năng hồi vốn nhanh. Theo số liệu từ Coinmaketcap, khối lượng giao dịch trong ngày của CryptoBike đã có lúc đạt mốc 41,6 triệu USD. Nhưng CryptoBike đã gây ồn ào cộng đồng đầu tư tiền điện tử khi trưa 1-1-2022, giá trị của CB (token của CryptoBike) giảm tới 42 lần, tức từ mức 0,81 USD xuống 0,019 USD chỉ trong vài phút…

Nguyên do là một số “chủ đầu tư” đã đặt lệnh bán ra thị trường 6 triệu token CB, với giá trị lên tới gần 1,4 triệu USD. Phía CryptoBike đã thông báo, đó là số token được dùng để trả thưởng cho người chơi, nhưng đã bị hack và bán tháo ra thị trường.

Điều càng làm cộng đồng đầu tư tiền điện tử tại Việt Nam lo lắng hơn và những người đã đầu tư vào đây không biết bám víu vào đâu khi không biết “chính chủ” CryptoBike… mà chỉ biết được thông tin người đã từng tham gia dự án này trong vai trò thiết kế, lập trình.

Trường hợp tương tự như CryptoBike không hiếm gặp và đặc biệt xuất hiện khá nhiều khi các dự án GameFi ngày càng nở rộ tại Việt Nam. Số liệu thống kê từ Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) cho biết, tại Việt Nam, người sử dụng tiền ảo ngày càng phát triển, được giao dịch công khai, ước có khoảng 1 triệu người sở hữu và tham gia với số tiền giao dịch hàng ngày lên tới vài trăm tỷ đồng. Lợi dụng tính ẩn danh của các đồng tiền ảo, hầu như các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này thường không đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Qua vụ việc của CryptoBike, cần thấy rằng với các quy định pháp luật hiện hành tại nước ta, các loại tiền ảo không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Chính vì vậy, nhiều cơ quan chức năng đã cảnh báo các cá nhân cần thận trọng; đầu tư tiền ảo đối mặt rủi ro, thậm chí có nguy cơ mất trắng khi bong bóng tiền ảo có thể vỡ bất cứ lúc nào...

Tin cùng chuyên mục