Mặt trận phải là đầu mối quan trọng phản ánh nguyện vọng của nhân dân trước đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Mặt trận phải là đầu mối, kênh thông tin quan trọng phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để những chủ trương, đường lối được đưa ra tại Đại hội sát thực tiễn, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân. 

Chiều 25-12, tại Hải Phòng, Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ hai (khóa IX) đã khai mạc.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương... 

Mặt trận phải là đầu mối quan trọng phản ánh nguyện vọng của nhân dân trước đại hội Đảng ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu mặt trận
Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ hai (khóa IX) nhằm xin ý kiến của các đại biểu về một số nội dung: dự thảo Chương trình làm việc toàn khoá của Ủy ban Trung ương và Đoàn Chủ tịch khoá IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024; Quy chế hoạt động của Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực khoá IX; Quy chế hoạt động, Quy chế thi đua khen thưởng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX. Tổng kết công tác Mặt trận năm 2019, đề ra Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020 và 8 báo cáo chuyên đề.

Nhiều ý kiến tại hội nghị mong muốn thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Đảng, Nhà nước, Mặt trận phải đưa ra được những “sản phẩm” giám sát cuối cùng, đóng góp cùng với Đảng, Nhà nước xây dựng tinh thần dân chủ trong nhân dân. Mặt trận phải có những hành động thiết thực góp phần vào chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII vào năm 2021. Mặt trận không chờ đợi mà phải phát huy vai trò, phải dồn sức và chủ động khi tham gia vào văn kiện, tham gia vào công tác nhân sự của Đại hội Đảng bộ các cấp.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, trong những thành tựu chung của đất nước năm 2019, có sự đóng góp quan trọng của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Trong năm 2019, công tác Mặt trận được triển khai quyết liệt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, đạt được kết quả khá toàn diện. Mặt trận đã làm tốt việc nắm tình hình nhân dân để phản ánh đến các cơ quan Đảng, Nhà nước nhằm kịp thời chỉ đạo khắc phục, xử lý, giải tỏa những bức xúc trong nhân dân. Mặt trận tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước để báo cáo Quốc hội phản ánh kịp thời rất nhiều vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, được các đại biểu Quốc hội đánh giá cao. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội tiếp tục được triển khai đồng bộ, thực chất hơn, sát tâm tư, nguyện vọng của người dân, được cấp ủy, chính quyền đồng tình, ủng hộ, phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của Mặt trận trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Mặt trận phải là đầu mối quan trọng phản ánh nguyện vọng của nhân dân trước đại hội Đảng ảnh 2 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi các đại biểu Phật giáo

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng, ghi nhận, biểu dương những thành tích mà MTTQ Việt Nam đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, đề nghị Mặt trận các cấp lưu ý khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra tại hội nghị để có giải pháp hữu hiệu cho việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2020.

Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ với rất nhiều mục tiêu, nhiệm vụ phải hoàn thành. Đây cũng là năm có nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao đặc biệt quan trọng của đất nước. Điều đó đòi hỏi có sự đoàn kết, trí tuệ, đồng tâm, hiệp lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, mới có thể bảo đảm hoàn thành tốt các chiến lược, kế hoạch và đạt được các mục tiêu quan trọng đã đề ra. Do đó, để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Mặt trận các cấp cần bám sát thực tiễn đất nước để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực cho năm 2020.

Khẳng định sứ mệnh đại đoàn kết của MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong thời gian tới, Mặt trận cần phát huy hơn nữa vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đổi mới, đa dạng hóa các phương thức vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong mỗi người dân, để thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, hướng tới mục tiêu đưa nước ta phát triển ngày càng bền vững, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Thông qua hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Mặt trận tiếp tục vận động, cổ vũ, động viên nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Thực hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong việc chủ trì, phối hợp với các cấp chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, sản xuất cũng như nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân. Vận động toàn xã hội chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo, đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, xây dựng nhà Đại đoàn kết; đồng thời thực hiện tốt hơn nữa phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công…

Mặt trận phải là đầu mối quan trọng phản ánh nguyện vọng của nhân dân trước đại hội Đảng ảnh 3 Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ hai (khóa IX)

Cùng với đó, Mặt trận cần tăng cường hơn nữa vai trò tập hợp, lắng nghe, kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Mặt trận phải thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền. Nhất là, trước thềm Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Mặt trận phải là đầu mối, kênh thông tin quan trọng phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để những chủ trương, đường lối được đưa ra tại Đại hội sát thực tiễn, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, người đứng đầu Quốc hội cũng bày tỏ mong muốn, MTTQ Việt Nam với vai trò của mình, chú trọng lựa chọn nội dung phù hợp, thiết thực, đi đôi với cải tiến phương pháp thực hiện.

Mặt trận cần chủ động tham gia sâu và tuyên truyền, vận động nhân dân góp ý kiến với Đảng, Nhà nước trong việc hoạch định cơ chế, chính sách, quản lý điều hành xã hội, đặc biệt là đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các dự án luật trình Quốc hội trong năm 2020; tích cực tham gia công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực..

Trước đó, sáng 25-12 đã diễn ra hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung  ương MTTQ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục