Miền Trung thần tốc sàng lọc Covid-19 cho kỳ thi THPT năm 2021

Các tỉnh miền Trung đang nỗ lực chuẩn bị, xây dựng kịch bản tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Nhiều tỉnh tại miền Trung đã hoàn tất lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hàng chục ngàn thí sinh, cán bộ tham gia kỳ thi.

Miền Trung thần tốc sàng lọc Covid-19 cho kỳ thi THPT năm 2021

Hoàn tất việc xét nghiệm Covid-19 cho kỳ thi

Chiều 5-7, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên Trần Khắc Lễ cho biết, địa phương đã hoàn tất việc lấy mẫu, xét nghiệm cho gần 10.000 thí sinh và khoảng 1.800 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

“Có 90% thí sinh kỳ thi đợt 1 được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Hiện, chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm”, ông Trần Khắc Lễ thông tin và cho biết thêm, kỳ thi năm nay rất đặc biệt và nhiều khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp tại tỉnh này những ngày qua.

Cán bộ y tế tỉnh Phú Yên lấy mẫu cho thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại TP Tuy Hòa. Ảnh: XUÂN HUYÊN

Cùng ngày (5-7), Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, đã chỉ đạo Sở GD-ĐT cho các thí sinh ở các khu vực bị phong tỏa bởi dịch Covid-19 chuyển sang thi đợt 2. Theo ông Thế, quyết định trên được đưa ra nhằm giảm áp lực về tâm lý cho các thí sinh khu vực phong tỏa cũng như tâm lý cho các thí sinh khác cùng kỳ thi.

“Quyết định trên có thể ảnh hưởng đến kết quả thi ở mức độ nào đó. Vì vậy, tôi đã giao sở giáo dục thông báo và chuẩn bị tốt kỳ thi đợt 1 và làm tốt công tác tâm lý, ôn tập cho các thí sinh phải thi đợt 2 an toàn, đạt kết quả cao”, ông Thế cho hay.

Lẫy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, TP Tuy Hòa, Phú Yên. Ảnh: XUÂN HUYÊN

Còn ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số kế hoạch ban đầu về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh sẽ phải thay đổi. Cụ thể như tỉnh dừng 5 điểm thi với trên 2.500 thí sinh ở khu vực cách ly toàn xã hội thị xã Hoài Nhơn vì phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

“Trong ngày 5-7, đơn vị đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi; tổ chức sát khuẩn toàn bộ 37 điểm thi. Chiều mai (6-7), các thí sinh sẽ đến để làm thủ tục tham gia kỳ thi, chúng tôi chỉ đạo lập 6 luồng, đảm bảo khoảng cách, an toàn nhất cho các em thí sinh”, ông Tuấn thông tin thêm.

Ngành chức năng tỉnh Bình Định phun sát khuẩn phòng, chống Covid-19 phòng thi ở TP Quy Nhơn, Bình Định. Ảnh: NGỌC OAI

Tại TP Đà Nẵng, ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm hiện tại, hơn 15.200 mẫu xét nghiệm Covid-19 của thí sinh và cán bộ tham gia các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng 2021 đã cho kết quả âm tính. Số mẫu cho kết quả âm tính này được lấy ngày 4-7 và được thực hiện xét nghiệm gộp bằng phương pháp RT-PCR.

Cùng ngày, hơn 1.000 cán bộ thuộc ban vận chuyển, thanh tra Bộ GD-ĐT, thanh tra thành phố, ban thư ký, ban làm phách, ban chấm thi, cán bộ coi thi dự phòng, công an, bảo vệ phục vụ, cán bộ, công chức cơ quan Sở GD-ĐT tham gia các khâu của kỳ thi tại TP Đà Nẵng đều được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Ảnh: XUÂN QUỲNH

Đồng loạt ra quân tiếp sức mùa thi

Ngày 5-7, 235 các cán bộ, giáo viên của Đại học Huế đã lên đường làm nhiệm vụ tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc kiểm tra công tác tổ chức coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo đó, tại Hội đồng thi tỉnh Quảng Trị, Đại học Huế đã điều động 65 nhân sự của văn phòng, các ban chức năng, các đơn vị thuộc, trực thuộc, Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị và Trường Đại học Nông Lâm, phối hợp với 20 nhân sự của Trường Đại học Phú Xuân Huế.

235 nhân sự Đại học Huế xuất quân làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tại các hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị và Quảng Nam. Ảnh: VĂN THẮNG.

Tại Hội đồng thi tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đại học Huế đã điều động 110 nhân sự của 3 trường đại học thành viên: Trường Đại học Sư phạm, Trường Đại học Y – Dược, Trường Đại học Khoa học.

Còn tại Hội đồng thi tỉnh Quảng Nam, Đại học Huế đã điều động 60 nhân sự của 3 trường đại học thành viên: Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học Luật, phối hợp với 85 nhân sự của Trường Đại học Quảng Nam và Trường Đại học Phan Châu Trinh.

Sáng 5-7, các đoàn kiểm tra tập trung nghe phổ biến một số quy định có liên quan và xuất phát.

Tại các điểm thi, các đoàn kiểm tra các khâu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại các địa phương từ ngày 6 đến ngày 9-7. Trước đó, 235 nhân sự của Đại học Huế được điều động làm nhiệm vụ tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đều đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các bộ Đại học Huế làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT năm 2021. Ảnh: VĂN THẮNG

Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hơn 1.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện đăng ký đã được tập huấn và trang bị các kiến thức, kỹ năng liên quan về tuyển sinh, y tế, phòng chống dịch được thành lập thành đã có mặt tại 38 điểm thi tốt nghiệp, phối hợp cùng lực lượng chức năng hỗ trợ thí sinh vào các phòng thi.

Tỉnh Đoàn Thừa Thiên - Huế cũng vận động và huy động được hơn 3.500 hộp sữa, hơn 3.000 bịch nước đóng chai, hơn 1.000 suất ăn miễn phí, hơn 20.000 khẩu trang, 500 mặt nạ chống giọt bắn cùng các nhu yếu phẩm cần thiết, nhằm hỗ trợ cho thí sinh và người nhà tham dự kỳ thi.

Tương tự, Tỉnh Đoàn Bình Định cùng với Ban Thư ký Hội sinh viên tỉnh đã huy động từ nhiều nguồn hỗ trợ 400 thùng nước uống, 600 chai nước suối, 100 chai nước sát khuẩn và 4.000 khẩu trang y tế trang bị cho 42 điểm thi…

Tin cùng chuyên mục