Mức độ chuyển nặng của bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM giảm đáng kể

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hầu hết các ca tử vong thời gian qua đa số là những ca bệnh nặng từ trước. Hiện theo đánh giá, mức độ chuyển nặng của bệnh nhân đã được giảm đáng kể
Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM thông tin tại buổi họp báo
Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM thông tin tại buổi họp báo

Chiều 1-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM.

85,22% người tiêm đã cập nhật trên cổng dữ liệu quốc gia

Mở đầu buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM cho biết, tính đến 18 giờ ngày 31-8, có 221.761 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 221.313 trường hợp mắc trong cộng đồng, 448 trường hợp nhập cảnh. Hiện đang điều trị 40.979 bệnh nhân, trong đó có 2.522 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.720 bệnh nhân nặng đang thở máy và 18 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 31-8, có 2.699 bệnh nhân xuất viện và 303 trường hợp tử vong. Tổng số mũi vaccine đã triển khai tiêm đến ngày 31-8 là 6.219.536; trong đó tổng số mũi 1 là 5.876.039, mũi 2 là 343.497. Số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 683.077.

Về gói an sinh, tính từ ngày 15-8 đến ngày 1-9, TP đã chuyển cho TP Thủ Đức và các quận, huyện 1.269.097 túi an sinh.

Mức độ chuyển nặng của bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM giảm đáng kể ảnh 1 Tầm soát Covid-19 cho người dân phường 2, quận 11, TPHCM, sáng 1-9-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Liên quan đến việc đưa dữ liệu tiêm chủng vaccine của TPHCM lên Cổng dữ liệu tiêm chủng quốc gia, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM cho biết, đến thời điểm này, Sở đã đưa lên Cổng dữ liệu tiêm chủng quốc gia 5.300.521/ 6.219.536 mũi tiêm (đạt tỷ lệ 85,22%). Hiện Sở TT-TT phối hợp với Sở Y tế TPHCM đã có văn bản đôn đốc các đơn vị để đưa các dữ liệu này về Sở TT-TT, Sở Y tế để chuyển lên cổng dữ liệu quốc gia trước ngày 15-9.

“TP sẽ chủ động cơ sở dữ liệu tiêm chủng phục vụ công tác phòng, chống dịch của TP cũng như mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới”, bà Võ Thị Trung Trinh thông tin.

Cũng theo bà Võ Thị Trung Trinh, Sở TT-TT TP sẽ phối hợp cùng hiệp hội doanh nghiệp tại TP sử dụng cơ sở dữ liệu này để lên phương án sản xuất an toàn, sản xuất xanh của các doanh nghiệp khi thực hiện phương án “1 cung đường điểm đến 2” hoặc “3 tại chỗ”. Tích hợp dữ liệu tiêm chủng đã được chuyển về kho dữ liệu dùng chung của TP vào kênh khai báo y tế điện tử của TP, như vậy cá nhân thực hiện khai báo y tế điện tử sẽ xác định được trường hợp này đã tiêm chủng 1 mũi hay 2 mũi.

“Sở đang hoàn thiện các giải pháp trình UBND TPHCM sử dụng cơ dữ liệu này cho việc phòng chống dịch, cũng như mở rộng sản xuất kinh doanh trong thời gian sắp tới”, bà Võ Thị Trung Trinh cho hay.

Cam kết cấp đủ thuốc F0 cách ly, điều trị tại nhà

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đối với chiến lược giảm F0 trong giai đoạn sắp tới, ngành y tế sẽ tăng cường chiến lược xét nghiệm mà UBND TP đã ban hành kế hoạch. Trong đợt đầu, TP đã xét nghiệm test nhanh ở ''vùng đỏ'' và ''vùng cam'', phát hiện số ca dương tính có xu hướng tăng.

Qua đánh giá đợt 1 tets nhanh với gần 1,2 triệu mẫu xét nghiệm số ca dương tính SARS-CoV-2 chiếm 3,6% và ngành y tế đang tiến hành làm lại đợt 2. Đến sáng 1-9, tỷ lệ 3,6% của đợt 1 giảm xuống còn dưới 2%.

“Qua từng đợt, số ca F0 phát hiện giảm dần và việc bóc tách F0 ra khỏi khu vực dân cư là hoàn toàn khả thi theo kế hoạch đề ra đến ngày 6-9 và 15-9”, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam nói.

Mức độ chuyển nặng của bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM giảm đáng kể ảnh 2 Quân y đang hướng dẫn người dân F0 tại quận 11, TPHCM sử dụng thuốc khi đến phát tại nhà, sáng 1-9-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, thời gian qua số lượng bệnh nhân nặng còn nhiều, tuy nhiên trong thời gian tới các ca bệnh chuyển nặng giảm sâu khi làm test nhanh phát hiện các ca dương tính. Những trường hợp đủ điều kiện (dưới 65 tuổi, không bệnh nền, không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ) có thể được cách ly tại nhà và TP sẽ triển khai các túi thuốc an sinh về cho các trường hợp F0.

Thống kê đến chiều 1-9, tổng số ca F0 đang cách ly tại nhà là 70.049 trường hợp, TP đã chuyển về cho 22 quận, huyện và TP Thủ Đức 110.850 túi thuốc để cấp cho các trường hợp F0 này.

“Ngành y tế TP cam kết cấp đủ thuốc cho các trường hợp F0 cách ly và điều trị tại nhà”, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam khẳng định và cho biết, TP đang được Bộ Y tế phân bổ thuốc kháng virus, đợt 1 được phân bổ 16.000 liều, đợt 2 phân bổ 34.000 liều.

Đối với những trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nặng điều trị ở các bệnh viện tầng 2, TP có thêm loại thuốc Remdesivir để tiêm cho những trường hợp có nguy cơ chuyển nặng. Hiện TP cũng đã nhận được 98.220 lọ. Hầu hết các ca tử vong thời gian qua đa số là những ca bệnh nặng từ trước. Hiện theo đánh giá, mức độ chuyển nặng của bệnh nhân đã được giảm đáng kể.

Về vấn đề vaccine, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết, ngày 30-8, Bộ Y tế đã có quyết định cấp cho TP 2 loại vaccine với 1.000.960 liều. Với hai loại vaccine này, TP sẽ tổ chức tiêm cho những người đã đủ thời gian tiêm mũi 1 theo khuyến cáo. Từ nay đến ngày 15-9, TP sẽ tổ chức tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 và tiêm cho các trường hợp tiêm mũi 1 (đợt 5) bằng vaccine có thời hạn ngắn từ 3-4 tuần. Ngành y tế cũng đã sẵn sàng cho kế hoạch tiêm chủng này.

Trả lời câu hỏi về tiêm mũi 2 trễ so với thời hạn có ảnh hưởng gì hay không?, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho rằng, hiện chưa có một thống kê nào kiểm chứng việc tiêm trễ vaccine hơn 1 tuần, 10 ngày, 1 tháng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như miễn dịch. Tất cả các khuyến cáo chỉ nói rằng tiếp cận càng sớm càng tốt khi có vaccine.

“Hiện nay vaccine là vấn đề toàn cầu, rất khó tiếp cận. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Chính phủ, chủng ta cũng đang cố gắng để có thật nhiều vaccine để bao phủ cho người dân”, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam thông tin.

Thông tin chậm trễ đơn hàng quá tải đã giảm

Thông tin về việc điều chỉnh cung ứng hàng hóa tại các địa phương, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương chi biết, sở yêu cầu 21 quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát cung ứng hàng hóa khi phân bổ các cửa hàng, điểm bán, siêu thị. Trong trường hợp hàng cửa hàng siêu thị có dấu hiệu quá tải thì báo lại sở để có hướng điều chỉnh, phân bổ nguồn lực.

“ Vừa qua, quá tải hệ thống này chủ yếu là do nguồn lực lao động bị giới hạn. Cơ quan Công an đã cấp cho Sở Công thương 40.000 giấy đi đường. Đến nay sở đã cấp xong 38.228 giấy còn lại 1.772 giấy. Chúng tôi vẫn đang rà soát và phải có số lượng dự phòng trong trường hợp các đơn vị gặp khó khăn, trục trặc như có ca F0 cần lực lượng bổ sung”, ông Nguyễn Nguyên Phương thông tin.

Liên quan đến hệ thống phân phối, tổng nhu cầu đăng ký đợt 1 là khoảng 30.000 nhân viên và Sở đã phân bổ ngay 24.000 giấy đi đường. Đợt 2, Sở bổ sung thêm 20.000 giấy. Đối với nhân viên các hệ thống phân phối đã được phân bổ 2.986 giấy đi đường và đang rà soát đăng ký của các hệ thống phân phối để tiếp tục bổ sung. Vừa được bổ sung nhân lực vừa có thêm lực lượng shipper, trước đây 1 siêu thị, 1 cửa hàng phụ trách cung ứng hàng hóa cho 1 - 2 phường, giờ có thể cung ứng thêm cho các phường khác thông qua đội ngũ shipper.

Mức độ chuyển nặng của bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM giảm đáng kể ảnh 3 Nhân viên cửa hàng Satrafoods đang kiểm đếm số lượng giao cho tổ đi chợ hộ. Ảnh: Satrafoods

Hiện có 22.124 shipper của 33 đơn vị trên địa bàn 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đã đăng ký hoạt động trở lại. Trong ngày 30-8 có 7.481 shipper đã đáp ứng nhu cầu và đi giao nhận hàng với 138.101 đơn.; Trong ngày 31-8 có 8.942 shipper với 164.332 đơn hàng được phục vụ.

“Với sự tham gia hơn 30.000 nhân viên các siêu thị sau khi được bổ sung giấy đi đường, cùng shipper, tình hình cung ứng đơn hàng cho lực lực đi chợ hộ giảm xuống do được shipper chia sẻ thêm. Áp lực hiện nay và chuẩn bị các đơn hàng tại hệ thống phân phối đã nhanh hơn. Thông tin chậm trễ đơn hàng quá tải đã giảm xuống”, ông Nguyễn Nguyên Phương nói.

Phát hiện F0 khi kiểm tra mã QR code

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trường phòng tham mưu, Công an TPHCM cho biết, qua kiểm soát, kiểm tra mã QR code Công an TP phát hiện được 30 F0 di chuyển qua 43 chốt. 30 F0 này có 10 người có giấy đi đường, số còn lại không có giấy hoặc thuộc diện không cần giấy khi lưu thông. Sau khi phát hiện 30 F0, công an đã thông báo kết quả về địa phương và y tế để xác minh, làm rõ. Đến chiều nay (1-9), đã xác định được 8 người đi cách ly tập trung, 2 người khỏi bệnh, 10 người chưa xác định được, số còn lại đã thực hiện cách ly tại nhà.

Giải thích vì sao phát hiện được F0 qua QR code?, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, thông tin F0 được Sở Y tế TPHCM cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi người dân đến chốt, khai báo y tế qua phần mềm di chuyển nội địa, thông tin của người dân được hiển thị để cán bộ tại chốt kiểm tra. Khi đó, lực lượng tại chốt sẽ thấy được những thông tin mà cơ quan chức năng đã cập nhật trong hệ thống. Nếu nằm trong danh sách F0 sẽ bị phát hiện và cưỡng chế đưa về địa phương cách ly, xử lý. Phần mềm khai báo di chuyển nội địa còn lưu lại lộ trình di chuyển của người dân.

Thông tin về các biện pháp, giải pháp nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trong dịp lễ 2-9, đồng chí Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, cho biết, UBND TP đã chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao có văn bản hướng dẫn 21 quận, huyện và TP Thủ Đức có hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan và giải pháp tổ chức tuyên truyền của việc kỷ niệm Quốc khánh 2-9 phù hợp tình hình dịch bệnh của TP.

Các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ tổ chức các hoạt động vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo được nhu cầu đời sống tinh thần cho người dân. Thực hiện nghiêm giãn cách, người dân ở trong nhà, tất cả chương trình, nội dung đáp ứng nhu cầu giải trí tinh thần cho người dân đều sử dụng qua công nghệ.

Đài Truyền hình TP có các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các chương trình qua live với văn nghệ sĩ trong các chương trình theo các khung giờ.

VTV sẽ có chương trình văn hóa văn nghệ tuyên truyền phục vụ Quốc khánh. Chiều tối mai Truyền hình Việt Nam có truyền hình trực tiếp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, trong đó có phần nối chương trình văn hóa văn nghệ tại Bệnh viện thu dung dã chiến điều trị của TP truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Các báo điện tử, mạng xã hội của các cơ quan báo chí trung ương và TP đã tăng cường chuyên mục clip, phóng sự, chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ cho người dân.

Tin cùng chuyên mục