Mỹ ước tính 20.000 người chết mỗi ngày nếu bùng nổ chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên

Lầu Năm Góc ước tính 20.000 người sẽ chết mỗi ngày tại Hàn Quốc nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Mỹ tiết lộ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cho phép các phi đội máy bay ném bom B-1B vượt qua vùng phi quân sự ngoài khơi bờ biển Triều Tiên.

Mỹ ước tính 20.000 người chết mỗi ngày nếu bùng nổ chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên ảnh 1 Máy bay ném bom Mỹ trên bầu trời bán đảo Triều Tiên ngày 20-6-2017. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo CNBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố rằng Mỹ sẽ “tiêu diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu xảy ra xung đột vũ trang. Tuy nhiên, hồ sơ nghiên cứu về hậu quả của cuộc xung đột đó theo các nhà phân tích tại Bộ Quốc phòng Mỹ, cho thấy sẽ không giống như cuộc xâm lược Iraq hay Afghanistan, hay để loại bỏ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi ở Libya.

Tướng về hưu Rob Givens nói trên tờ Los Angeles Times ngày 25-9, rằng: “Cuộc chiến tại bán đảo Triều Tiên sẽ khác xa”.

Theo ông Givens, các dự báo nội bộ của Lầu Năm Góc cho biết số người thiệt mạng 20.000 người mỗi ngày tại Hàn Quốc không bao gồm số người chết tại Triều Tiên (với dân số từ khoảng 28 triệu người).

Theo Lầu Năm Góc, quyết định của Hàn Quốc cho phép máy bay ném bom Mỹ bay xa về hướng Triều Tiên diễn ra vào tối 23-9 là lần bay xa về phía Bắc hơn bất kỳ máy bay chiến đấu nào của Mỹ đã bay từ đầu thế kỷ đến nay.

Báo The Korean Times dẫn nguồn từ Nhà Xanh (Dinh Tổng thống Hàn Quốc) cho biết: “Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhận được một bản tóm tắt về kế hoạch bay này trong thời gian lưu trú ở New York (dự cuộc họp thường niên Đại hội đồng LHQ), nơi đây các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đạt được thoả thuận về việc đưa các máy bay ném bom về phía Bắc".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White cho biết, kế hoạch này, trong đó có những chiến đấu cơ F-15 của Hàn Quốc hộ tống máy bay ném bom Mỹ nhằm mục đích chứng tỏ “quyết tâm của Mỹ” và thông báo rõ ràng rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có nhiều lựa chọn quân sự để đánh bại bất cứ mối đe dọa nào.

Tin cùng chuyên mục